Lãnh đạo MWG cho biết, kết quả sơ bộ doanh thu quý I/2024 của MWG khoảng 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng khoảng 10%, trong khi chuỗi Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi.
Trong năm 2023, Thế giới Di động dựa vào vị thế quy mô để phát động cuộc chiến giá nhằm tiếp tục giành thêm thị phần ở mảng điện máy điện thoại…. song nhiều ý kiến cho rằng “cách chơi” này đã không còn hợp thời.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp, doanh thu từ bán thịt, cá, rau.... của chuỗi Bách Hóa Xanh cao hơn doanh thu bán điện thoại, máy tính của chuỗi Thế Giới Di Động.
Cuộc chiến giá rẻ trong ngắn hạn có thể giúp các "ông lớn" bán lẻ giành giật được thị phần nhưng sẽ phải đánh đổi bằng lợi nhuận và việc sa thải nhân viên hàng loạt. Về lâu dài, dưới sức ép độc quyền thị phần, khách hàng sẽ có thể đối mặt với tình trạng mua hàng giá cao.
“Cuộc chiến” giảm giá để kích cầu không hẳn mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp bán lẻ, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.
Dù công bố doanh thu thuần 3 tháng đầu năm 2023 đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Thế Giới Di Động không tiết lộ con số lợi nhuận trong quý đầu năm.
Mức độ phổ biến của thương hiệu trên MXH được đánh giá theo tổng của các cấu phần: điểm sắc thái, điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.
Dù rất chịu khó thử nghiệm những mô hình mới nhưng Thế Giới Di Động cũng không ít lần phải “khai tử” những mô hình kinh doanh sau một thời gian hoạt động kém hiệu quả. Cuối cùng, “ông lớn” bán lẻ này vẫn phải quay về với mảng điện thoại di động, điện máy.
Chia sẻ thêm, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho biết “2023 là năm không thật sự khả quan, nhất là trong 2 quý đầu năm. Tuy vậy, MWG vẫn đặt kỳ vọng hai chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số".