Thế Giới Di Động đóng hàng loạt cửa hàng Điện Máy Xanh, An Khang, mở mới Bách Hoá Xanh, EraBlue

Thế Giới Di Động đóng 59 điểm bán Điện Máy Xanh, 18 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), 94 cửa hàng thuốc An Khang, chiều ngược lại mở mới 3 cửa hàng Bách Hoá Xanh, 6 cửa hàng EraBlue tại Indonesia.

image-bizlive-vn_erablue-4739.jpeg
EraBlue đặt mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027 (Ảnh minh hoạ)

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2024. Doanh thu MWG đạt 76.541 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu (125.000 tỷ đồng). Riêng trong tháng 7, doanh thu của Tập đoàn đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, chuỗi Thế giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đạt tổng doanh thu 51.300 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 7, MWG thu khoảng 7.200 tỷ đồng từ bán đồ điện tử, điện máy, điện lạnh.

Theo MWG, doanh thu tháng tăng 5% so với cùng kỳ nhưng giảm nhẹ so với tháng liền trước do qua mùa cao điểm máy lạnh và kết thúc sự kiện bóng đá. Với lợi thế kinh doanh danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng và luôn chủ động triển khai các giải pháp bán hàng mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, một số ngành hàng đã ghi nhận tăng trưởng dương khi bắt đầu vào mùa cao điểm như máy tính xách tay và máy giặt, bên cạnh nhóm điện thoại vẫn đang duy trì mức tăng trưởng tích cực liên tục sau nhiều tháng.

Tính đến cuối tháng 7, MWG có 1.028 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), giảm 18 cửa hàng so với cuối tháng 6. Tương tự, chuỗi Điện Máy Xanh cũng thu hẹp 59 điểm bán xuống còn 2.034 cửa hàng.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, lũy kế 7 tháng đầu năm, chuỗi bách hóa đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7, doanh thu đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cả 2 ngành hàng tươi sống và FMCG đều duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số so.

Doanh thu bình quân trong tháng 7 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng. Hiện chuỗi có 1.704 cửa hàng, tăng 3 cửa hàng so với cuối tháng 6/2024.

Đáng lưu ý, chuỗi cửa hàng thuốc An Khang ghi nhận hoạt động tái cơ cấu mạnh, giảm 94 cửa hàng trong vòng 1 tháng xuống còn 387 nhà thuốc đang hoạt động vào cuối tháng 7.

Quảng cáo

Trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT kiêm CEO Dược phẩm An Khang từng cho biết, chuỗi cửa hàng thuốc An Khang đang trải qua quá trình tái cấu trúc, xem xét từng nhà thuốc và đóng những điểm hoạt động kém hiệu quả, không đóng góp nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận. Kế hoạch đến cuối năm 2024, số lượng cửa hàng thuốc An Khang sẽ thu hẹp xuống còn khoảng 300 cửa hàng.

Với các cửa hàng thuốc An Khang đang hoạt động, doanh thu hiện đã đạt trên 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng – tốt hơn con số 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Trong khi đó, điểm hoà vốn đối với chuỗi nhà thuốc là doanh thu trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Về định hướng, đầu tiên sẽ thu hẹp số lượng cửa hàng thuốc An Khang để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng sau.

Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi cửa hàng thuốc An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, chuỗi cửa hàng thuốc An Khang lỗ 172 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.

Chuỗi EraBlue tại Indonesia tăng 4 cửa hàng lên con số 65. Mục tiêu của Thế Giới Di Động nâng số cửa hàng EraBlue lên 100 vào năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027. Như vậy, EraBlue còn cách mục tiêu năm nay 35 cửa hàng.

Chỉ với chưa đầy 2 năm xuất hiện, EraBlue giờ đây đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia. Các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M (diện tích khoảng 280 - 320m2) là 4 tỷ đồng/tháng còn size S (diện tích từ 180 – 220m2) là 2,2 tỷ đồng/tháng.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, có nhiều lý do khiến cho niềm tin vào tương lai của EraBlue là có cơ sở. Thứ nhất, thị trường bán lẻ điện tử, điện máy tại Indonesia hiện còn đang phân mảnh, chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất cũng chỉ có khoảng 60 cửa hàng, trong khi nhu cầu là rất lớn.

