Các hãng công nghệ lớn đối mặt với quy định khắt khe hơn của EU

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), những công ty có hơn 45 triệu người dùng được coi là các nền tảng trực tuyến rất lớn và có nhiều nghĩa vụ hơn như quản lý rủi ro, kiểm toán độc lập.

Google, , Twitter và Apple đang đối mặt với các quy định nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) về nội dung trực tuyến, khi số lượng người dùng hằng tháng vượt ngưỡng mà EU đặt ra cho các nền tảng trực tuyến lớn.

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), những công ty có hơn 45 triệu người dùng được coi là các nền tảng trực tuyến rất lớn và có nhiều nghĩa vụ hơn như quản lý rủi ro, kiểm toán độc lập. Các doanh nghiệp này cũng phải chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và các nhà nghiên cứu, cũng như áp dụng một bộ quy tắc đạo đức.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề ra hạn chót là ngày 17/2 để các nền tảng trực tuyến và các công cụ tìm kiếm công bố lượng người dùng hằng tháng. Những nền tảng trực tuyến rất lớn có 4 tháng để tuân thủ các quy định hoặc chịu phạt.

Dựa trên thống kê trong 45 ngày qua, cho biết hãng có 100,9 triệu người dùng hằng tháng tại EU. Alphabet - công ty mẹ của , đã cung cấp số lượng dựa trên số tài khoản người dùng và một con số khác dựa trên số người đăng nhập/đăng xuất. Cụ thể, số người dùng đăng nhập trung bình hằng tháng đối với Google Maps là 278,6 triệu người, Google Play (274,6 triệu người), Google Search (332 triệu người), Google Shopping (74,9 triệu người) và YouTube (401,7 triệu người).

Quảng cáo

Về phần mình, Apple cho biết chỉ có ứng dụng App Store cài đặt trên điện thoại iPhones là có hơn 45 triệu người dùng/tháng, đủ điều kiện để trở thành rất lớn. Tuy nhiên, hãng tuyên bố sẽ tự nguyện áp dụng quy định giống nhau đối với cả ứng dụng App Store cài đặt trên máy tính bảng iPads, máy tính Mac, đồng hồ Apple Watch và thiết bị Apple TV bởi mục tiêu của Apple là bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung độc hại.

Đầu tuần này, Meta cho hay theo thống kê trong 6 tháng cuối năm 2022, công ty có 255 triệu người dùng hằng tháng trên mạng xã hội Facebook tại EU và khoảng 250 triệu người dùng hằng tháng trên Instagram.

EU đang đẩy mạnh việc thông qua các quy định nhằm kiềm chế sức mạnh của các "ông lớn" công nghệ. Trong số các luật mới, DSA (dự kiến có hiệu lực vào tháng) quy định các nền tảng bắt buộc phải gỡ các nội dung bất hợp pháp, độc hại hoặc phải đối mặt với các khoản tiền phạt lớn, thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn.

Gần đây, EU cáo buộc TikTok đã không giải quyết được các vấn đề liên quan đến dữ liệu, bản quyền và việc truy cập vào các nội dung độc hại.

Tháng trước, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU, ông Thierry Breton đã yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew kiểm soát nội dung chặt hơn khi người dùng chỉ mất vài giây là có thể truy cập những nội dung độc hại, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Với hơn 5.000 nhân viên tại châu Âu, TikTok khẳng định đã tăng cường nhân viên chịu trách nhiệm tuân thủ quy định của EU và cam kết sẽ lưu trữ dữ liệu của người dùng châu Âu ở Ireland. Công ty cam kết sẽ tiếp tục gỡ bỏ những nội dung độc hại, thông tin sai lệch và công khai mọi hành động.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

"Ông lớn" công nghệ Mỹ đẩy mạnh kế hoạch phục hồi

Tại triển lãm thương mại ngành công nghiệp trò chơi điện tử Gamescom đang diễn ra ở thành phố Cologne, Đức, Microsoft tổ chức gian hàng trò chơi điện tử lớn nhất từ trước đến nay để hu hút người chơi.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Bốn hãng ô tô lớn ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 103.000 xe

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo 4 hãng xe ở nước này là Kia, Tesla, Ford và GM đang triệu hồi tổng cộng 103.543 xe thuộc 7 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8