“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn?

“Cuộc chiến” giảm giá để kích cầu không hẳn mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp bán lẻ, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.

Thế Giới Di Động khơi mào "cuộc chiến" giá rẻ thông qua chiến dịch "Giá rẻ quá", FPT Retail "phản công" ngay bằng chiến dịch "Rẻ hơn cả rẻ quá”
Thế Giới Di Động khơi mào "cuộc chiến" giá rẻ thông qua chiến dịch "Giá rẻ quá", FPT Retail "phản công" ngay bằng chiến dịch "Rẻ hơn cả rẻ quá”

Cạnh tranh về giá bán sản phẩm vốn đã âm thầm diễn ra giữa các nhà bán lẻ hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) từ lâu nhưng phải đến gần đây khi thị trường bán lẻ gặp khó do sức mua yếu, buộc các “ông lớn” bán lẻ phải hạ giá bán về ngang các chuỗi nhỏ hơn thì “cuộc chiến” giá rẻ mới thực sự bước vào hồi gay cấn.

“Ông lớn” khai chiến, đối thủ ngay lập tức "đáp trả"

Đầu tháng 4/2023, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) MWG chia sẻ, trước đây, Thế Giới Di Động không quá căn ke về chênh lệch giá bán các sản phẩm Apple của chuỗi Thế Giới Di Động so với các đối thủ và đây chính là “khe hở” để các đối thủ kiếm khách hàng.

Tuy nhiên, ông Tài cho biết sắp tới, hiện tượng này sẽ chấm dứt khi Thế Giới Di Động sẽ đặt mức giá bán sát hơn với đối thủ. Thế Giới Di Động sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm để đối thủ “lợi dụng”.

Không lâu sau tuyên bố trên, cuối tháng 4, Thế Giới Di Động đã mở màn chiến lược quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá” nhằm thu hút khách hàng với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone.

Động thái “xoay trục” của Thế Giới Di Động trong bối cảnh sức mua sụt giảm này đã buộc các đối thủ không thể đứng ngoài cuộc. Theo đó, dù khẳng định “về bản chất, cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này”, nhưng để giữ khách, lãnh đạo FPT Retail cho biết “doanh nghiệp sẽ phải thích ứng”. Để chứng minh, FPT Shop đã nhanh chóng “đáp trả” bằng chiến dịch “Rẻ hơn cả rẻ quá”.

Hay gần đây nhất, chuỗi Di Động Việt - với hơn 60 cửa hàng bán lẻ các sản phẩm công nghệ - cũng vừa tung ra chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ”. Dù có quy mô khiêm tốn so với Thế Giới Di Động hay FPT Shop nhưng chiến dịch của Di Động Việt đã gây được sự chú ý khi đối đầu trực diện với hai “ông lớn” trong ngành.

di-dong-viet-1-9097.jpg

(Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, dù không đưa ra chiến dịch quảng cáo cụ thể, song chuỗi CellphoneS - với hơn 100 chi nhánh cũng bắt đầu hành động bằng việc hạ giá sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh. Tương tự, Hoàng Hà Mobile - với hơn 126 cửa hàng trên toàn quốc - đang triển khai chiến dịch “Chào hè rực rỡ, sale rẻ hết cỡ” nhưng chủ yếu áp dụng cho các dòng laptop.

Đáng chú ý, trước nay, CellphoneS và Hoàng Hà Mobile vẫn áp dụng chiến lược giá bán cạnh tranh hơn đối thủ nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt với những sản phẩm như iPhone, có những thời điểm giá bán của CellphoneS hay Hoàng Hà Mobile rẻ hơn vài trăm, thậm chí vài triệu đồng so với Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 17/5/2023, dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128 GB màu đen đang được Thế Giới Di Động bán giá 26,44 triệu đồng. Trong khi, FPT Shop bán với giá 26,43 triệu đồng, Viettel Store bán giá 26,45 triệu đồng, CellphoneS bán giá 26,44 triệu đồng, và Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt đưa ra mức giá thấp hơn đôi chút, lần lượt là 26,29 triệu đồng và 26,19 triệu đồng.

Như vậy, sau gần một tháng khơi mào cuộc chiến “khô máu” với các nhà bán lẻ khác, giá bán iPhone tại Thế Giới Di Động đã gần như ngang bằng các đơn vị vốn trước nay bán rẻ hơn cả triệu đồng. Thậm chí, với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 512 GB màu đen, Thế Giới Di Động đang bán với giá 35,79 triệu đồng, rẻ hơn mức giá 35,99 triệu đồng mà CellphoneS đang niêm yết.

Ai được lợi?

