3 chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm siêu thị mini LFL của WinCommerce (WCM) ghi nhận biên lợi nhuận lợi nhuận sau thuế dương trong 4 quý liên tiếp từ mức -0,2% trong quý II/2023. Riêng trong tháng 6, WCM đã mang về lợi nhuận trên toàn mạng lưới, đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình đạt lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp.

Khách hàng mua sắm tại chuỗi siêu thị của WinCommerce

Thông thường, quý II các năm là mùa thấp điểm của ngành bán lẻ sau giai đoạn sôi động của mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, WinCommerce vẫn giữ vững “phong độ”, tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, trong quý II/2024, doanh thu của WCM đạt 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của WCM đạt 172 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp này là nhờ những chiến lược tối ưu lợi nhuận, đặt khách hàng làm trọng tâm.

Hệ sinh thái “Point Of Life”

Theo báo cáo của J.P Morgan, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng bán lẻ hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, độ thâm nhập của lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hóa của Việt Nam vẫn chưa sâu, chỉ chiếm 12% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 20-45% của các nước ASEAN. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với việc mở rộng tầng lớp trung lưu và tăng tốc độ đô thị hóa đóng. Điều này đóng vai trò là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thương mại hiện đại trong nhiều năm tới.

Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm

Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam sở hữu hệ thống điểm bán trải dài khắp 62 tỉnh thành, WinCommerce đã và đang triển khai những chiến lược để “cưỡi” lên làn sóng tăng trưởng của thị trường bán lẻ hiện đại tại mảnh đất hình chữ S. Trong đó, không thể không nhắc đến hệ sinh thái “Point Of Life” (POL).

Theo đó, POL là hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ, hệ sinh thái số offline-to-online gồm 3 yếu tố chính: Sản phẩm và dịch vụ do Masan (Công ty mẹ của WinCommerce) cung cấp; hạ tầng thương mại (WinCommerce) liên kết tất cả các đối tác trong hệ sinh thái và thứ ba là một nền tảng công nghệ, có khả năng phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và Máy học (Machine Learning), cũng như sự kết hợp của con người và tổ chức Masan.

Hệ sinh thái POL sẽ giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong tương lai, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng. Cụ thể, việc tích hợp gần 3.700 cửa hàng và siêu thị thuộc chuỗi WinCommerce vào hệ thống logistics Supra (Công ty con của WinCommerce) sẽ tạo ra một nền tảng logistics với phạm vi rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng

Quảng cáo

Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ

Đầu năm 2022, Supra được thành lập, công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Động thái này đánh dấu bước đi quan trọng của doanh nghiệp khi chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa. Là một phần của hệ sinh thái POL, Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác nhiều nhất.

Kho lạnh Supra

Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Tính trung bình các kho khô của Supra vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa mỗi ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới như AI trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Theo thống kê của WinCommerce, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 11% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Chương trình hội viên lớn nhất kết nối thương hiệu và người tiêu dùng

Là mảnh ghép quan trọng của WinCommerce trong công tác kết nối người tiêu dùng và thương hiệu, chương trình hội viên WIN đã và đang có những chuyển đổi tích cực, có đóng góp không nhỏ vào đà tăng trưởng lợi nhuận bền vững của WCM.

Đầu năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN với mục tiêu ban đầu là giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Chương trình Hội viên WIN giúp người tiêu dùng tiết kiệm 20% cho sản phẩm WinEco và MEATDeli cùng với danh mục hàng trăm sản phẩm và các chương trình ưu đãi hàng kỳ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng. Đơn cử, trong tháng 8 này, bên cạnh áp dụng chương trình hội viên WIN khuyến mãi 20%, hệ thống siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN tập trung kích cầu mua sắm thông qua chương trình khuyến mại với hơn 300 sản phẩm có giá siêu rẻ cho người tiêu dùng miền Nam.

Đến nay, chương trình hội viên WIN đã đạt 10 triệu Hội viên và dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2025. Để gia tăng lợi ích của chương trình, ban lãnh đạo dự kiến sẽ hợp tác cùng Phúc Long và các đối tác uy tín trong và ngoài nước, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị này vào nền tảng.

Vào quý II/2020, để hình thành nên hệ sinh thái "Point Of Life" kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Masan (Công ty mẹ của WinCommerce) đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX (Nền tảng hợp nhất tiêu dùng - Masan Consumer Holdings và bán lẻ - WinCommerce) với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD. Sau giao dịch này, Masan nắm giữ khoảng 82,6% cổ phần tại The CrownX và nâng tỉ lệ lợi ích kinh tế tại WinCommerce lên 69,17%. 4 năm sau đó, WinCommerce đã “mang tiền về cho mẹ” Masan. Việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce đã mang về “quả ngọt” cho Masan cũng như thể hiện sự nhất quán của doanh nghiệp trong chiến lược tập trung đầu tư cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng