Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận

Chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả.

nhan-vien-winmart-ho-tro-khach-hang-mua-sam.jpeg

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2024 ước đạt 2.801,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 4,3%). Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,1%; may mặc tăng 9,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 3,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 11,2%.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều đã có sự phục hồi so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, với hệ thống điểm bán lớn nhất Việt Nam, chuỗi WinMart của Masan, tiếp tục giữ vững “phong độ”, gặt hái những con số doanh thu, lợi nhuận tích cực.

Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024

Về mặt hiệu quả, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình tái cấu trúc hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả. Quý II/2024, WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới.

Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ.

Tăng trưởng của WinCommerce (WCM) tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

winmart-phu-my-hung-tap-nap-khach-hang-mua-sam-2-.jpeg

Hệ thống Winmart dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ hiện hữu sang WiN tại vực thành thị và WinMart+ Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart+ Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024”. Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Quảng cáo

Năm 2023, WinCommerce (WCM) đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Là một phần của chiến lược “Point Of Life”, chuỗi cửa hàng WiN tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,3%; cửa hàng WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, đạt 11,2% tăng trưởng doanh số. WinCommerce đang dẫn đầu vị thế của thị trường với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại.

Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi

Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WinCommerce còn tập trung phát triển ở khu vực nông thôn. Với 65% quy mô dân số đang được phân bổ ở tại khu vực nông thôn, quy mô thị trường khoảng 50 tỷ đô, đây là “mảnh đất” màu mỡ để các nhà bán lẻ hiện đại khai phá.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, hướng đến mục tiêu 4.000 điểm bán trải rộng cả nước trong năm nay.

Với mức nền thấp từ năm 2023, dự báo các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ở nửa cuối năm 2024, tuy vậy mỗi doanh nghiệp bán lẻ có những câu chuyện riêng để kỳ vọng vào tăng trưởng.

cua-hang-win-hien-dai-voi-da-dang-chung-loai-hang-hoa-duoc-trung-bay-dua-tren-co-so-du-lieu-lon-1-3-.jpeg

Masan đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng cho hệ thống WinMart vào năm 2028 với tỷ suất lợi nhuận khoảng 3 - 5%, dựa trên quy mô khoảng 8.000 cửa hàng/ siêu thị. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng 15% trong 5 năm, so với doanh thu 2023 khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là thị trường còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Với hệ thống WinMart nhờ lợi thế sức mạnh cộng hưởng từ Masan Consumer, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng với các thương hiệu Chinsu, Omachi…, công ty có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cùng với đà phục hồi của sức mua tiêu dùng.

Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán, kế thừa thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer – công ty con của Masan và sở hữu Supra - công ty logistic tự xây dựng. Được thành lập năm 2022, Supra hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Nửa cuối năm 2024, WinCommerce tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

9 tháng, Vietnam Airlines lãi hơn 6.263 tỷ đồng

Nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024.

Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

HBC: Quý III/2024, doanh thu giảm 49%, lãi ròng vẫn tăng 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 169 tỷ đồng

Nhờ hoàn nhập dự phòng nợ khó đòi nên dù doanh thu sụt giảm 49%, nhưng Xây dựng Hoà Bình vẫn báo lãi 8 tỷ đồng quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 từng lỗ 169 tỷ đồng.

HBC được “giải cứu” sau thông tin lãnh đạo muốn tăng sở hữu Cổ phiếu HBC tiếp tục đà giảm khi chuyển sàn, một Phó Tổng Giám đốc xin từ nhiệm

Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý III/2024, lãi sau thuế cao nhất 5 năm

Quý III/2024, Vingroup mang về doanh thu kỷ lục 62.850 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 2.015 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ và cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong 5 năm gần đây.

Vingroup bảo lãnh cho 6.500 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành Lợi nhuận quý III/2024 của Vincom Retail về dưới mốc 1.000 tỷ đồng

FPT Retail có quý báo lãi thứ 3 liên tiếp, lãi tăng gần 770% so với cùng kỳ

Tăng trưởng của chuỗi FPT Long Châu ở mức 62%, đóng góp đến 62% doanh thu toàn FRT. Việc Long Châu hoạt động hiệu quả khiến lợi nhuận của FPT Retail tăng trưởng mạnh, riêng quý III đạt 140,91 tỷ đồng, tăng 768,27% so với cùng kỳ năm 2023.

Long Châu thắng lớn, FPT Retail có quý báo lãi thứ 2 liên tiếp Cuộc đua mở trung tâm tiêm chủng: Khi nào Long Châu vượt VNVC?

Kinh doanh dưới giá vốn, Lọc hóa dầu Bình Sơn lỗ ròng hơn 1.200 tỷ đồng

Lũy kế 9 tháng năm 2024, Lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu hơn 87.058 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 674 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 89% so với cùng kỳ năm trước.

BSR còn một chặng đường để về đỉnh thời đại Nút thắt "cục nợ" được xử lý, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE

Kết thúc 9 tháng năm 2024, Vietjet đạt doanh thu 51.769 tỷ đồng, tiếp tục nhận tàu bay mới

Khai thác ổn định thị trường trong nước, đẩy mạnh mở rộng mạng đường bay quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng năm 2024.

Vietjet nhận thêm 10 tàu bay mới ngay trong năm nay Nhận thông báo chuyến bay Vietjet nhanh chóng, tự động qua Zalo và WhatsApp

MWG báo quý III hơn 800 tỷ đồng, sau Bách Hóa Xanh đến lượt EraBlue "đem tiền về cho mẹ"

Quý III/2024, lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động đạt 806 tỷ đồng, gấp 21 lần cùng kỳ. Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh tiếp tục có lãi 90 tỷ đồng trong quý III và EraBlue cũng ghi nhận 148 triệu đồng tiền lãi đầu tiên.

Lợi nhuận trên đà phục hồi, bao giờ MWG trở lại mức lãi kỷ lục? MWG thu hơn 11.400 tỷ đồng trong tháng 8, tiếp tục mở rộng Bách Hóa Xanh và thu hẹp quy mô chuỗi An Khang

Doanh thu quý III/2024 của Vinhomes đạt kỷ lục, lợi nhuận sau thuế giảm 16%

Quý III/2024, Vinhomes đem về doanh thu kỷ lục 33.323 tỷ đồng doanh thu thuần. Tuy nhiên, giá vốn và chi phí tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế giảm 16% so với cùng kỳ, đạt 8.980 tỷ đồng.

Vinhomes chốt thời gian dự kiến mua 370 triệu cổ phiếu quỹ Hà Nội công bố 14 dự án với hơn 12.000 sản phẩm được phép đưa vào kinh doanh: Vinhomes Cổ Loa chiếm 1/3 số lượng căn

HSG báo lãi tăng gấp 17 lần, hoàn thành vượt kế hoạch năm

Báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024) của Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) cho thấy, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của HSG đạt 510 tỷ đồng, tăng 17 lần cùng kỳ và vượt kế hoạch đã đặt ra.

Tập đoàn Hoa Sen báo lãi 9 tháng gần 700 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm Thị phần Hoà Phát lên kỷ lục, biên lợi nhuận được dự báo tăng vào nửa cuối năm trong khi Nam Kim, Hoa Sen giảm

Masan tiến sát mục tiêu lãi ròng 2.000 tỷ theo kịch bản tích cực

9 tháng đầu năm 2024, Masan đạt 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số, hoàn thành 130,8% kế hoạch và tiến gần đến kế hoạch lãi ròng 2.000 tỷ đồng năm 2024, theo kịch bản tích cực.

Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Masan lãi hơn 700 tỷ đồng trong quý III, WinCommerce quý đầu tiên có lợi nhuận dương