An Khang đang “hụt hơi” trong “cuộc đua tam mã” với Long Châu và Pharmacity?

So sánh về hiệu quả hoạt động, An Khang đang thua xa Long Châu - chuỗi nhà thuốc được FPT Retail (FRT) mua lại cũng trong năm 2017.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, một trong những định hướng kinh doanh năm 2023 của doanh nghiệp bán lẻ này là tạm ngừng mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé AVAKids.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, mặc dù tiềm năng thị trường của An Khang và AVAKids rất lớn nhưng các chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lỗ và đưa về điểm hoàn vốn cho toàn chuỗi.

“Đuối sức” trong cuộc đua với Long Châu và Pharmacity?

Thế Giới Di Động mua lại chuỗi cửa hàng thuốc An Khang từ năm 2017 nhưng mãi đến quý 4/2021, khi thị trường bán lẻ dược phẩm có sự dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại trở nên rõ ràng hơn, Thế Giới Di Động mới tăng tốc mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang và chuyển sang sở hữu toàn bộ vào tháng 11/2021 - nâng tỷ lệ sở hữu từ 49% lên 99%.

Với sự hậu thuẫn của Thế Giới Di Động số lượng cửa hàng thuốc An Khang đã tăng trưởng nhanh chóng và nếu xét về tốc độ tăng bằng lần thì An Khang còn vượt qua cả Long Châu và Pharmacity. Thậm chí, Thế Giới Di Động còn đặt mục tiêu nâng số cửa hàng thuốc An Khang lên lần lượt là 800 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2022 và 2023.

Để đạt được mục tiêu trên, trong 3 quý đầu năm 2022, Thế Giới Di Động liên tục khai trương các cửa hàng thuốc An Khang mới với số lượng tăng từ 211 nhà thuốc cuối quý 1 lên 365 nhà thuốc cuối quý 2 và 529 nhà thuốc đến cuối quý 3. Từ tháng 7/2022, Thế Giới Di Động cũng quyết định "lột xác" cho chuỗi An Khang bằng việc thay toàn bộ biển hiệu màu đỏ thành màu xanh lá cây, đồng thời, thống nhất mô hình thiết kế, bày trí cho các cửa hàng mới và cũ để tăng 50% số lượng sản phẩm trưng bày.

Tuy nhiên, từ quý 4/2022, An Khang đã dừng mở rộng chuỗi, và từ tháng 11, chuỗi nhà thuốc này dần thu hẹp quy mô về 509 cửa hàng rồi chốt lại năm 2022 với con số 500 nhà thuốc đang hoạt động. Trong năm 2022, chuỗi 500 nhà thuốc An Khang đóng góp cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng (trung bình hơn 300 triệu đồng/cửa hàng), tương đương 1,1% trong tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng của cả tập đoàn.

Như vậy, thay vì tiếp tục đẩy mạnh mở rộng quy mô để đạt mục tiêu 800 cửa hàng hoạt động vào cuối năm 2022, Thế Giới Di Động lại có động thái siết lại số nhà thuốc An Khang, trước khi đưa ra quyết định tạm ngừng mở mới trong năm 2023.

an-khang-9492.png

Chia sẻ về quyết định dừng mở mới, ông Đoàn Văn Hiểu Em, người đứng đầu chuỗi nhà thuốc An Khang cho biết: “So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp như vậy cũng giúp chúng tôi đánh giá, nhìn nhận lại, củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường”.

Ông cũng cho biết thêm hết tháng 1/2023, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng An Khang khoảng 350 triệu đồng. Con số này đã tăng gấp đôi thời điểm ban đầu, nhưng so với các chuỗi đang có doanh thu rất cao khác thì chưa đúng kỳ vọng công ty đặt ra.

Thực tế, nếu so sánh về hiệu quả hoạt động, An Khang đang thua xa Long Châu - chuỗi nhà thuốc được FPT Retail (FRT) mua lại cũng trong năm 2017. Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, chuỗi 937 nhà thuốc Long Châu đã đóng góp tới gần 9.600 tỷ đồng vào tổng doanh thu của FPT Retail, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021. Như vậy, bình quân mỗi cửa hàng Long Châu thu hơn 10 tỷ đồng trong năm 2022, tương đương trên 850 triệu đồng mỗi tháng.

