VIB: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 tăng 12%, ROE đạt 29%

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.640 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 29%, tiếp tục trong nhóm dẫn đầu thị trường về hiệu quả hoạt đ

VIB: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 tăng 12%, ROE đạt 29%

Doanh thu tăng trưởng tốt, chi phí kiểm soát hiệu quả, hiệu suất sinh lời top đầu ngành

Sau 6 tháng đầu năm, VIB đạt tổng thu nhập hoạt động gần 10.300 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Thu nhập ngoài lãi đạt gần 1.590 tỷ đồng, đóng góp 15% vào doanh thu. Động lực tăng trưởng chính vẫn đến từ thu nhập lãi tăng gần 21% so với cùng kỳ, đạt hơn 8.700 tỷ đồng. VIB vẫn duy trì biên lãi ròng (NIM) hiệu quả cao ở mức 4,7% nhờ tối ưu hóa nguồn vốn và các tài sản sinh lời tốt.

Hoạt động chuyển đổi số và số hóa tiếp tục giúp ngân hàng cải thiện tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) xuống còn 32% (giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ). Trong bối cảnh thị trường chung gặp khó khăn, VIB đã gia tăng bộ đệm phòng ngừa rủi ro với mức trích lập dự phòng lên tới gần 1.530 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

vib-2-1690717282583985593773-8091.png

VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 12% so với cùng kỳ

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2023, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 5.640 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng lợi nhuận trước thuế quý 2 đạt mức cao nhất mới với gần 2.950 tỷ đồng.

Tăng trưởng tín dụng thận trọng, nâng cao chất lượng tài sản

Tính đến 30/6/2023, tổng tài sản VIB ghi nhận đạt gần 379 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Trong bối cảnh lãi suất vẫn còn cao, cầu tín dụng yếu và nợ xấu tăng tại nhiều ngân hàng, VIB thực hiện chiến lược tăng trưởng thận trọng, duy trì và cải thiện chất lượng tài sản.

Tổng tín dụng tính đến hết quý 2 đạt gần 235.000 tỷ đồng, tăng 1% so với đầu năm. Tuy nhiên, tính riêng trong quý 2, hoạt động kinh doanh đã có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt với tăng trưởng tín dụng đạt 2,4%, tạo tiền đề tích cực cho đà tăng trưởng trở lại trong 6 tháng cuối năm.

vib-3-16907172825241908209894-9323.png

Cơ cấu danh mục tín dụng VIB tại ngày 30/6/2023

Hiện nay, VIB là một trong những ngân hàng có rủi ro tín dụng tập trung thấp nhất thị trường với tỷ trọng dư nợ bán lẻ chiếm tới gần 87% tổng danh mục cho vay, cao nhất ngành. Trong đó, hơn 90% khoản vay có tài sản đảm bảo (TSBĐ) chủ yếu là nhà ở, đất ở với đầy đủ pháp lý và có tính thanh khoản tốt.

Quảng cáo

Bên cạnh tăng trưởng tín dụng đang trên đà hồi phục tốt, tỷ lệ nợ xấu của VIB giảm từ 2,62% cuối quý 1/2023 về còn 2,45% tại thời điểm cuối quý 2/2023. Ban lãnh đạo VIB cũng chia sẻ Ngân hàng sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát hoạt động tín dụng với khẩu vị rủi ro thận trọng nhằm tiếp tục giảm tỷ lệ nợ xấu.

Khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường vốn, tối ưu hóa nguồn lực để cạnh tranh

Tại ngày 30/6/2023, tăng trưởng huy động VIB đạt gần 345.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm, trong đó, huy động tiền gửi khách hàng tăng 3%. Trong tháng 6, VIB đã ký kết thành công khoản vay 100 triệu USD với IFC, đưa tổng hạn mức tín dụng các tổ chức tài chính quốc tế hàng đầu cấp cho VIB lên tới gần 2 tỷ đô la Mỹ.

Các chỉ số an toàn ở mức tối ưu, trong đó Hệ số cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) ở mức 68,16% (quy định dưới 85%), Hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 24,8% (quy định sắp tới điều chỉnh về mức dưới 34%) và Hệ số nguồn vốn ổn định ròng theo Basel III (NSFR) khoảng 113,6% (quy định của Basel III tối thiểu là 100%).

Hoàn tất chi trả cổ tức 35%, duy trì tỷ lệ an toàn vốn ở mức cao

Hiện tại, VIB đã hoàn tất chi trả cổ tức 35% bao gồm 15% cổ tức tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu, bên cạnh đó, VIB cũng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để thực hiện phân phối 7,6 triệu cổ phiếu thưởng ESOP đến cán bộ nhân viên.

vib-4-1690717282561704783166-7974.png

Lịch chi trả cổ tức và cổ phiếu thưởng của VIB

Hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) luôn duy trì ở mức cao giúp VIB tạo nguồn vốn chủ sở hữu dồi dào bổ sung vào hoạt động của Ngân hàng. Sau khi chi trả cổ tức tiền mặt 15%, hệ số an toàn vốn của Ngân hàng (CAR Basel II) vẫn ở mức cao, đạt 12,02% tại ngày 30/6/2023 và dự kiến sẽ được duy trì mức 12% - 13% trong năm 2023 so với quy định của NHNN là tối thiểu là 8%.

Đầu tư mạnh mẽ và tiên phong về công nghệ, hướng tới xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số

Với chiến lược nhất quán lấy khách hàng làm trọng tâm trong quá trình số hóa và chuyển đổi số, VIB tiên phong ứng dụng nhiều công nghệ mới và xây dựng các chuỗi giá trị nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.

Kể từ đầu năm 2023, VIB cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm ngân hàng số với đa dạng tính năng mang lại tiện ích cho người dùng. Nhờ vậy, giao dịch qua kênh số trong 6 tháng đầu năm lên tới hơn 150 triệu lượt, dự kiến tăng gấp 3 so với năm 2022. Số lượng người dùng hoạt động lên tới hơn 1,5 triệu người, tăng gần 40% so với đầu năm.

7-hinh-digital-banking-6187.png

Hệ sinh thái ngân hàng số VIB

Trong thời gian tới, theo chia sẻ của ban lãnh đạo, VIB sẽ nâng cấp và cho ra mắt thêm nhiều ứng dụng phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của khách hàng, tạo nên hệ sinh thái ngân hàng số và tiện ích ở mọi nơi. Điều này không chỉ mang lại các trải nghiệm đa dạng và tốt nhất cho khách hàng mà còn giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và tiết giảm chi phí tối đa cho ngân hàng.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm SHB muốn huy động 5.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu

Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong công tác thúc đẩy chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng hướng đến nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, Sacombank chính thức triển khai tính năng liên kết/cập nhật tài khoản thanh toán (TKTT) của khách hàng nhận chi trả ASXH trên ứng dụng VNeID.

Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank Sacombank báo lãi trong quý III/2024

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance