Ngày 8/5, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) công bố nghị quyết thông qua việc giải thể Công ty CP Logistics Toàn Tín (do Thế Giới Di Động sở hữu 99,99% vốn) với lý do tái cơ cấu lại nhóm các công ty con nhằm tối ưu việc vận hành.
Công ty CP Logistics Toàn Tín được Thế Giới Di Động thành lập ngày 10/11/2021; địa chỉ tại số 128 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh; hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường bộ.
Theo giới thiệu của Thế Giới Di Động, Công ty CP Logistics Toàn Tín là đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, An Khang ... trên toàn quốc.
Như vậy, sau khi giải thể Công ty CP Logistics Toàn Tín, Thế Giới Di Động còn lại 10 công ty con, gồm: Công ty CP Thế Giới Di Động, Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh, Công ty CP Thế giới số Trần Anh, Công ty TNHH MTV Công nghệ thông tin Thế Giới Di Động, MWG (Cambodia), Công ty CP Dịch vụ lắp đặt - sửa chữa - bảo hành Tận Tâm, Công ty CP Dược phẩm An Khang Pharma, Công ty CP 4K Farm, Công ty TNHH Vui Vui.
Việc giải thể công ty cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hoá sau hơn hai năm thành lập không phải là động thái quá bất ngờ. Từ năm 2022, khi Toàn Tín thành lập chưa được bao lâu, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động đã băn khoăn không biết có nên làm tiếp hay không.
Theo đó, tại cuộc họp với nhà đầu tư vào tháng 5/2022, chia sẻ về ngành logistics, ông Nguyễn Đức Tài từng nói rằng "logistics là một ước mơ" và ông mong sẽ có ai đó làm logistics "ngon lành" để công ty ông có thể thuê và chỉ còn phải tập trung vào việc mua và bán, vì đó là sức mạnh của bán lẻ.
"Chúng tôi đã thử vài lần và sắp tới không biết có nên nỗ lực tiếp hay không vì có những lùng bùng trong đó. Logistics là kho vận, từ quản lý hàng hóa đến vận tải hàng hóa từ điểm nhận cho đến điểm siêu thị. Ở Việt Nam, nói thì hay chứ chưa có ai làm được ra hồn. Tôi hy vọng có bạn nào làm được cái đó tương đối bài bản", ông Tài nói vào thời điểm đó.
Cũng theo vị Chủ tịch này, khi đi sang Nhật Bản, châu Âu để trao đổi với những đối tác kinh doanh ngành của công ty, hoạt động logistics đều dựa vào bên thứ ba, nhà cung cấp chỉ giao hàng đến kho và kho đó do bên thứ ba quản lý. Bên thứ ba nhận lệnh giao hàng đến những shop và họ tự thu xếp lấy hàng, giao hàng, đảm bảo thời gian giao nhận.
Thực tế, thời gian qua, cùng với việc quyết liệt triển khai tái cấu trúc lại hệ thống chuỗi cửa hàng, Thế Giới Di Động và các chuỗi thành viên đã rà soát lại mọi hoạt động vận hành để cải thiện lợi nhuận tuyệt đối của các chuỗi.
Đặc biệt tại Bách Hóa Xanh - chuỗi sẽ "gánh" tăng trưởng của MWG trong 5 năm tới, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp danh mục hàng hóa, tập trung vào chất lượng, độ an toàn và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng để thúc đẩy doanh thu thì chuỗi cũng tăng cường kiểm soát về chi phí, nhất là chi phí logistics và chi phí vận hành tại cửa hàng. Nhờ đó, doanh thu của Bách Hóa Xanh có sự tăng trưởng và đang hướng đến có lợi nhuận trong năm 2024.
Với nỗ lực tái cấu trúc cùng với sự phục hồi của thị trường, trong quý I/2024, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu đạt 31.487 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 903 tỷ đồng, tăng 41,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 19,2%, lên 21,3%.
Năm 2024, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2024 công ty đã thực hiện được 25,2% kế hoạch doanh thu và 37,6% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.