Với hiệu quả kinh doanh vượt trội trong năm 2022, Long Châu đang trở thành động lực tăng trưởng mới của FPT Retail trong bối cảnh doanh thu chuỗi bán lẻ điện tử FPT Shop đang chậm lại, chỉ tăng 11% so với năm 2021.

Năm 2022, Long Châu vẫn duy trì chiến lược bành trướng khi có thêm gần 540 nhà thuốc và trong chiến lược phát triển năm 2023, lãnh đạo FPT Retail dự kiến mở thêm 400-500 cửa hàng, tiến thêm một bước trong tham vọng đạt 5.000 cửa hàng vào những năm tới.

3-nha-thuoc-1200.png
Quảng cáo

Nhờ việc đẩy mạnh mở mới, Long Châu đã dần thu hẹp khoảng cách với Pharmacity, khi mà chuỗi nhà thuốc này sau thời gian “đốt tiền” để đạt đỉnh quy mô gần 1.100 cửa hàng vào cuối tháng 9/2022 cũng giảm quy mô về 1.017 cửa hàng vào cuối năm 2022.

Động thái thu hẹp quy mô của Pharmacity diễn ra ngay sau khi đội ngũ lãnh đạo của “ông lớn” bán lẻ dược phẩm này có những thay đổi vào tháng 9 năm ngoái. Theo đó, nhà sáng lập Chris Blank đã rời vị trí Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Pharmacity. Thay thế ông tại vị trí đại diện pháp luật là ông Nguyễn Như Nam, một giám đốc đầu tư của SK Group tại Việt Nam. Ngày 1/9/2022, Pharmacity chính thức bổ nhiệm bà Trần Tuệ Tri làm Tổng giám đốc.

Sau biến động về nhân sự cấp cao, Pharmacity đã thực hiện chiến lược “đổi mới toàn diện”, trong đó có tái cơ cấu hệ thống, đóng những cửa hàng kém hiệu quả, mở mới ở những vị trí chiến lược hơn nhằm tăng trưởng bền vững phù hợp trong giai đoạn mới, khi thói quen mua sắm người Việt đã bắt đầu thay đổi sau đại dịch.

Với những đổi mới về hệ thống, Pharmacity cho biết doanh thu thuần từ bán thuốc năm 2022 tăng 77% so với năm 2021, trong đó, tăng đột biến vào những tháng cuối năm. Trong năm 2023, Pharmacity định hướng tiếp tục tập trung vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động. Doanh nghiệp vẫn duy trì mục tiêu đến cuối năm 2025 mở 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc.

Đã đến lúc tập trung vào chất lượng thay vì mở rộng thị phần

Quay trở lại với câu chuyện của An Khang, trong khi cả Long Châu và Pharmacity vẫn kiên trì mục tiêu bành trướng thì thành viên thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động lại tạm dừng mở mới cửa hàng. Quyết định này là một phần trong chiến lược “dọn dẹp” lại các mảng kinh doanh kém hiệu quả của Thế Giới Di Động trong năm 2023.

Theo đó, bên cạnh việc tạm ngưng mở mới chuỗi An Khang và AVAKids, Thế Giới Di Động cũng thu hẹp chuỗi AVASport và đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại thị trường Campuchia, đồng thời tập trung vào 3 chuỗi kinh doanh cốt lõi gồm thegioididong.com, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Và có lẽ, cũng giống như Bách Hóa Xanh, sau giai đoạn liên tục mở rộng chuỗi nhằm chiếm lĩnh thị phần, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động dường như nhận ra đã đến giai đoạn cần tối ưu hóa hoạt động của từng cửa hàng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản.

Thế Giới Di Động lúc này cũng khó có thể áp đặt công thức thành công của chuỗi thegioididong.com hay Điện Máy Xanh vào mô hình nhà thuốc An Khang khi mà An Khang không sở hữu cả thế mạnh đi tiên phong như thegioididong.com cũng không có thế mạnh mô hình cửa hàng tiện lợi như Điện Máy Xanh.

Xét về thế mạnh đi trước, rõ ràng, An Khang là “kẻ đi sau” khi chỉ mới có ý định tham gia vào thị trường một cách nghiêm túc từ năm 2021, trong khi đó, Pharmacity đã được thành lập từ đầu những năm 2011, còn Long Châu đã là một nhà thuốc có tiếng hơn 20 năm nay.

