Các nhà sản xuất ô tô có "run sợ" khi Elon Musk tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của Tesla để giành thị phần?

Elon Musk cho biết Tesla sẽ thúc đẩy thị phần bằng cách hy sinh lợi nhuận thông qua các đợt giảm giá bán xe.

Các nhà sản xuất ô tô có "run sợ" khi Elon Musk tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của Tesla để giành thị phần?

Elon Musk cho biết ông sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của Tesla trong thời gian ngắn để thúc đẩy mạnh mẽ thị phần, với mục đích kiếm được nhiều tiền hơn sau này khi ô tô của công ty hoàn toàn tự động và có thể kiếm thêm phí bằng cách vận hành như “robot”.

Lời biện minh đặc biệt của giám đốc điều hành Tesla về lý do tại sao các cổ đông nên chấp nhận lợi nhuận thấp hơn được đưa ra khi Tesla báo cáo việc giảm giá trong năm nay đã khiến tỷ suất lợi nhuận trong quý đầu tiên thấp hơn dự báo dù đã giảm.

Nhận xét của Musk trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến vào hôm 19/4 đã đẩy cổ phiếu Tesla xuống thấp hơn trong giao dịch sau thị trường, cộng thêm 6% vào mức giảm 10% mà họ phải chịu kể từ đầu tháng do lo lắng về nhu cầu giảm.

screenshot-688-9801.png

Cổ phiếu Tesla sụt giảm trong vòng 1 tháng qua.

Quảng cáo

Một loạt đợt giảm giá kể từ đầu năm nay đã đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla xuống 19,3% trong quý đầu tiên, thấp hơn mức mà công ty đưa ra khi bắt đầu giảm giá và thấp hơn 10 điểm phần trăm so với mức kỷ lục mà hãng đã báo cáo trong một năm trước.

“Đây là thời điểm tốt để tăng vị trí dẫn đầu của chúng tôi hơn nữa và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng nhanh nhất có thể”, Musk nói về việc giảm giá xe. Ông nói thêm rằng Tesla có “lợi thế chiến lược độc nhất” trong việc có thể kiếm tiền từ ô tô một khi chúng trở nên hoàn toàn tự động.

Ông nói: “Chúng tôi là những người duy nhất sản xuất những chiếc ô tô mà về mặt kỹ thuật có thể bán với giá bằng 0 ngay bây giờ và mang lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai thông qua tự động hóa."

Công ty đã nhiều lần bỏ lỡ các mục tiêu mà Musk đặt ra cho việc tự động hóa hoàn toàn và chỉ đưa ra phác thảo sơ bộ nhất về cách họ có thể kiếm được phí từ việc cho chủ sở hữu Tesla thuê ô tô cá nhân của họ làm taxi không người lái.

Cho đến nay, Phố Wall vẫn có quan điểm lạc quan về việc giảm giá của Tesla, hy vọng rằng việc tập đoàn này sẵn sàng hy sinh một số lợi nhuận dẫn đầu ngành để duy trì doanh số bán hàng sẽ giúp tăng vị trí dẫn đầu so với các nhà sản xuất ô tô điện khác. Việc Musk sẵn sàng chứng kiến tỷ suất lợi nhuận giảm hơn nữa, cùng với các dấu hiệu cho thấy việc giảm giá chỉ làm tăng nhẹ doanh số bán hàng trong năm nay, đã cản trở đà tăng mạnh mẽ, mặc dù cổ phiếu của nó vẫn tăng 67% kể từ đầu năm 2023.

Tesla đã công bố giảm giá tới 20% cho một số phiên bản của Model 3 và Model Y, những loại xe bán chạy nhất của hãng. Tuy nhiên, số lượng xe được giao trong quý chỉ tăng 4% so với quý cuối cùng của năm 2022.

Liên tiếp điều chỉnh giá các dòng xe chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Tesla đang khiến nhiều đối thủ cạnh tranh đau đầu về chiến lược giá của mình. Nhiều chuyên gia trong ngành còn nhận định hành động giảm giá liên tiếp của Tesla là động thái khơi mào cho cuộc chiến giá cả ở xe điện.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xiaomi đầu tư gần 7 tỷ USD phát triển chip điện thoại

Người sáng lập của Xiaomi ngày 19/5 cho biết “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc này sẽ đầu tư 50 tỷ NDT (6,9 tỷ USD) vào việc phát triển chip điện thoại thông minh cao cấp.

Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan