ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

Ông Lại Xuân Thanh phát biểu tại lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: TTXVN

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lại Xuân Thanh kể từ ngày 1/9/2024 để nghỉ hưu theo chế độ hưu trí.

Chức danh thành viên HĐQT của ông Lại Xuân Thanh sẽ được đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm theo quy định.

Hiện tại, ACV chưa công bố thông tin người sẽ giữ vai trò Chủ tịch HĐQT thay ông Lại Xuân Thanh. Sau khi ông Thanh nghỉ hưu, HĐQT của ACV còn 6 thành viên gồm 4 ông Vũ Thế Phiệt, Đào Việt Dũng, Lê Văn Khiên, Nguyễn Ngọc Quý và 2 bà Lê Thị Diệu Thúy, Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Ông Thanh sinh ngày 25/8/1963 (61 tuổi), trình độ Thạc sĩ Quản lý nhà nước và Cử nhân Luật Quốc tế. Ông Thanh từng giữ cương vị Cục trưởng Hàng không Việt Nam trước khi trở thành Chủ tịch ACV từ tháng 7/2017 đến nay, đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Dưới sự dẫn dắt của ông Thanh, ACV đã có giai đoạn tăng trưởng khá ổn định (trừ 2 năm 2020-2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong năm tài chính 2023, ACV lần đầu tiên cán mốc doanh thu xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức kỷ lục 8.470 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm trước.

Quảng cáo

Trên đà tăng trưởng, năm 2024 ACV đặt kế hoạch doanh thu trên 20.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 6% so với thực hiện năm ngoái.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của ACV ghi nhận doanh thu đạt 11.178 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 7.627 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% và 45% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, công ty đang quản lý và khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước này đã hoàn thành 56% chỉ tiêu doanh thu và 81% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, quy mô tài sản của ACV đạt hơn 69.800 tỷ đồng, tăng 2.500 tỷ đồng kể từ đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng ở mức 26.415 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm song vẫn chiếm gần 38% tổng tài sản. Chi phí xây dựng dở dang tăng 50% so với đầu năm lên mức 11.792 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả của ACV đến cuối quý II/2024 ở mức 14.698 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với đầu năm. Trong đó, tổng vay nợ tài chính ngắn và dài hạn là 9.798 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với đầu năm và là con số lành mạnh khi so với vốn chủ sở hữu gần 55.105 tỷ đồng (bao gồm 21.772 tỷ đồng vốn cổ phần, 27.237 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 6.035 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển).

Cũng trong nhiệm kỳ của ông Lại Xuân Thanh, ACV được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, ACV cũng đang đầu tư dự án Nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất; dự án mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới,...

Trong năm 2024, ACV ước tính tổng mức đầu tư lên đến 138.593 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn ở mức 34.450 tỷ đồng. Với riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng - tương đương hơn 4,6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần, ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Quốc hội đầu tháng 8, ACV cho biết, dự kiến dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành phần xây dựng nhà ga sân bay trước năm 2025; các nhà thầu sẽ lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu đưa vào khai thác nhà ga trước 31/8/2026.

Sau khi giai đoạn 1 đi vào vận hành, ở giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường của "ông lớn" chip Nvidia tăng lên hơn 3.600 tỷ USD

Cổ phiếu Nvidia (mã chứng khoán NVDA) thiết lập mức giá kỷ lục mới, đưa doanh nghiệp chuyên chế tạo chip này trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử đạt mức vốn hóa thị trường vượt 3.600 tỷ USD.

Nvidia sắp thế chân Intel trong Dow Jones Lần đầu tiên sau 25 năm, Intel bị loại khỏi Dow Jones và thay thế bằng Nvidia, vốn là startup từng bị chính tập đoàn cười nhạo cách đây 19 năm

VEAM dự chi gần 6.700 tỷ đồng trả cổ tức

Với tỷ lệ chi trả cổ tức lên đến hơn 50,3%, VEAM dự kiến chi gần 6.700 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, trong đó Bộ Công Thương nhận về 5.920 tỷ đồng do sở hữu đến 88,47% vốn điều lệ tại đây.

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

HSG mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và lập tổng kho ở Hà Nam

Ngay sau khi vừa kết thúc năm tài chính 2024, Tập đoàn Hoa Sen công bố 2 động thái chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và tổng kho ở Hà Nam.

Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300% Tập đoàn Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nh

Tăng trưởng vượt trội, Chứng khoán VPBank nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024” VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Phân bón Cà Mau nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6

Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) lần thứ 6 liên tiếp được trao giải thưởng này.

Mỗi tấn phân bón đang phải "gánh" thêm 500.000 đồng vì không bị áp thuế Phó Thủ tướng giải trình về việc phân bón không chịu thuế GTGT: “Giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế tăng hay giảm”