Thứ hai, mặc dù Indonesia có nét giao thông tương đồng với Việt Nam, khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng tất cả các chuỗi bán lẻ hiện đại đều mở ở trong các trung tâm thương mại. Ngược lại, mô hình EraBlue khá thân thiện, được mở trên các con đường giao thông đông đúc, điều này tạo điều kiện cho khách hàng có thể nhận diện và tiếp cận dễ dàng với cửa hàng ở khắp mọi nơi.

Thứ ba, dịch vụ giao hàng, lắp đặt các thiết bị điện tử tại đây khá sơ khai. Để mua một chiếc máy giặt, khách hàng phải chờ từ 7-10 ngày để giao hàng và lắp đặt, trong khi dịch vụ của EraBlue chỉ trong 4 tiếng. Văn hóa phục vụ, sự tận tâm vốn là thế mạnh của Thế Giới Di Động được áp dụng cho EraBlue đã giành được cảm tình lớn từ khách hàng Indonesia.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giá cả. Mặc dù chất lượng dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại, mức giá của EraBlue chỉ tương đương với mô hình truyền thống.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Gói thầu mà liên danh Sơn Hải, Đèo Cả bị đánh trượt vì "không đạt kỹ thuật" chính thức về tay liên danh ACC

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 4.7 "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác".

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành “siêu sân bay” lớn nhất Việt Nam

Xanh SM bắt tay taxi Mai Linh lập chuỗi xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Dự kiến đến cuối năm 2025, Xanh SM cùng Mai Linh sẽ sở hữu 99 xưởng sửa chữa ô tô mang tên MeKong Xanh SM và sẽ hoạt động đồng bộ với mạng lưới hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast trên cả nước.

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Cán bộ nhân viên MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều ngày 12/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3). Phát huy tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, nhân viên MobiFone đã cùng chung tay ủng hộ nhằm

Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Với tinh thần tương thân tương ái, khắc phục hậu quả thiên tai, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa tươi, sữa hạt, sữa đặc, nước uống cho người dân, trẻ em tại vùng lũ.

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần, nợ phải trả cao hơn vốn chủ sở hữu

Eurowindow Holding, một thành viên của Tập đoàn Eurowindow vừa báo lãi sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 96,6 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, trong bối cảnh nợ phải trả tăng lên hơn 8.800 tỷ đồng, gấp 1,1 lần vốn chủ sở hữu.

Eurowindow tiến vào Long An Hai doanh nghiệp họ nhà Eurowindow 'bắt tay' xây khu đô thị 6.200 tỷ đồng ở Nghệ An

Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ

Bên cạnh việc quyên góp từ 8.000 cán bộ, nhân viên Vietjet, Vietjet cũng trích 5.000 đồng/vé máy bay bán được trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/9/2024, tương ứng khoảng 5 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ.

Hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 Các công ty bảo hiểm dự tính bồi thường hàng nghìn tỷ đồng thiệt hại do bão số 3

Bí kíp đưa NCB thành "điểm đến mới" của nhân sự ngành Ngân hàng

Nhiều thay đổi đột phá trong công tác nhân sự thời gian qua đã giúp Ngân hàng NCB thu hút, giữ chân nhiều nhân tài và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024”.

Ngân hàng NCB chính thức triển khai Nền tảng Quản lý Quan hệ Khách hàng với Zoho Corporation NCB quyết liệt tái cơ cấu theo đúng lộ trình

6 tháng đầu năm 2024, Vinpearl lãi gấp gần 4 lần năm 2023

6 tháng đầu năm 2024, cùng với sự hồi phục của ngành du lịch, hoạt động kinh doanh của Vinpearl cũng ghi nhận nhiều khởi sắc với lợi nhuận sau thuế thu về đạt 2.579 tỷ đồng, gấp 3,8 lần năm 2023.

Vingroup khép lại tham vọng với chuỗi bán lẻ dược phẩm VinFa Vingroup đã tất toán hơn 900 triệu USD trái phiếu quốc tế