Chính sách tiền tệ đảo chiều, ngành ô tô đối diện thử thách mới

Hơn một năm sau lần tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong 17 năm, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã bắt đầu tăng lãi suất.

honda-20230211075919.jpg
Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor Co. Ảnh: Reuters

Theo thông tin trên trang web của công ty, lãi suất hàng năm của Honda đã ở mức 5,5% kể từ tháng 4/2025, tăng so với mức 4,9% mà hãng này áp dụng vào tháng 6/2024. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, các khoản vay, tín dụng và cho thuê chiếm khoảng 42% tổng số xe mới được mua tại quốc gia này trong năm tài chính 2023.

Ông Hikaru Todoroki, cố vấn của KPMG cho biết Nhật Bản đang bước vào kỷ nguyên lãi suất bình thường hóa lần đầu tiên kể từ khi các công cụ tài chính này được sử dụng phổ biến. Ông nói thêm rằng mặc dù các biện pháp như kéo dài thời hạn trả nợ có thể giúp đối phó với việc lãi suất tăng, nhưng vẫn tồn tại rủi ro ngành công nghiệp ô tô sẽ quay sang giảm giá, điều này sẽ tạo ra sự biến động giá cả, cuối cùng gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Cuộc chiến chống giảm phát dai dẳng của Nhật Bản đồng nghĩa với lãi suất cực thấp, cùng với các điều khoản trả nợ tập trung vào giá trị còn lại của xe, khiến việc sở hữu những mẫu xe sang trở nên tương đối dễ dàng. Việc một gia đình trung lưu lái chiếc Toyota Alphard, một chiếc xe tải lớn có giá bán lên tới 10 triệu yen (khoảng 67.000 USD) không phải là điều bất thường ở Nhật Bản.

Quảng cáo

Tuy nhiên, áp lực ngày càng tăng lên chi tiêu hộ gia đình có thể định hình lại nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo chuyên gia phân tích ô tô cấp cao Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence, hiệu ứng lan tỏa của việc trả nợ vay cao hơn có thể dẫn đến giá xe cũ giảm và nhu cầu về các lựa chọn xe mới tiết kiệm hơn sẽ tăng mạnh.

Tập đoàn Tosai, đơn vị vận hành mạng lưới đại lý xe mới và xe đã qua sử dụng trên khắp vùng Kanto của Nhật Bản, đã cung cấp các khoản vay với lãi suất 1,9% trong nhiều năm qua. Các biển quảng cáo lãi suất thấp được dán khắp đường phố ở Misato, tỉnh Saitama, nơi đặt cửa hàng chính của công ty.

Tuy nhiên, theo ông Yoshihiro Baba, Giám đốc điều hành của công ty, khả năng cung cấp những ưu đãi đó trong trung và dài hạn là rất thấp, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu. Công ty có thể phải gỡ bỏ những ưu đãi đó.

Nhu cầu giảm sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với ô tô và phụ tùng.

Yuki Fukumoto, nhà nghiên cứu tài chính cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết các khoản vay mua ô tô lãi suất thấp đã cho phép các ngân hàng và nhà sản xuất ô tô, cùng với các tổ chức tài chính và đại lý mà họ hợp tác, cho nhiều khách hàng vay hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng “lãi suất chắc chắn sẽ tiếp tục tăng”.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Chưa hết năm, Viettel đã vượt cam kết xây mới 20.000 trạm 5G với Chính phủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ. Dự kiến đến ngày 31/12/2025, tổng số trạm 5G Viettel lũy kế toàn mạng đạt 30.000 trạm, phủ đến 90% diện tích ngoài trời toàn quốc.

Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa phối hợp cùng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn. Đây là hoạt động mở đầu và mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.

Viettel khai trương văn phòng đại diện tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin