ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

Ông Lại Xuân Thanh phát biểu tại lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: TTXVN

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lại Xuân Thanh kể từ ngày 1/9/2024 để nghỉ hưu theo chế độ hưu trí.

Chức danh thành viên HĐQT của ông Lại Xuân Thanh sẽ được đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm theo quy định.

Hiện tại, ACV chưa công bố thông tin người sẽ giữ vai trò Chủ tịch HĐQT thay ông Lại Xuân Thanh. Sau khi ông Thanh nghỉ hưu, HĐQT của ACV còn 6 thành viên gồm 4 ông Vũ Thế Phiệt, Đào Việt Dũng, Lê Văn Khiên, Nguyễn Ngọc Quý và 2 bà Lê Thị Diệu Thúy, Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Ông Thanh sinh ngày 25/8/1963 (61 tuổi), trình độ Thạc sĩ Quản lý nhà nước và Cử nhân Luật Quốc tế. Ông Thanh từng giữ cương vị Cục trưởng Hàng không Việt Nam trước khi trở thành Chủ tịch ACV từ tháng 7/2017 đến nay, đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Dưới sự dẫn dắt của ông Thanh, ACV đã có giai đoạn tăng trưởng khá ổn định (trừ 2 năm 2020-2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong năm tài chính 2023, ACV lần đầu tiên cán mốc doanh thu xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức kỷ lục 8.470 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm trước.

Quảng cáo

Trên đà tăng trưởng, năm 2024 ACV đặt kế hoạch doanh thu trên 20.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 6% so với thực hiện năm ngoái.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của ACV ghi nhận doanh thu đạt 11.178 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 7.627 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% và 45% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, công ty đang quản lý và khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước này đã hoàn thành 56% chỉ tiêu doanh thu và 81% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, quy mô tài sản của ACV đạt hơn 69.800 tỷ đồng, tăng 2.500 tỷ đồng kể từ đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng ở mức 26.415 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm song vẫn chiếm gần 38% tổng tài sản. Chi phí xây dựng dở dang tăng 50% so với đầu năm lên mức 11.792 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả của ACV đến cuối quý II/2024 ở mức 14.698 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với đầu năm. Trong đó, tổng vay nợ tài chính ngắn và dài hạn là 9.798 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với đầu năm và là con số lành mạnh khi so với vốn chủ sở hữu gần 55.105 tỷ đồng (bao gồm 21.772 tỷ đồng vốn cổ phần, 27.237 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 6.035 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển).

Cũng trong nhiệm kỳ của ông Lại Xuân Thanh, ACV được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, ACV cũng đang đầu tư dự án Nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất; dự án mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới,...

Trong năm 2024, ACV ước tính tổng mức đầu tư lên đến 138.593 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn ở mức 34.450 tỷ đồng. Với riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng - tương đương hơn 4,6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần, ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Quốc hội đầu tháng 8, ACV cho biết, dự kiến dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành phần xây dựng nhà ga sân bay trước năm 2025; các nhà thầu sẽ lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu đưa vào khai thác nhà ga trước 31/8/2026.

Sau khi giai đoạn 1 đi vào vận hành, ở giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty

Thế Giới Di Động muốn mua lại cổ phiếu quỹ giữa lúc thị giá lên cao nhất từ đầu năm

Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Pyn Elite Fund gia tăng mạnh tỷ trọng MWG, đưa cổ phiếu VIX vào top 10 danh mục