3 chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm siêu thị mini LFL của WinCommerce (WCM) ghi nhận biên lợi nhuận lợi nhuận sau thuế dương trong 4 quý liên tiếp từ mức -0,2% trong quý II/2023. Riêng trong tháng 6, WCM đã mang về lợi nhuận trên toàn mạng lưới, đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình đạt lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp.

Khách hàng mua sắm tại chuỗi siêu thị của WinCommerce

Thông thường, quý II các năm là mùa thấp điểm của ngành bán lẻ sau giai đoạn sôi động của mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, WinCommerce vẫn giữ vững “phong độ”, tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, trong quý II/2024, doanh thu của WCM đạt 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của WCM đạt 172 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp này là nhờ những chiến lược tối ưu lợi nhuận, đặt khách hàng làm trọng tâm.

Hệ sinh thái “Point Of Life”

Theo báo cáo của J.P Morgan, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng bán lẻ hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, độ thâm nhập của lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hóa của Việt Nam vẫn chưa sâu, chỉ chiếm 12% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 20-45% của các nước ASEAN. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với việc mở rộng tầng lớp trung lưu và tăng tốc độ đô thị hóa đóng. Điều này đóng vai trò là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thương mại hiện đại trong nhiều năm tới.

Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm

Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam sở hữu hệ thống điểm bán trải dài khắp 62 tỉnh thành, WinCommerce đã và đang triển khai những chiến lược để “cưỡi” lên làn sóng tăng trưởng của thị trường bán lẻ hiện đại tại mảnh đất hình chữ S. Trong đó, không thể không nhắc đến hệ sinh thái “Point Of Life” (POL).

Theo đó, POL là hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ, hệ sinh thái số offline-to-online gồm 3 yếu tố chính: Sản phẩm và dịch vụ do Masan (Công ty mẹ của WinCommerce) cung cấp; hạ tầng thương mại (WinCommerce) liên kết tất cả các đối tác trong hệ sinh thái và thứ ba là một nền tảng công nghệ, có khả năng phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và Máy học (Machine Learning), cũng như sự kết hợp của con người và tổ chức Masan.

Hệ sinh thái POL sẽ giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong tương lai, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng. Cụ thể, việc tích hợp gần 3.700 cửa hàng và siêu thị thuộc chuỗi WinCommerce vào hệ thống logistics Supra (Công ty con của WinCommerce) sẽ tạo ra một nền tảng logistics với phạm vi rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng

Quảng cáo

Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ

Đầu năm 2022, Supra được thành lập, công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Động thái này đánh dấu bước đi quan trọng của doanh nghiệp khi chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa. Là một phần của hệ sinh thái POL, Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác nhiều nhất.

Kho lạnh Supra

Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Tính trung bình các kho khô của Supra vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa mỗi ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới như AI trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Theo thống kê của WinCommerce, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 11% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Chương trình hội viên lớn nhất kết nối thương hiệu và người tiêu dùng

Là mảnh ghép quan trọng của WinCommerce trong công tác kết nối người tiêu dùng và thương hiệu, chương trình hội viên WIN đã và đang có những chuyển đổi tích cực, có đóng góp không nhỏ vào đà tăng trưởng lợi nhuận bền vững của WCM.

Đầu năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN với mục tiêu ban đầu là giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Chương trình Hội viên WIN giúp người tiêu dùng tiết kiệm 20% cho sản phẩm WinEco và MEATDeli cùng với danh mục hàng trăm sản phẩm và các chương trình ưu đãi hàng kỳ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng. Đơn cử, trong tháng 8 này, bên cạnh áp dụng chương trình hội viên WIN khuyến mãi 20%, hệ thống siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN tập trung kích cầu mua sắm thông qua chương trình khuyến mại với hơn 300 sản phẩm có giá siêu rẻ cho người tiêu dùng miền Nam.

Đến nay, chương trình hội viên WIN đã đạt 10 triệu Hội viên và dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2025. Để gia tăng lợi ích của chương trình, ban lãnh đạo dự kiến sẽ hợp tác cùng Phúc Long và các đối tác uy tín trong và ngoài nước, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị này vào nền tảng.

Vào quý II/2020, để hình thành nên hệ sinh thái "Point Of Life" kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Masan (Công ty mẹ của WinCommerce) đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX (Nền tảng hợp nhất tiêu dùng - Masan Consumer Holdings và bán lẻ - WinCommerce) với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD. Sau giao dịch này, Masan nắm giữ khoảng 82,6% cổ phần tại The CrownX và nâng tỉ lệ lợi ích kinh tế tại WinCommerce lên 69,17%. 4 năm sau đó, WinCommerce đã “mang tiền về cho mẹ” Masan. Việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce đã mang về “quả ngọt” cho Masan cũng như thể hiện sự nhất quán của doanh nghiệp trong chiến lược tập trung đầu tư cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty

Thế Giới Di Động muốn mua lại cổ phiếu quỹ giữa lúc thị giá lên cao nhất từ đầu năm

Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Pyn Elite Fund gia tăng mạnh tỷ trọng MWG, đưa cổ phiếu VIX vào top 10 danh mục

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Ông Đặng Phước Thành xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinasun sau 23 năm, con trai ngồi vào ghế Tổng giám đốc SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun

Trái phiếu bất động sản trở lại “đường đua”

Sau 3 tháng đầu năm “vắng bóng” trên “đường đua” phát hành, sang tháng 4 và nửa đầu tháng 5 thị trường đã xuất hiện những lô trái phiếu nghìn tỷ do các doanh nghiệp bất động sản phát hành, dẫn đầu là Vingroup.

Doanh nghiệp BĐS phải đáo hạn 3.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 5 Doanh nghiệp bất động sản hút thành công 12.000 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc hơn 14.000 tỷ đồng Đề xuất "vượt quy hoạch", dự án cao tốc nghìn tỷ này sẽ "mở toang" cửa ngõ vào Hà Nội

HSG: Lợi nhuận sau thuế 7 tháng niên độ tài chính 2024-2025 ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch đề ra

Mặc dù tạm gián đoạn hoạt động xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong thời gian 6 tháng kể từ tháng 9/2024, Tập đoàn Hoa Sen (mã HGS) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận sau thuế 7 tháng ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch.

ĐHĐCĐ HSG: HSG đặt mục tiêu lãi ròng 500 tỷ đồng, lên kế hoạch niêm yết Hoa Sen Home HSG đạt 371 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 6 tháng NĐTC 2024 - 2025, hoàn thành 74% kế hoạch

Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet

Khởi động mùa hè 2025, Vietjet dành tặng hành khách hàng triệu vé bay chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay nội địa và quốc tế cùng với rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn xuyên suốt mùa hè.

Quý I/2025, Vietjet đạt lợi nhuận hợp nhất tăng 24% so với cùng kỳ Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet