Cha đẻ ChatGPT bên bờ sụp đổ: gần như toàn bộ nhân viên OpenAI tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm CEO

Thậm chí cả một thành viên Hội đồng quản trị là Ilya Sutskever cũng đòi Hội đồng quản trị từ chức và đưa Sam Altman quay trở lại.

Cha đẻ ChatGPT bên bờ sụp đổ: gần như toàn bộ nhân viên OpenAI tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman không trở lại làm CEO

Chuỗi ngày ác mộng với cha đẻ ChatGPT hóa ra chưa kết thúc. Sự hỗn loạn bao trùm lên toàn bộ OpenAI khi đại đa số nhân viên và thậm chí cả thành viên trong Hội đồng quản trị của công ty đe dọa sẽ nghỉ việc trừ khi Hội đồng quản trị từ chức và bổ nhiệm Sam Altman và Greg Brockman vào vị trí CEO và Chủ tịch công ty.

Theo Bloomberg, tính đến sáng nay theo giờ Việt Nam, hơn 700 nhân viên trong tổng số 770 người của công ty đã ký vào một lá thư với các yêu cầu Hội đồng quản trị phải từ chức và bổ nhiệm lại cựu CEO Sam Altman cũng như cựu chủ tịch Greg Brockman. Một số nhân viên, bao gồm cả Giám đốc kỹ thuật Mira Murati – người vừa làm CEO OpenAI trong một ngày và sau đó bị bãi nhiệm – đã viết trên nền tảng X: “OpenAI sẽ chẳng là gì nếu không có các nhân viên của nó.”

openai-8098.png
Cho đến hiện tại đã có hơn 700 trong tổng số 770 nhân viên ký tên vào bức thư này.

Điều đáng chú ý là một trong những người ký tên vào bức thư này là Ilya Sutskever, thành viên Hội đồng quản trị và là nhà khoa học trưởng của OpenAI, người được cho điều phối cuộc lật đổ Sam Altman. Tuy nhiên hiện tại Sutskever bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc vì “tham gia vào hoạt động của Hội đồng quản trị” và cam kết sẽ “làm mọi thứ có thể để cả công ty có thể đoàn tụ lại.” Thậm chí Sutskever còn đe dọa sẽ nghỉ việc và gia nhập Microsoft nếu hội đồng quản trị không từ chức.

Theo các nguồn tin của Fortune, Sutskever và Altman đã mâu thuẫn với nhau về tốc độ thương mại hóa AI và cách giảm thiểu tác động có hại xảy ra với cộng đồng. Các bất đồng này được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc lật đổ Altman chóng vánh tại OpenAI vào cuối tuần vừa qua.

sutskever-header-2-3521.jpg
Ilya Sutskever, một trong các đồng sáng lập và là thành viên Hội đồng quản trị OpenAI, người được cho đứng đằng sau cuộc lật đổ Sam Altman.
Quảng cáo

Trước đó, sau khi bất ngờ bị Hội đồng quản trị OpenAI sa thải vào thứ Bảy tuần trước, Sam Altman và Greg Brockman sau đó đã có cuộc đàm phán với hội đồng quản trị trong suốt cuối tuần vừa qua để quay trở lại vị trí cũ. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã đổ vỡ khi các yêu cầu của 2 cựu lãnh đạo không được đáp ứng. Cuối cùng cả Sam Altman và Greg Brockman sẽ tới Microsoft để dẫn dắt bộ phận AI cao cấp mới của người khổng lồ này.

Nhưng có vẻ các nhân viên của OpenAI không chấp nhận kết cục này và đồng loạt ký vào bức thư tuyên bố nghỉ việc nếu Sam Altman và Greg Brockman không quay trở lại vị trí CEO và chủ tịch Hội đồng quản trị.

af740897d81b21c67bf0d0ef2bedfbc163a2be7e-3802.jpeg

Bức thư cho biết: Việc sa thải Sam Altman và Greg Brockman “đã làm suy yếu sứ mệnh của chúng tôi và công ty. Hành vi của các ông (Hội đồng quản trị) cho thấy các ông không đủ năng lực để giám sát OpenAI. Chúng tôi không thể làm việc cho hoặc với những người thiếu năng lực, khả năng phán đoán và quan tâm đến nhân viên và sứ mệnh của chúng tôi.”

Microsoft đã đảm bảo với chúng tôi rằng sẽ có vị trí cho tất cả nhân viên OpenAI tại công ty con mới nếu chúng tôi tham gia. Chúng tôi sẽ thực hiện bước đi này ngay lập tức trừ khi tất các thành viên Hội đồng quản trị hiện nay từ chức.” Bức thư cho biết.

Bức thư cũng cáo buộc Hội đồng quản trị không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc về hành vi sai trái của Sam Altman khi sa thải, không thiện chí trong đàm phán và sẵn sàng phá hủy công ty.

Đối với Microsoft, cho dù thông báo sẽ tuyển dụng Sam Altman và Greg Brockman để dẫn dắt bộ phận AI của công ty, CEO Satya Nadella vẫn “duy trì cam kết về mối quan hệ hợp tác với OpenAI.”

Theo nhiều nguồn tin của The Verge, thỏa thuận giữa Microsoft với Altman và Brockman vẫn chưa hoàn toàn chính thức. Cựu CEO này cùng nhà đồng sáng lập Brockman vẫn sẵn sàng trở lại OpenAI nếu các thành viên còn lại trong Hội đồng quản trị từ chức.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Ngày 18/9, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1,069 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Ô tô bị cây đè trúng do bão Yagi được đền bù ra sao?

Bão Yagi dẫn đến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường gây hư hỏng nghiêm trọng. Nếu mua bảo hiểm vật chất, chủ xe sẽ được bồi thường trong tình huống này.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ Không để chính quyền, người dân mất liên lạc: Nhà mạng “liên thông” sóng di động, ứng phó bão Yagi

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục