Cuộc chiến siêu thị, đại siêu thị: Go!, Lotte, AEON dồn dập kế hoạch tỷ đô và lời đáp trả từ các thương hiệu Việt Saigon Co.op, THISO

Có thời điểm những ông chủ ngoại như Central Retail, AEON… chiếm ưu thế trong "cuộc chơi" sở hữu trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị tại Việt Nam nhưng hiện các doanh nghiệp nội đã và đang giành lại vị thế sân nhà.

Đầu năm 2023, Central Retail đã tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam - Ảnh minh hoạ
Đầu năm 2023, Central Retail đã tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam - Ảnh minh hoạ

Năm 2023 mặc dù là năm khó khăn đối với ngành bán lẻ khi sức mua sụt giảm, ảnh hưởng bởi lạm phát và nhu cầu của người tiêu dùng đi xuống. Nhưng bên cạnh một số chuỗi bán lẻ phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự, các tên tuổi lớn như AEON, Saigon Co.op, Thaco, Central Retail, Lotte lại đưa ra các kế hoạch tham chiến mới và thị trường cũng đón nhận thêm tân binh đến từ ông chủ Tập đoàn Kido.

Lotte Mall West Lake Hanoi, toạ lạc tại đường Võ Chí Công, Tây Hồ, khai trương tháng 9 vừa qua là tổ hợp thương mại hoành tráng nhất của Lotte tại Việt Nam từ trước tới nay có tổng diện tích sàn lên tới 354.000m2.

Tại khu vực này, một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác là Takashimaya cũng đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư từ năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025 - 2027.

Central Retail với thương hiệu GO! (Big C cũ) sau khi thành công với dấu ấn “giá rẻ” trong mắt người tiêu dùng, Central Retail được biết đang bắt tay triển khai dự án “từ trang trại đến bàn ăn”. Tập đoàn triển khai dự án này cho những người phụ nữ Chu Ru ở thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là dự án Tu Tra). Xuất phát từ việc đội ngũ thu mua thực phẩm tươi sống của Central Retail nhận thấy các sản phẩm rau hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng, tuy nhiên phần lớn sản phẩm của bà con nông dân trồng rau hữu cơ vẫn khó tiếp cận với người tiêu dùng ở kênh bán lẻ hiện đại. Theo đó, dự án Tu Tra triển khai, nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau hữu cơ.

Đây là một trong số các kế hoạch thuộc chiến lược lớn của Tập đoàn để đẩy mạnh hơn nữa đầu tư tại Việt Nam. Đầu năm 2023, Central Retail đã tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam. Trong giai đoạn 2023 – 2027, Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Trong khi đó, AEON (Nhật Bản) cũng đánh giá Việt Nam là thị trường trọng yếu trong chiến lược đầu tư và phát triển của Tập đoàn AEON, chỉ sau Nhật Bản. AEON đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009 trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014.

Đại diện AEON Việt Nam tin rằng thị trường Việt Nam đang phát triển vượt bậc với nhiều yếu tố tương tự giai đoạn phát triển thần tốc của thị trường Nhật Bản trước đây.

1-15756351781371477284529-6581-6791.jpg
AEON Mall Hà Đông, 1 trong 6 trung tâm thương mại của AEON Việt Nam
Quảng cáo

“Nhìn lại 11 năm qua, chúng tôi thấy đã đạt được kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam. AEON đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng và phát triển tới quy mô hiện tại trong thời gian ngắn thì Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất và có nhiều tiềm năng nhất”, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết tại hội thảo diễn ra vào tháng 5/2023.

Đến nay, AEON đã đầu tư hơn 1,18 tỷ USD với 6 trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. Tập đoàn này dự kiến tiếp tục phát triển thêm 20 trung tâm thương mại kết hợp dịch vụ vui chơi, giải trí.

Doanh nghiệp nội đáp trả

Các chủ đầu tư trong nước cũng thể hiện sự quyết liệt trong việc mở rộng quy mô, sức ảnh hưởng trên thị trường, mới đây, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích tại TP. Hồ Chí Minh với diện tích hơn 10.500m2 và rục rịch chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây. Trong đó, Công ty Đại Quang Minh được chấp thuận là chủ đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm tại ô đất B1-CC1-2 tại khu đất 2,4 ha thuộc Trung tâm đô thị Tây Hồ Tây.

Đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng Giám đốc THISO cho biết, mặc dù được ghi nhận là một năm khó khăn tuy nhiên THISO đã đạt được một số thành tích, trong đó việc đưa vào hoạt động thành công giai đoạn 1 của Trung tâm thương mại THISO Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích được xem là điểm sáng trong thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

lht08655-1363-3962-6461.jpg
Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích

Mục tiêu đến năm 2026, THISO mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành Tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.

Sau thành công từ Vạn Hạnh Mall, một trung tâm thương mại mới tương tự vừa được ông Trần Lệ Nguyên – đại diện Tập đoàn KIDO trình làng tại vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Dự án mang tên Hùng Vương Plaza , có 7 tầng từ tầng 1 đến tầng 7, diện tích sàn thương mại 30.000m2. Tổng vốn đầu tư là 200 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 20 tỷ đồng/tháng. Sắp tới có thể phát triển một mô hình trung tâm thương mại tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận.

Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, lợi nhuận trước thuế 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu. Còn Hùng Vương Plaza ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay năm đầu hoạt động.

Nhắc đến các nhà bán lẻ nội, không thể không nhắc đến Saigon Co.op - nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, hiện đang sở hữu nhiều mô hình bán lẻ hiện đại nhất cả nước, chiếm hơn 35% thị phần bán lẻ khối nội. Ngoài chuỗi siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op đang phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách/ngày và mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín tất cả các phân khúc bán lẻ.

Mục tiêu đến năm 2025, Saigon Co.op đạt 1.000 điểm bán, tạo trải nghiệm mua sắm mới lạ, hiện đại cho khách hàng.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai

Tại Chị thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng hậu kiểm, thu hồi suất mua, thuê nhà ở xã hội với trường hợp phát hiện kê khai không trung thực hoặc vi phạm.

Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ thu hút FDI bằng chi phí thấp sang dòng vốn chất lượng cao, đòi hỏi nguồn cung bất động sản công nghiệp phải đầu tư đồng bộ, bài bản hơn, quy mô lớn hơn, với tiêu chuẩn cao hơn.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 10/12, thuế với chuyển nhượng bất động sản vẫn được duy trì, được tính bằng giá mua bán (x) thuế suất 2% như quy định hiện hành.

Vì sao Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế thu nhập 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản? Chính thức thông qua thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng

Cuối năm, chủ đầu tư tung loạt ưu đãi đặc biệt, có dự án chiết khấu hơn 230 triệu đồng/căn

Cận Tết thường là thời điểm các chủ đầu tư tung ra các ưu đãi đặc biệt nhất trong năm. Đây cũng là dịp người mua tranh thủ tận dụng các chính sách từ phía chủ đầu tư để chốt “deal” hời.

Đẩy mạnh “gom đất”, Gamuda Land “toan tính” gì tại thị trường Việt Nam? Sunshine Group được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024 - 2025” tại Diễn đàn M&A Việt Nam