Cuộc đua hạ giá sản phẩm của các nhà bán lẻ chưa rõ sẽ mang lại kết quả ra sao cho chính các đơn vị này nhưng trước mắt đang giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi phải thắt chặt hơn chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng.

Quảng cáo

Chị Thảo (Hà Đông), một khách hàng vừa mua Macbook Air M1 cho biết, trong thời điểm nguồn thu nhập giảm, muốn mua một sản phẩm điện tử mới chị phải tính toán nhiều hơn trước đây.

Theo đó, sau khi tham khảo giá bán mẫu MacBook Air M1 256 GB tại một số chuỗi cửa hàng, chị thấy mẫu này đang được Thế Giới Di Động bán với giá 18,49 triệu đồng, trong khi FPT Shop và CellphoneS lần lượt bán giá 18,499 triệu đồng và 18,59 triệu đồng, Hoàng Hà Mobile rẻ hơn một chút (18,25 triệu đồng) nên chị quyết định mua tại Thế Giới Di Động vì chưa bao giờ chuỗi này giảm giá sâu đến thế.

“Sau khi trừ các khuyến mãi tại cửa hàng, chiếc máy tính MacBook Air M1 256 GB tại Thế Giới Di Động chỉ còn 17,9 triệu đồng, mức thấp nhất thị trường hiện nay”, chị Thảo cho biết thêm.

Thực tế, sau một thời gian tập trung vào “cuộc chiến giá” Thế Giới Di Động đã thu được một số kết quả bước đầu khi theo báo cáo sơ bộ của ban lãnh đạo doanh nghiệp thì trong tháng 4, nhờ chiến lược giá bán thấp, hai mảng ICT và CE của “ông lớn” bán lẻ này đã tăng 30% so với tháng 3 trước đó.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động dự đoán tháng 5, doanh thu của hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tăng ít nhất 20% so với tháng 4, trong bối cảnh "thị trường chung không tăng, thậm chí lùng bùng". Những con số tăng trưởng này cho thấy Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang giành được thị phần từ chiến lược giá bán thấp.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số tăng trưởng về doanh thu, còn lợi nhuận thì chưa chắc có sự tăng trưởng bởi Thế Giới Di Động đang giảm giá thậm chí nhiều hơn mức giảm của các đơn vị khác. Và nếu nhìn vào kết quả kinh doanh quý 1 vừa qua, khi Thế Giới Di Động đã manh nha có những động thái giảm giá để kích cầu thì lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn giảm tới 98,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 21 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ khi niêm yết (năm 2014) dù doanh thu chỉ giảm gần 26%, đạt 27.106 tỷ đồng.

Với FPT Retail, tình hình cũng không khá hơn là bao khi quý 1/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng giảm tới 98,8% so với cùng kỳ, đạt vỏn vẹn 2,07 tỷ đồng, dù doanh thu chỉ giảm 0,4% về 7.753 tỷ đồng.

mwg1-5595.png

Như vậy, có thể thấy cuộc chiến giảm giá để kích cầu không hẳn đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.

Tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cũng thừa nhận rằng, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, nghĩa là từ trước đến giờ công ty mới hướng đến dịch vụ vượt trội và đã làm tốt. Nhưng việc chưa làm tốt là thu hút lượng khách hàng quan tâm đến giá cả.

“Với hướng đi mới, Thế Giới Di Động muốn phục vụ tệp khách hàng nhạy cảm về giá và điều này sẽ giúp Thế Giới Di Động có thêm được thị phần”, ông Tài nói và cho biết thêm "cuộc cạnh tranh này sẽ kéo dài chứ không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn".

Tuy nhiên, việc “hy sinh lợi nhuận” để tiếp cận khách hàng này có lẽ cũng sẽ phải đến hồi kết nếu Thế Giới Di Động muốn hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đặt ra cho năm 2023 là doanh thu 135.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng. Theo cập nhật, doanh thu 4 tháng đầu năm của công ty khoảng hơn 36.800 tỷ đồng, bằng 27% kế hoạch nhưng lãi sau thuế khả năng còn cách rất xa mục tiêu.

Nói về cuộc chiến giá cả, nhất là "cuộc chiến" giá iPhone trên thị trường, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho rằng, sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành.

"Có thể nói cạnh tranh về giá là một cuộc chiến mà không ai có lợi cả, kể cả Digiworld. Và mỗi một nhà bán lẻ sẽ có mục tiêu về giá khác nhau nhưng tôi tin chắc cuộc cạnh tranh về giá sẽ không phải là mãi mãi, sẽ phải có điểm dừng", ông Việt nói và cho rằng “dài nhất là đến tháng 9/2023 "cuộc chiến giá" này sẽ kết thúc, khi Apple ra iPhone mới”.

Nhận định trên của Chủ tịch Digiworld còn cần tới 4 tháng để kiểm chứng, còn trước mắt, ngay ngày 18/5, Apple chính thức mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - một động thái được cho là sẽ ít nhiều tác động đến “cuộc chiến” về giá bán iPhone giữa các doanh nghiệp bán lẻ ICT trong nước.

Dù vậy, cả lãnh đạo Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS đều không tỏ ra quá lo lắng vì động thái mới của Apple, ngược lại còn cho rằng, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là điều tốt cho thị trường.

Theo đó, Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ đưa ra một khung giá chuẩn chỉnh, có thể làm cơ sở tham chiếu, đặc biệt trong bối cảnh giá bán sản phẩm Apple đang biến động liên tục tại Việt Nam. Động thái này cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Chuyên gia dự báo bất ngờ về thị trường đất nền phía Nam năm 2025

Từ quý 2 đến quý 4/2025, đất nền và biệt thự dự án sẽ có tốc độ tăng giá mạnh, thu hút đầu tư. Nhu cầu ở thực lẫn lợi suất cho thuê tốt. Đây cũng là thời điểm thị trường bất động sản bước vào chu kì khởi sắc.

Đất nền phía Nam bất ngờ tăng giao dịch gấp 2- 3 lần, giá cao nhất chạm mốc 140 triệu đồng mỗi m2 “Vượt qua” đất nền và chung cư, Condotel được tìm kiếm nhiều nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor vừa ký kết Hợp đồng quản lý khách sạn Sofitel Diamond Crown Hai Phong, mang thương hiệu Sofitel cùng những trải nghiệm lưu trú sang trọng, đẳng cấp, mang đậm phong cách Ph

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế Liên danh DOJI được chọn thực hiện dự án 4.600 tỷ đồng tại Huế

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường quản lý nhà chung cư

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, theo Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hồ Chí Minh.

Dự án chung cư 22 -24 Hàng Bài đủ điều kiện bán nhà Chính phủ yêu cầu hoàn thiện phương án xử lý đối với ngân hàng SCB ngay trong tháng 12

Dự án chung cư 22 -24 Hàng Bài đủ điều kiện bán nhà

Ông Nguyễn Minh Tấn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới đây đã có Văn bản số 8482/STNMT-ĐKTKĐĐ gửi các đơn vị liên quan về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua tại dự án đầu tư công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở tại số 22-24 Hàng Bài và số 25+27 phố Hai Bà Trưng, phường Hàng Bài và phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 2 tổ hợp nghìn tỷ ở quận Bắc Từ Liêm

Khu tổ hợp Phú Diễn (Ecity Phú Diễn) tại phường Phú Diễn và dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, thương mại kết hợp nhà ở cao cấp Tây Hồ Tây tại lô đất H4HH1 Khu đô thị Tây Hồ Tây vừa được duyệt bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Hiện giá căn hộ tại Bình Dương đang giao dịch từ 26-59 triệu đồng/m2; tại Bà Rịa-Vũng Tàu là từ 35-61 triệu đồng/m2; tại Đồng Nai từ 33 -41 triệu đồng/m2 và tại Long An là từ 21-29 triệu đồng/m2....

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn

Với giá đất trung bình chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, tích hợp vô vàn tiện ích, phân khu thấp tầng Kim Tiền tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City vừa ra mắt đã đáp ứng trúng kỳ vọng của giới đầu tư miền Bắc.

“Chiết khấu khủng” cho khách mua sớm căn hộ tại Sun Urban City Hà Nam Chưa từng có trong lịch sử: 93% căn hộ Sun Group từ 1 tỷ đồng đã hết veo ngay khi mở bán

Lãi suất “hạ nhiệt”, người mua nhà vẫn “ngại” vay do giá nhà leo cao

Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà "hạ nhiệt", tuy nhiên, việc giá nhà đất liên tục leo cao khiến người mua “hụt hơi” và vẫn giữ tâm lý è dè chưa dám vay do không thể cân đối được dòng tiền trả nợ.

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản vì lo sợ hàng loạt chính sách sẽ đẩy giá BĐS tăng

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh được giao phê duyệt dự án xin chuyển nhượng

Trường hợp dự án, phần dự án bất động sản không đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo rõ lý do cho chủ đầu tư dự án. Trường hợp dự án, phần dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Huyện vùng ven Hà Nội chốt ngày tổ chức đấu giá 24 lô đất, khởi điểm từ 3,8 triệu đồng/m2 Hanoi Metro chưa đủ nhân lực vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn