
Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), kết thúc tháng 1/2025, doanh thu thuần của chuỗi Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh và TopZone đã đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ năm 2024, trong khi số lượng cửa hàng giảm từ 3.266 còn 3.045 cửa hàng trong quá trình tái cấu trúc giảm lượng tăng chất.
Trước đó, vị lãnh đạo này cũng nêu mục tiêu của mảng kinh doanh điện thoại/điện máy trong năm 2025 là về đích kế hoạch năm trong tháng 10 và kết quả cuối năm sẽ "vượt trội".
Theo kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2025, MWG đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 30% so với thực hiện 2024. Nếu đạt được, đây sẽ là mốc doanh thu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của "ông lớn" bán lẻ này, còn lợi nhuận chỉ xếp sau mức kỷ lục của năm 2021.
Với 2 chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh, MWG xác định đây vẫn là trụ cột đóng góp hơn 60% doanh thu và mang lại phần lớn lợi nhuận cho tập đoàn trong năm 2025. Năm ngoái, 2 chuỗi này mang về doanh thu hơn 89.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ và đóng góp 66,7% vào tổng doanh thu của MWG.
Năm nay, mục tiêu của 2 chuỗi là tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng và tiếp tục gia tăng thị phần. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa khởi sắc, công ty cho biết không có định hướng mở mới cửa hàng nhưng có thể thay thế để vận hành khác biệt, tối ưu hơn; tập trung vào tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Đồng thời, đẩy mạnh kênh online với danh mục sản phẩm phong phú, khác biệt và dịch vụ hậu mãi tốt hơn.
Tại cuộc gặp nhà đầu tư mới đây, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của MWG đánh giá năm 2025 dự báo ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ thiết bị điện tử, điện máy sẽ có sự phục hồi nhưng chậm, do đó chiến lược kinh doanh của công ty vẫn thận trọng.
Tuy nhiên, với sự đẩy mạnh kinh doanh ở cả kênh offline và online, lãnh đạo MWG khẳng định công ty có những lợi thế riêng và có thể tự tin đạt được sự gia tăng về doanh thu. Trong 2 tháng đầu năm, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục củng cố thị phần nhờ mức tăng trưởng tốt. Trước đó trong năm 2024, mảng kinh doanh này vẫn tăng trưởng 8% dù thị trường chung hầu như đi ngang.
Còn về việc có tiếp tục tái cấu trúc hệ thống cửa hàng nữa hay không, ông Linh cho biết, công ty đã tái cấu trúc mạnh mẽ theo hướng giảm lượng tăng chất, đóng hơn 200 cửa hàng liên quan trong năm 2024 và đã ghi nhận toàn bộ chi phí. Với quan điểm tái cấu trúc là một quá trình hoàn thiện bản thân và cũng là một quá trình liên tục, nên trong năm 2025 nếu thấy còn cửa hàng hoạt động không hiệu quả doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tái cấu trúc, song mức độ đóng cửa sẽ không còn lớn như năm ngoái.
Để gia tăng doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, lãnh đạo MWG cho hay, hiện doanh nghiệp đang nắm khoảng 60% thị phần điện thoại thông minh, 50% thị phần hàng điện tử nói chung nhưng chỉ chiếm 25% đối với hàng phụ kiện, gia dụng. Vì vậy, công ty sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng với nhà cung cấp để tiếp tục mở rộng thị phần, nhất là với hàng phụ kiện và gia dụng.
Với chuỗi Topzone, công ty có khoảng 86 cửa hàng đang hợp tác với Apple và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhưng sẽ nâng tầm hợp tác lên tầng cao mới là familyship. Ngoài việc bán sản phẩm của Apple tại chuỗi Topzone, MWG còn có các chuỗi kinh doanh rộng lớn, có thể bán những sản phẩm Apple tại các chuỗi này và đó là cơ hội để công ty gia tăng doanh thu trong tương lai.
"Trước đây, chúng tôi thường cộng tác với nhà cung cấp, và đôi khi, sự cộng tác đó mang tính chất mua bán nhiều hơn. Gần đây, chúng tôi đã chia sẻ giá trị, lợi ích, cũng như chi phí với nhau", ông Vũ Đăng Linh chia sẻ về việc chuyển đổi sang mô hình hợp tác mới.
Giám đốc Tài chính MWG cho rằng mô hình hợp tác mới sẽ giúp doanh nghiệp và nhà cung cấp hợp tác chặt chẽ hơn. Trong đó các bên không chỉ chia sẻ giá trị, lợi ích mà còn cùng gánh vác chi phí. Nhờ sự thay đổi này, mối quan hệ giữa công ty với các nhà cung cấp hiện tại và trong tương lai sẽ ngày càng được cải thiện, mang lại lợi ích chung cho cả hai bên.