Xét về mô hình, An Khang có điểm tương đồng với Long Châu khi các cửa hàng mở mới có diện tích nhỏ, chỉ từ 30-40m2, được đặt gần các tiệm thuốc tây nhỏ lẻ trong khu vực và gần các chuỗi cạnh tranh. Tuy nhiên, theo khảo sát của người viết, vị trí của các nhà thuốc An Khang thường không “đắc địa” bằng Long Châu, đó là chưa kể quy trình tư vấn và thanh toán của Long Châu cũng chuyên nghiệp hơn và giá bán cũng “mềm” hơn.

Tất nhiên điều này có thể lý giải bởi ngay từ đầu Long Châu đã xác định tập trung vào chất lượng vận hành và hiệu quả của mỗi cửa hàng, đồng thời theo đuổi mục tiêu lợi nhuận từ sớm và đến nay các cửa hàng đã có lãi, trong khi An Khang (cũng giống như Pharmacity) lại chỉ tập trung vào mục tiêu mở rộng thị phần.

“Chiến lược này có thể gặp trở ngại bởi thuốc là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, yêu cầu trình độ chuyên môn của đội ngũ bán hàng. Thói quen của người Việt Nam hiện nay là sẽ không thông qua thăm khám với bác sĩ có chuyên môn mà sẽ đến trực tiếp các nhà thuốc và nhờ nhân viên bán hàng tư vấn. Chính vì đặc thù này mà tuyển dụng nhân sự bán hàng cho các cửa hàng An Khang sẽ không đơn giản như các chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh”, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS).

Theo thống kê từ Bộ Y tế, từ năm 2017 đến nay, nước ta vẫn luôn xảy ra tình trạng khan hiếm nhân lực ngành y dược. Điều này đã tạo ra thêm một cuộc cạnh tranh về nguồn nhân lực giữa các chuỗi bán lẻ dược phẩm, trong đó Pharmacity đang là nhà tuyển dụng dược sĩ lớn nhất cả nước, với hơn 5.000 dược sĩ làm việc, ở giai đoạn có 5.000 cửa hàng, con số này sẽ tăng lên 25.000 dược sĩ.

Ngoài ra, xét về tỷ trọng thuốc trên tổng sản phẩm, An Khang đang có số lượng thuốc điều trị chiếm khoảng 60% so với tổng sản phẩm, cao hơn tỷ trọng 30-40% của Pharmacity nhưng lại thấp hơn hẳn Long Châu. Long Châu hiện đang có mô hình giống với mô hình nhà thuốc thông thường nhất khi tỷ trọng thuốc, thực phẩm chức năng lên tới 70-80% danh mục với giá bán hầu như rẻ hơn hai chuỗi nhà thuốc còn lại.

Như vậy, đúng như lời ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói, đây là thời điểm mà An Khang cần “chậm lại một nhịp” để đầu tư hơn vào chất lượng vận hành và hiệu quả của mỗi cửa hàng đồng thời tận dụng nhiều hơn lợi thế của công ty mẹ là kinh nghiệm bán lẻ và chất lượng phục vụ hàng đầu thay vì chạy theo số lượng như trước đây.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cuộc đua chuyển nhượng dự án bất động sản vào giai đoạn tăng tốc

Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản năm 2025 đang chứng kiến một làn sóng ngầm trong chuyển nhượng dự án, bán cổ phần, bắt tay chiến lược giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản 91.000 doanh nghiệp thành lập mới nửa đầu năm nay, 821.00 tỷ vốn đăng ký: Bất động sản góp vốn lớn nhất

Hậu sáp nhập, sức cầu gọi tên khu vực nào tại siêu đô thị TP.HCM mới?

Dù nguồn cung tổng thể của siêu đô thị TP.HCM mới (TP.HCM – Bình Dương- Bà Rịa Vũng Tàu) có thể dồi dào sau sáp nhập, song cơ hội tìm kiếm nhà ở vừa túi tiền vẫn là một thách thức lớn đối với thị trường khu vực.

Sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thành siêu đô thị, "ông trùm" KCN Bình Dương hưởng lợi Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng

Đảo châu Âu, Eco Central Park: Không chỉ chọn mua nhà còn “mua” được cả sức khỏe

Trên diện tích 33ha, cư dân của 243 căn biệt thự được sống biệt lập, kín đáo, chăm sóc sức khỏe từ “tam giác trị liệu”, tận hưởng dịch vụ cao cấp tại Wellness Clubhouse được chủ đầu tư Ecopark thiết kế để phục vụ nhu cầu cư dân 24/7.

Nhu cầu co-working space tại Nghệ An ngày càng cao Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island tiên phong tại Nghệ An

Shophouse Thương phố nhà vườn thế hệ mới: Tuyên ngôn thầm lặng về phong cách sống vươn tầm

“Anh ấy luôn mơ về một quán café nhỏ dưới nhà, còn tôi chỉ mong có một khu vườn để trồng hoa và nghe nhạc cuối tuần. Cả hai giấc mơ ấy đã gặp nhau, ở “The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới”, Vinhomes Wonder City.

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City

"Hé lộ" không gian sống đắt giá bậc nhất miền Trung

Đảo châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm “view” mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiêm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...

Khu đô thị gần 3.000 tỷ đồng ở Thanh Hoá 'về tay' doanh nghiệp nhà Ecopark Đầu tư gần 5.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường dài 25km đi qua TP Thái Bình và 3 huyện, kết nối với tỉnh có loạt dự án tỷ đô của Vinhomes, Ecopark

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng

Du lịch toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục phục hồi khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng. Sự phục hồi của du lịch đang thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng.

Công ty bất động sản trị giá gần 9.000 tỷ được chấp thuận niêm yết gần 312 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản

Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản

Báo cáo Savills Impacts 2025 mới công bố đã chỉ ra một thực tế đáng quan ngại: ngành xây dựng toàn cầu đang bị kìm hãm bởi 3 rào cản lớn là chi phí leo thang, tài chính siết chặt và thiếu hụt nhân lực.

Cổ phiếu Bất động sản đã sẵn sàng cho chu kỳ mới Một doanh nghiệp bất động sản kín tiếng vừa huy động thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island tiên phong tại Nghệ An

Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.

Cháy hết mình với đại tiệc âm thanh, ánh sáng và pháo hoa tại Ecopark Countdown 2024 Nhà sáng lập Ecopark: Hành trình từ "cánh chim đầu đàn" tiên phong phát triển bất động sản xanh đến vùng đất Blue Zones đầu tiên của Việt Nam

TP.HCM “đặc cách” cho 112 dự án - Không cần giấy phép xây dựng

Mới đây, ngày 3/7 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở xây dựng công bố danh mục 112 dự án đủ điều kiện được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn UBND các phường, xã liên quan triển khai công khai danh mục

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Tuyến đường 1.500 tỷ đồng nối TP.HCM với Cần Giuộc (Long An) sắp hoàn thiện, người dân đôi bờ “rộng lối”

HOREA kiến nghị Chính phủ gỡ vướng pháp lý cho dự án BT tại Khánh Hoà của Sunshine Group

Kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho Sunshine Group, khơi thông nguồn lực đang bị đình trệ – là nội dung trọng tâm trong công văn số 82/2025/CV- HoREA ngày 18/6/2025 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi Chính phủ và các Bộ hữu quan, liên quan đến Dự án BT Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang (giai đoạn 1).

Tài sản ông Đỗ Anh Tuấn tăng vọt, Tập đoàn Sunshine nói gì? Chủ tịch nhiều DN trên sàn Sunshine Homes, Thép Việt Đức, TPS, MIG… đồng loạt “xin từ chức” trước thềm Đại hội cổ đông 2025 Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Người trẻ rời phố chật, về đô thị xanh để sống “đúng gu” và đầu tư cho tương lai bền vững

Không còn mải mê chạy theo nhà phố nội đô chật hẹp, thế hệ thành đạt mới đang dịch chuyển về các đại đô thị xanh - nơi tích hợp sống, làm việc, kinh doanh và tận hưởng trong một quãng đường đi bộ. Lối sống “đúng gu” này không chỉ giúp họ tận hưởng ở hiện tại mà còn tạo đà vững chắc để gia tăng tài sản và khẳng định giá trị bản thân.

Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h