Các công ty Mỹ đẩy mạnh xây dựng trạm sạc xe điện 2025

Các công ty tư nhân Mỹ tăng đầu tư xây dựng trạm sạc nhanh, phát triển hạ tầng EV vượt chính sách liên bang, mở ra cơ hội lớn cho ngành xe điện.

Một xe EV tại trạm sạc ở Mỹ. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Trước tình hình các chính sách cắt giảm hoặc xóa bỏ những hỗ trợ của chính quyền liên bang Mỹ dành cho xe điện (EV), ngành công nghiệp EV vẫn đang thực hiện những điều cần thiết để tự bảo vệ mình.

Một ví dụ điển hình là các cơ sở hạ tầng sạc nhanh tại Mỹ đang tăng tốc, chủ yếu là do các công ty tư nhân xây dựng.

Theo trang mạng xe điện electrek.co, một báo cáo mới từ công ty dữ liệu sạc xe điện Paren cho thấy năm 2025 có thể là năm phá kỷ lục về lắp đặt bộ sạc nhanh.

Trong quý 2/2025, dự báo số lượng cổng sạc lắp đặt sẽ tăng 19% so với cùng kỳ năm trước - 16.700 cổng sạc nhanh mới. Trong số đó có 4.242 cổng sạc nhanh DC mới được đưa vào hoạt động, nâng tổng số lên 59.694 cổng sạc nhanh DC (tăng 23%). Dự kiến sự tăng trưởng sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm 2025.

Điều cần lưu ý là chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cắt giảm nguồn tài trợ cho NEVI - chương trình xây dựng trạm sạc của chính phủ liên bang - nhưng sau đó bị tòa án buộc phải hoàn trả một phần.

Nhiều dự án của chương trình này đã và vẫn đang được thực hiện. Tuy nhiên, những bộ sạc của NEVI chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số các bộ sạc nhanh DC mới được đưa vào hoạt động trong năm 2025.

Quảng cáo

Paren cho biết các công ty tư nhân “Sạc 2.0” (sạc bằng điện AV 220V) đang xây dựng các trạm sạc mới lớn hơn với tốc độ nhanh chóng mặt.

Ngành đang tập trung xây dựng các trung tâm sạc nhanh lớn hơn với 8, 10, 12 cổng sạc hoặc nhiều hơn.

Độ tin cậy cũng đang được cải thiện: Chỉ số độ tin cậy trạm sạc tại Mỹ trong quý 2/2025 đã tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đạt được một phần là do các bộ sạc cũ kém chất lượng được thay thế.

Tỷ lệ sử dụng các trạm sạc trung bình trên toàn quốc giảm nhẹ trong quý 2/2025, hiện là 16,1% so với mức 16,6% trong quý trước đó.

Đây có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng của bộ sạc đang bắt đầu nhanh hơn việc sử dụng xe điện ở một số khu vực.

Về mặt giá cả, giá sạc nhanh nhìn chung đã rẻ hơn một chút. Giá trung bình toàn quốc cho mỗi KWh hiện nay là 0,48 USD. Điều này là do ngày càng có nhiều trạm sạc chuyển từ mô hình định giá cố định sang mô hình tính phí theo thời gian sử dụng (TOU).

Chỉ riêng trong quý 1/2025 đã có 366 trạm sạc thực hiện chuyển đổi này và 1/3 trong số đó là ở bang California.

Công ty Paren kết luận rằng mọi dấu hiệu đều cho thấy lĩnh vực sạc xe điện đang bước vào một giai đoạn mới. Các trạm sạc mới có quy mô lớn hơn, tốc độ nhanh hơn, tiện nghi dành cho khách hàng nhiều hơn.

Trong khi các ưu đãi của liên bang đang giảm dần thì đầu tư từ các công ty tư nhân đang tăng tốc. Khi các điểm sạc làm hài lòng khách hàng với tốc độ nhanh, độ tin cậy cao, minh bạch về giá cả, tiện nghi cao cấp, vị trí an toàn, ngành xe điện tại Mỹ vẫn có cơ hội phát triển bất chấp sự cản trở từ chính phủ.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới