Các thương hiệu xe điện đang quá "vội vã" với các tính năng mới

Độ tin cậy của xe điện Tesla chỉ ở dưới mức trung bình, theo bảng xếp hạng Consumer Reports.

Xe điện đang được coi là một trong những loại phương tiện kém tin cậy nhất trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, theo bảng xếp hạng Consumer Reports công bố hôm nay.

Cụ thể, khi so sánh với xe hơi, xe tải chạy xăng và xe hybrid, xe điện chạy hoàn toàn bằng pin là phân khúc hoạt động kém hiệu quả nhất, bên cạnh xe bán tải cỡ lớn truyền thống.

Theo Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô cấp cao của Consumer Reports, các vấn đề liên quan đến độ tin cậy của xe điện đã được dự đoán trước, vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô, ngoại trừ Tesla, đều đã tung ra các mẫu xe chạy điện trong những năm gần đây. Ông cho biết các công ty này không có đủ thời gian để giải quyết các vấn đề tác động lên độ an toàn và tin cậy của xe.

Theo CNBC, những người mua ô tô điện thường có xu hướng yêu thích công nghệ. Các nhà sản xuất theo đó trang bị cho các mẫu xe mới một loạt tính năng hiện đại để đáp ứng thị hiếu chung.

“Các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng xe điện như một cơ sở thử nghiệm công nghệ cao. Tất cả công nghệ mới này đều tiềm ẩn nhiều vấn đề”, Fisher nói.

Báo cáo Người tiêu dùng đã khảo sát chủ sở hữu của hơn 300.000 chiếc xe từ năm 2000 đến năm 2022, sau đó đưa ra dự đoán về độ tin cậy của EV vào năm 2023. Các mẫu xe điện chiếm phần lớn trong bảng xếp hạng, trong bối cảnh loạt ưu đãi của tiểu bang và các quy định mới về môi trường khuyến khích người dân đi xe điện nhiều hơn để giảm ô nhiễm.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, việc sạc một chiếc xe hybrid hoặc xe chạy điện có thể gây ô nhiễm, song tổng lượng khí thải từ việc lái những chiếc ô tô này lại thấp hơn so với phương tiện truyền thống. Xe điện chỉ có thể trở nên “xanh hơn” theo thời gian nếu năng lượng cung cấp cho nó được tạo ra từ các nguồn năng lượng sạch hoặc tái tạo như hạt nhân, năng lượng mặt trời và gió.

1200x-11-8840.jpeg

Xe điện đang được coi là một trong những loại phương tiện kém tin cậy nhất trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, theo bảng xếp hạng Consumer Reports

Trong số 24 thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời cùng 275 mẫu xe, chỉ có 11 mẫu từ 7 thương hiệu là xe điện hoàn toàn. Chủ sở hữu của hơn 2.000 xe Tesla đã được khảo sát. Đứng đầu danh sách xe điện uy tín nhất là Kia EV6, cao hơn đáng kể so với mức trung bình. Cuối bảng xếp hạng là Hyundai Kona.

Xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhiều trong số đó được ra mắt lần đầu tiên trong những năm gần đây, chiếm phần lớn danh sách song không được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Quảng cáo

Trong khi đó, xe hybrid và xe tải lại là 2 trong những phương tiện đáng tin cậy nhất trong nghiên cứu. Nguyên nhân phần lớn là do nhiều xe hybrid, chẳng hạn như Toyota Prius, đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm, vì vậy các nhà sản xuất ô tô có đủ thời gian để giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

“Khi bạn áp dụng thêm công nghệ mới, điều đó có nghĩa là bạn đang đi chệch hướng khỏi công nghệ đã được chứng minh. Dĩ nhiên bạn sẽ gặp nhiều vấn đề hơn”, Fisher nói.

Đứng đầu danh sách về độ tin cậy có thể kể đến như Toyota, Lexus, BMW, Mazda và Honda - tất cả đều trên mức độ tin cậy trung bình. Bảy trong số 10 thương hiệu đáng tin cậy nhất đến từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc. Lincoln là thương hiệu nội địa duy nhất lọt top 10 bảng xếp hạng năm nay.

Đáng buồn, Tesla tăng 4 bậc so với hồi năm ngoái song vẫn chỉ ở dưới mức trung bình. Các thương hiệu khác có độ tin cậy thấp bao gồm Chevrolet, GMC, Volkswagen, Jeep và Mercedes-Benz.

Trước đó, vụ tai nạn kinh hoàng giữa Tesla Model 3 của Jeremy Banner và chiếc xe tải hạng nặng trên cao tốc Florida đã khiến dư luận dậy sóng. Không ai biết chính xác chuyện gì đã xảy ra, song cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia NTSB kết luận Banner có thể đã không nhìn thấy chiếc xe tải đang băng qua đường khi đó. Tính năng hỗ trợ Autopilot của Tesla cũng vậy.

Mọi người bắt đầu hoài nghi về Autopilot. Trên khắp các trang mạng xã hội, nhiều cuộc tranh luận sôi nổi đã nổ ra, rằng liệu có hay không việc công nghệ tiên tiến này “ru ngủ” thành công các tài xế - những người quá tin vào công cụ tự lái.

1200x-11-2611.jpeg

Giám đốc điều hành Elon Musk trước giờ vẫn khẳng định Tesla là chiếc xe điện an toàn nhất từng được sản xuất

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Elon Musk trước giờ vẫn khẳng định Tesla là chiếc xe điện an toàn nhất từng được sản xuất. Điều này có thể bị bác bỏ, sau khi một loạt các cuộc thử nghiệm được dẫn chứng bởi các chuyên gia công nghệ hàng đầu. Elon Musk có thể đã tự tin quá mức.

“Tesla đã luôn bảo vệ mình. Họ cho rằng chính con người mới là những tài xế tồi, không phải công nghệ”, Gene Munster, đối tác quản lý của Loup Ventures, một công ty đầu tư cho biết.

Tháng 10 năm ngoái, NTSB tuyên bố phạt Tesla vì đã không trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ tài xế, bao gồm việc kích hoạt Autopilot và đảm bảo người lái xe phải chú ý khi sử dụng tính năng này.

Theo Elek, chuyên gia phân tích dữ liệu ô tô tại Consumer Reports, mẫu sedan cao cấp của Tesla, Model S, thường xuyên gặp sự cố với hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm. Màn hình cảm ứng đặc trưng trong xe Tesla cũng vậy.

Theo Fisher, mẫu sedan Model 3 là chiếc Tesla duy nhất có xếp hạng độ tin cậy trung bình, trong khi Model S và Model Y xếp hạng dưới mức trung bình. Được biết, báo cáo không hề đánh giá độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ người lái, chẳng hạn như Autopilot của Tesla.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