Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng

Trong tháng đầu năm 2025, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh và TopZone đã mang về doanh thu 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), kết thúc tháng 1/2025, doanh thu thuần của chuỗi Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh và TopZone đã đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ năm 2024, trong khi số lượng cửa hàng giảm từ 3.266 còn 3.045 cửa hàng trong quá trình tái cấu trúc giảm lượng tăng chất.

Trước đó, vị lãnh đạo này cũng nêu mục tiêu của mảng kinh doanh điện thoại/điện máy trong năm 2025 là về đích kế hoạch năm trong tháng 10 và kết quả cuối năm sẽ "vượt trội".

Theo kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2025, MWG đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 30% so với thực hiện 2024. Nếu đạt được, đây sẽ là mốc doanh thu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của "ông lớn" bán lẻ này, còn lợi nhuận chỉ xếp sau mức kỷ lục của năm 2021.

Với 2 chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh, MWG xác định đây vẫn là trụ cột đóng góp hơn 60% doanh thu và mang lại phần lớn lợi nhuận cho tập đoàn trong năm 2025. Năm ngoái, 2 chuỗi này mang về doanh thu hơn 89.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ và đóng góp 66,7% vào tổng doanh thu của MWG.

Năm nay, mục tiêu của 2 chuỗi là tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng và tiếp tục gia tăng thị phần. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa khởi sắc, công ty cho biết không có định hướng mở mới cửa hàng nhưng có thể thay thế để vận hành khác biệt, tối ưu hơn; tập trung vào tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Đồng thời, đẩy mạnh kênh online với danh mục sản phẩm phong phú, khác biệt và dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Quảng cáo

Tại cuộc gặp nhà đầu tư mới đây, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của MWG đánh giá năm 2025 dự báo ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ thiết bị điện tử, điện máy sẽ có sự phục hồi nhưng chậm, do đó chiến lược kinh doanh của công ty vẫn thận trọng.

Tuy nhiên, với sự đẩy mạnh kinh doanh ở cả kênh offline và online, lãnh đạo MWG khẳng định công ty có những lợi thế riêng và có thể tự tin đạt được sự gia tăng về doanh thu. Trong 2 tháng đầu năm, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục củng cố thị phần nhờ mức tăng trưởng tốt. Trước đó trong năm 2024, mảng kinh doanh này vẫn tăng trưởng 8% dù thị trường chung hầu như đi ngang.

Còn về việc có tiếp tục tái cấu trúc hệ thống cửa hàng nữa hay không, ông Linh cho biết, công ty đã tái cấu trúc mạnh mẽ theo hướng giảm lượng tăng chất, đóng hơn 200 cửa hàng liên quan trong năm 2024 và đã ghi nhận toàn bộ chi phí. Với quan điểm tái cấu trúc là một quá trình hoàn thiện bản thân và cũng là một quá trình liên tục, nên trong năm 2025 nếu thấy còn cửa hàng hoạt động không hiệu quả doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tái cấu trúc, song mức độ đóng cửa sẽ không còn lớn như năm ngoái.

Để gia tăng doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, lãnh đạo MWG cho hay, hiện doanh nghiệp đang nắm khoảng 60% thị phần điện thoại thông minh, 50% thị phần hàng điện tử nói chung nhưng chỉ chiếm 25% đối với hàng phụ kiện, gia dụng. Vì vậy, công ty sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng với nhà cung cấp để tiếp tục mở rộng thị phần, nhất là với hàng phụ kiện và gia dụng.

Với chuỗi Topzone, công ty có khoảng 86 cửa hàng đang hợp tác với Apple và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhưng sẽ nâng tầm hợp tác lên tầng cao mới là familyship. Ngoài việc bán sản phẩm của Apple tại chuỗi Topzone, MWG còn có các chuỗi kinh doanh rộng lớn, có thể bán những sản phẩm Apple tại các chuỗi này và đó là cơ hội để công ty gia tăng doanh thu trong tương lai.

"Trước đây, chúng tôi thường cộng tác với nhà cung cấp, và đôi khi, sự cộng tác đó mang tính chất mua bán nhiều hơn. Gần đây, chúng tôi đã chia sẻ giá trị, lợi ích, cũng như chi phí với nhau", ông Vũ Đăng Linh chia sẻ về việc chuyển đổi sang mô hình hợp tác mới.

Giám đốc Tài chính MWG cho rằng mô hình hợp tác mới sẽ giúp doanh nghiệp và nhà cung cấp hợp tác chặt chẽ hơn. Trong đó các bên không chỉ chia sẻ giá trị, lợi ích mà còn cùng gánh vác chi phí. Nhờ sự thay đổi này, mối quan hệ giữa công ty với các nhà cung cấp hiện tại và trong tương lai sẽ ngày càng được cải thiện, mang lại lợi ích chung cho cả hai bên.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Sabeco: Ưu tiên sản phẩm trung cấp và cận cao cấp, kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận Sabibeco hậu thâu tóm

Tổng Giám đốc Sabeco nhận định thị trường bia đang có tiềm năng rất lớn với phân khúc phổ thông. Do đó, sản phẩm của công ty đang tập trung vào phân khúc trung cấp và cận cao cấp, thay vì cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Hoàn tất thương vụ “khủng” tại Sabeco Sabeco báo lãi sau thuế 4.495 tỷ đồng năm 2024

ĐHĐCĐ Novaland 2025: Nỗ lực tái cấu trúc và gỡ vướng pháp lý, cải thiện kết quả kinh doanh

Đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực, Novaland khẳng định sẽ tiếp tục tái cấu trúc, nỗ lực tháo gỡ pháp lý dự án, kiện toàn quản trị - điều hành, chuyển đổi số và từng bước triển khai lộ trình ESG hướng tới phát triển bền vững.

Cổ phiếu Novaland thoát diện cảnh báo Novaland lý giải việc trình 2 phương án kinh doanh cho năm 2025

ĐHĐCĐ Viettel Post: Mục tiêu tăng trưởng thận trọng, doanh thu chỉ tăng 1% năm 2025

Lợi nhuận Viettel Post dự kiến tăng chậm hơn doanh thu do ban lãnh đạo dự báo biên lợi nhuận ngành chuyển phát tiếp tục giảm do cạnh tranh gay gắt, trong khi chi phí khấu hao tăng mạnh do các khoản đầu tư dài hạn thực hiện trong năm 2024.

Viettel Construction trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa

Xuyên suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, SHB luôn tích cực hưởng ứng chủ trương của Đảng và Chính phủ, đồng hành cùng đất nước và người dân trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần, vững bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

SHB lên kế hoạch lợi nhuận 14.500 tỷ đồng, chia cổ tức 18% SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36% ĐHĐCĐ SHB: Có thể hoàn thành chuyển nhượng SHBFC sớm hơn dự kiến

Chủ tịch TTC Land: Không chọn tăng trưởng bằng mọi giá, tập trung cải thiện hiệu quả dòng tiền và pháp lý

Năm 2025, TTC Land sẽ chuyển chiến lược từ phòng thủ sang chủ động, đẩy mạnh bán hàng tại các dự án trọng điểm, đồng thời tăng cường kiểm soát dòng tiền, tái cấu trúc bộ máy, tập trung đầu tư vào các dự án có tính khả thi cao và đã được thẩm định kỹ lưỡng.

TTC Land huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư vào dự án Selavia Phú Quốc Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi

Doanh thu gấp 2,7 lần cùng kỳ, vì sao lợi nhuận quý I của Phát Đạt giảm?

Quý I/2025, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần đạt 438 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá vốn tăng và không còn khoản tiền phạt chậm trả như quý I năm ngoái nên lợi nhuận của công ty sụt giảm nhẹ 4%, xuống gần 51 tỷ đồng.

Lãi lớn nhờ bán dự án Bắc Hà Thanh trong quý IV, Phát Đạt vẫn không hoàn thành kế hoạch năm Phát Đạt khẳng định không liên quan đến hoạt động thao túng cổ phiếu PDR

Doanh nghiệp BĐS phải đáo hạn 3.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 5

Theo FiinRatings, các doanh nghiệp bất động sản dự kiến có khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng TPDN đáo hạn trong tháng 5, chiếm 31% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường trong tháng và tăng 20,3% so với ước tính của tháng 4.

Trái phiếu chính phủ bị bán tháo, đồng USD thấp nhất trong 1 thập kỷ: Rủi ro Mỹ tăng lãi suất sắp xảy ra? Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục “vắng bóng” trên thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Tập đoàn Đất Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 44% năm 2025

Đất Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 62% và 44% so với năm 2024 với doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản giữ vai trò động lực tăng trưởng chính, chủ yếu đến từ việc bàn giao Opal Skyline.

Lợi nhuận của Đất Xanh được dự báo tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới Dragon Capital nâng sở hữu tại Đất Xanh lên hơn 12%, nhóm quỹ KIM bán ra cổ phiếu LHG

HSG đạt 371 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 6 tháng NĐTC 2024 - 2025, hoàn thành 74% kế hoạch

6 tháng đầu niên độ tài chính 2024 – 2025, HSG đạt doanh thu hợp nhất 18.674 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 371 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 53% và 74% kế hoạch đã đề ra ở phương án kinh doanh cao.

HSG rót thêm 320 tỷ đồng vào công ty con ĐHĐCĐ HSG: HSG đặt mục tiêu lãi ròng 500 tỷ đồng, lên kế hoạch niêm yết Hoa Sen Home