ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

Ông Lại Xuân Thanh phát biểu tại lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: TTXVN

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lại Xuân Thanh kể từ ngày 1/9/2024 để nghỉ hưu theo chế độ hưu trí.

Chức danh thành viên HĐQT của ông Lại Xuân Thanh sẽ được đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm theo quy định.

Hiện tại, ACV chưa công bố thông tin người sẽ giữ vai trò Chủ tịch HĐQT thay ông Lại Xuân Thanh. Sau khi ông Thanh nghỉ hưu, HĐQT của ACV còn 6 thành viên gồm 4 ông Vũ Thế Phiệt, Đào Việt Dũng, Lê Văn Khiên, Nguyễn Ngọc Quý và 2 bà Lê Thị Diệu Thúy, Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Ông Thanh sinh ngày 25/8/1963 (61 tuổi), trình độ Thạc sĩ Quản lý nhà nước và Cử nhân Luật Quốc tế. Ông Thanh từng giữ cương vị Cục trưởng Hàng không Việt Nam trước khi trở thành Chủ tịch ACV từ tháng 7/2017 đến nay, đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Dưới sự dẫn dắt của ông Thanh, ACV đã có giai đoạn tăng trưởng khá ổn định (trừ 2 năm 2020-2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong năm tài chính 2023, ACV lần đầu tiên cán mốc doanh thu xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức kỷ lục 8.470 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm trước.

Quảng cáo

Trên đà tăng trưởng, năm 2024 ACV đặt kế hoạch doanh thu trên 20.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 6% so với thực hiện năm ngoái.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của ACV ghi nhận doanh thu đạt 11.178 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 7.627 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% và 45% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, công ty đang quản lý và khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước này đã hoàn thành 56% chỉ tiêu doanh thu và 81% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, quy mô tài sản của ACV đạt hơn 69.800 tỷ đồng, tăng 2.500 tỷ đồng kể từ đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng ở mức 26.415 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm song vẫn chiếm gần 38% tổng tài sản. Chi phí xây dựng dở dang tăng 50% so với đầu năm lên mức 11.792 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả của ACV đến cuối quý II/2024 ở mức 14.698 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với đầu năm. Trong đó, tổng vay nợ tài chính ngắn và dài hạn là 9.798 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với đầu năm và là con số lành mạnh khi so với vốn chủ sở hữu gần 55.105 tỷ đồng (bao gồm 21.772 tỷ đồng vốn cổ phần, 27.237 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 6.035 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển).

Cũng trong nhiệm kỳ của ông Lại Xuân Thanh, ACV được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, ACV cũng đang đầu tư dự án Nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất; dự án mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới,...

Trong năm 2024, ACV ước tính tổng mức đầu tư lên đến 138.593 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn ở mức 34.450 tỷ đồng. Với riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng - tương đương hơn 4,6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần, ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Quốc hội đầu tháng 8, ACV cho biết, dự kiến dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành phần xây dựng nhà ga sân bay trước năm 2025; các nhà thầu sẽ lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu đưa vào khai thác nhà ga trước 31/8/2026.

Sau khi giai đoạn 1 đi vào vận hành, ở giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội?

Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội đề xuất tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất hiện nay nhà đầu tư chưa chuyển nhượng cho người dân.

Phát Đạt trở lại đường đua bất động sản khu công nghiệp Phát Đạt báo lãi quý III giảm 50%

Quý III, doanh số bàn giao xe VinFast tăng 11%, doanh thu tăng hơn 49%

VinFast ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2024 với kết quả khả quan khi giao tổng cộng 21.912 xe, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 511,6 triệu USD doanh thu, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Nhật Vượng cam kết tài trợ VinFast 50.000 tỷ đồng, Vingroup cho VinFast vay tối đa 35.000 tỷ đồng Vingroup tách VinFast, lập công ty con vốn gần 2.500 tỷ đồng

Công ty EPS thuộc EVNGENCO3 ký gia hạn hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) - Đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 ký kết gia hạn hợp đồng Dịch vụ quản lý vận hành với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

EVNGENCO3 tham gia hội nghị hiện trạng chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam EVNGENCO3 giảm hơn 4.200 tỷ nợ vay trong 9 tháng đầu năm 2024

Doanh nghiệp liên quan Novaland chi 640 tỷ đồng tất toán trái phiếu trước hạn

Cát Liên Hoa đã chi lần lượt 340 tỷ đồng và 300 tỷ đồng (theo mệnh giá) mua lại toàn bộ phần gốc đang nợ trái chủ các lô CLHCH2126001 và CLHCH2125003, qua đó tất toán sớm trước hạn khoảng 1-2 năm các khoản vay từ năm 2021.

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý Novaland chấm dứt hợp đồng kiểm toán với PWC sau một thập kỷ, "chê" không đáp ứng yêu cầu cần thiết

Bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại, tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của Quốc Cường Gia Lai

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) vừa có thông báo về việc bà Nguyễn Thị Như Loan đã được tại ngoại trong quá trình điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi t

Quốc Cường Gia Lai (QCG) muốn bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Cường làm Tổng Giám đốc thay bà Như Loan HoSE cắt margin với 85 mã chứng khoán trong quý 4/2024: Loạt cổ phiếu "hot" như NVL, QCG, HVN, HAG, ITA...đều góp mặt

Đại gia Vũ Văn Tiền và khối tài sản của Geleximco

Dưới sự dẫn dắt của ông Vũ Văn Tiền, Tập đoàn Geleximco liên tục mở rộng hoạt động, từ doanh nghiệp với số vốn khởi đầu nhỏ đến tập đoàn nghìn tỷ, từ một công ty xuất nhập khẩu thành tập đoàn đa ngành khổng lồ.

Hé mở năng lực của liên danh Geleximco - SCIC - ITC đang muốn làm 'siêu cảng' cái mép 50.820 tỷ đồng? Tập đoàn Geleximco lãi mỏng, nợ phải trả chiếm hơn một nửa tổng tài sản

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả thép cho cao tốc, Hòa Phát đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã làm tàu cao tốc.

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao"