Doanh số SUV đô thị cỡ B: 'Tân binh' vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế

Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.

Doanh số SUV đô thị cỡ B: 'Tân binh' vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế

SUV đô thị hạng B xứng đáng là phân khúc “khó lường” nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Kể từ khi mẫu Ford Ecosport được đưa về nước, đánh dấu sự xuất hiện của phân khúc có tên “SUV đô thị”, mỗi khi có những model mới về nước, phân khúc này lại có sự thay đổi.

Năm ngoái, Kia Seltos chính là “ông vua” ở phân khúc này với doanh số 11.366 xe, đứng ngay sau là Hyundai Creta với 10.719 xe và Toyota Corolla Cross với 10.485 xe.

Tuy nhiên, sau 4 tháng đầu năm, cả 3 cái tên này đều phần nào gây thất vọng. Sau 1/3 của năm 2024, Kia Seltos chỉ đạt doanh số 1.539 chiếc, trung bình hơn chưa đến 400 chiếc/tháng, trong khi Hyundai Creta khá hơn đôi chút với 1.706 xe trong 4 tháng qua. Sụt giảm mạnh mẽ nhất phải kể đến Toyota Corolla Cross với chỉ 371 xe bán ra trong 4 tháng qua.

Với trường hợp của Corolla Cross, người ta cho rằng model này bán chậm là vì các đại lý dọn nốt hàng tồn kể từ đầu năm để đón phiên bản mới vừa ra mắt đầu tháng 5 này.

xe-han-5598.jpg
Quảng cáo

Ô tô Hàn đi xuống về doanh số, thị trường chứng kiến sự “lên ngôi” của một số mẫu xe Nhật, có thể kể đến như Toyota Yaris Cross với 2.037 xe bán ra. Tháng 4 vừa qua, mẫu xe này đạt doanh số 882 xe, cao nhất phân khúc trong khi tháng trước đó cũng đạt 703 xe.

Một cái tên gây bất ngờ khác là Honda HR-V với 2.090 xe bán ra trong 4 tháng qua, đứng thứ 2 phân khúc.

Cái tên gây bất ngờ nhất chính là Mitsubishi XForce. Chỉ bán ra đúng 2 tháng, model này đã vượt qua doanh số tất cả “đàn anh” trên thị trường, đạt 2.140 xe. Có thể, mức doanh số này chưa phản ánh hoàn toàn chính xác nhu cầu thị trường khi XForce đang có hiệu ứng mở bán lần đầu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận XForce đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản từ trước khi ra mắt cho đến chính sách giảm giá kịp thời để thu hút người dùng.

z4605553039720-df720d077f02b63f5-2816.jpg

Mitsubishi XForce gây bất ngờ sau 2 tháng mở bán.

Cũng cạnh tranh ở phân khúc này, 2 mẫu xe của Mazda là CX-3 và CX-30 có doanh số không quá ấn tượng, đạt lần lượt 598 và 462 xe sau 4 tháng.

Việc 3 mẫu xe Nhật vượt mặt 2 cái tên từ Hàn Quốc ở phân khúc SUV đô thị cỡ B là một điều khá bất ngờ trên thị trường. Thực tế, những cái tên như Honda HR-V hay Toyota Yaris Cross tỏ ra khá “mờ nhạt” khi bán ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, với việc các nhà sản xuất liên tục giảm giá để “kích cầu” đưa giá xe về tương đồng với các mẫu xe Hàn, người dùng có vẻ đã có những cú “quay xe”.

Cũng cần nói thêm rằng dù đang có ưu thế, mức chênh lệch về doanh số giữa các mẫu xe ở phân khúc SUV đô thị cỡ B là không lớn. Chỉ với 1,2 tháng tung khuyến mại hoặc chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được kích hoạt (nếu xảy ra), mọi chuyện có thể xoay chiều nhanh chóng khi cả Seltos và Creta đều được giảm phí còn các mẫu nhập khẩu như Honda HR-V, Toyota Yaris Cross hay cả XForce thì không.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Bốn hãng ô tô lớn ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 103.000 xe

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo 4 hãng xe ở nước này là Kia, Tesla, Ford và GM đang triệu hồi tổng cộng 103.543 xe thuộc 7 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Mua sắm các phương tiện đi lại, đặc biệt là xe ô tô đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có vô vàn các chính sách ưu đãi về lãi suất đang được các ngân hàng tung ra nhằm thu hút người đi vay. Vậy đâu là các ngân hàng cung cấp mức lãi vay thấp nhất?

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Sản lượng điện tái tạo toàn cầu dự kiến vượt điện than vào năm 2025

Dư thừa công suất, ngành sản xuất Trung Quốc bị ‘gậy ông đập lưng ông’, làn sóng phá sản lan rộng

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, đặc biệt ở 3 lĩnh vực là xe điện, công nghệ năng lượng mặt trời và bán dẫn. Kết quả là, hàng loạt nhà sản xuất công nghiệp không đủ sức cạnh tranh bị thua lỗ và phá sản.

Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng chậm nhất trong ba tháng Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc

Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Thuế quan áp lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Liên minh châu Âu (EU) có thể có hiệu lực vào tháng 11 sau cuộc bỏ phiếu của các nước thành viên vào cuối tháng 10 năm nay.

Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc