Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed

Những bình luận mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm dấy lên kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay, từ đó thúc đẩy các thị trường châu Á đồng loạt đi lên trong phiên chiều 3/7.

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed
Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed. Ảnh: TTXVN

Giá vàng tăng

Giá vàng châu Á tăng trong phiên chiều 3/7, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để có thêm manh mối về lộ trình giảm lãi suất của ngân hàng trung ương này.

Vào lúc 13 giờ 56 phút theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 2.338,88 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tăng 0,6% lên 2.346,80 USD/ounce.

Đồng USD vẫn suy yếu sau những bình luận có thiên hướng ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Đồng USD giảm giá khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Trong một phát biểu mới đây, ông Powell cho biết nước Mỹ đang quay trở lại "con đường thiểu phát", nhưng các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang đón đợi số liệu việc làm của ADP và dữ liệu thất nghiệp hàng tuần dự kiến được công bố trong ngày 3/7, cũng như báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp sẽ được công bố vào ngày 5/7.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch đang dự đoán 65% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng Chín tới. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là một loại tài sản không sinh lời.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,2% lên 29,88 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,8% lên 999,35 USD.

Còn tại Việt Nam, vào lúc 13 giờ 27 phút, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Chứng khoán châu Á “phấn khởi”

Quảng cáo

Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 3/7 sau khi những bình luận của ông Powell làm dấy lên kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất. Ông nhận định rằng cuộc chiến chống lạm phát của Fed đã có tiến triển và thị trường việc làm đang hạ nhiệt.

Khép lại phiên này, tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,3% lên 40.580,76 điểm, còn tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng ghi thêm 1,2% lên 17.984,57 điểm. Các thị trường Singapore, Đài Bắc và Manila đều tăng hơn 1%. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Seoul, Mumbai, Bangkok, Wellington và Jakarta. Tuy nhiên, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 0,5% xuống 2.982,38 điểm.

Sau một loạt các số liệu mạnh hơn dự đoán và cảnh báo từ các quan chức Fed rằng lãi suất có thể được duy trì ở mức cao trong một thời gian nữa, thì những bình luận nói trên của ông Powell đã khiến thị trường lạc quan rằng Fed sẽ hạ lãi suất một, và có thể là hai lần, trong năm nay.

Chủ tịch Fed cho rằng ngân hàng này có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào cuối năm tới hoặc trong năm 2026. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ ở mức 3,3% trong tháng 5/2024.

Còn tại Việt Nam, kết thúc phiên này, chỉ số VN-Index tăng 7,06 điểm, hay 0,56%, lên 1.276,85 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index ghi thêm 0,63 điểm, hay 0,26%, lên 241,43 điểm.

Giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên chiều 3/7 tại châu Á, sau khi dữ liệu ngành cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm mạnh hơn dự đoán, trong khi thị trường vẫn đang theo dõi tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Vào lúc 13 giờ 45 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 46 xu Mỹ, tương đương 0,5%, lên 86,70 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 42 xu Mỹ, hay 0,5%, lên 83,23 USD/thùng.

Ông Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm đáng kể đã phần nào hỗ trợ giá dầu, trong khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn tiếp diễn.

Số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm 9,163 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 28/6, cao hơn nhiều so với mức giảm dự đoán 700.000 thùng được các nhà phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.

Trong khi đó, nhu cầu xăng tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng mạnh khi hoạt động du lịch Hè gia tăng với kỳ nghỉ Ngày Quốc khánh của Mỹ trong tuần này. Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) dự báo hoạt động đi lại trong kỳ nghỉ lễ này sẽ tăng 5,2% so với năm 2023.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Có 3 tỉnh được bố trí 2 ga để đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Cổ phiếu đường sắt bất ngờ trở lại đường đua Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng theo thiết kế của dự án đã hoàn thành 99%. Chủ đầu tư metro số 1 được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số công việc để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tất tần tật công nghệ xịn xò đằng sau tuyến metro 35.000 tỷ Nhổn - ga Hà Nội 3 ngày đón hơn 100.000 lượt khách, các sếp DN quản lý tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội nhận thù lao bao nhiêu?

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, TP.HCM và tBình Phước đã có buổi khảo sát vị trí xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Hoàn thành tuyến đường hơn 800 tỷ nối Lạng Sơn về thẳng TP Hạ Long Kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt nối Tp.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 40.000 tỉ đồng

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Trong bản cập nhật báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á, ADB đã giữ nguyên hầu hết các dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế trong khu vực so với báo cáo tháng Bảy.

ADB tăng cường hỗ trợ phát triển năng lượng sạch tại châu Á ADB chỉ ra yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào hạ tầng ASEAN

Thị trường châu Á khởi sắc trong phiên đầu tuần

Chiều 23/9, giá dầu tại châu Á đi lên, giữa lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể làm giảm nguồn cung trong khu vực., cũng như kỳ vọng việc Mỹ cắt giảm lãi suất trong tuần trước sẽ hỗ trợ nhu cầu

Quyết định giảm mạnh lãi suất của Fed “phủ xanh” các thị trường châu Á Quyết định của Fed duy trì động lực cho các thị trường châu Á

Quyết định của Fed duy trì động lực cho các thị trường châu Á

Trong phiên 20/9 tại châu Á, giá dầu trên đà khép lại tuần tăng thứ hai liên tiếp, trong khi giá vàng dao động gần mức cao kỷ lục, nhờ động lực đến từ quyết định hạ lãi suất vừa qua của Fed.

Các thị trường hàng hóa đi lên trước thềm cuộc họp của Fed Thị trường châu Á chiều 18/9: Giá dầu "hụt hơi" sau hai ngày đi lên

Lộ diện loạt tuyến đường nghìn tỉ kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành

Gần đây, Sở GTVT Tp.HCM liên tục đề xuất các tuyến giao thông quy mô lớn kết nối từ Tp.HCM đến sân bay Long Thành nằm đáp ứng nhu cầu đi lại đôi bên. Ở chiều ngược lại, Đồng Nai cũng chủ trương đầu tư loạt tuyến đường đi vào sân bay và các tỉnh lân cận.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu Hoàn thành tuyến đường hơn 800 tỷ nối Lạng Sơn về thẳng TP Hạ Long