Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Đã từng có thời các vị CEO công ty Mỹ coi Trung Quốc là vùng đất đầy cơ hội. Giai đoạn đó có thể đã qua.

Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, một số tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất của Mỹ bắt đầu trượt dốc nhanh chóng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

“Tình cảm” của người dân Trung Quốc với các doanh nghiệp phương Tây đang đi xuống, đặc biệt là khi các công ty trong nước trở thành những lựa chọn đủ mạnh để thay thế. Tất cả tạo nên một cuộc đua không cân sức để lấy lòng người tiêu dùng.

Không ngạc nhiên khi các công ty Mỹ từng coi Trung Quốc là “gà đẻ trứng vàng” giờ đây nhận lại những bài học đau đớn.

Cuộc chiến siêu cường công nghệ

Chỉ cần nhìn vào lĩnh vực công nghệ để biết các công ty Mỹ đang gặp khó khăn như thế nào ở Trung Quốc. Apple đang phải vật lộn để bán iPhone tại đây, khi dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số đã giảm mạnh 24% trong 6 tuần đầu năm.

Tesla, trong khi đó, đang chứng kiến lượng xe xuất xưởng từ nhà máy gigafactory ở Thượng Hải sụt giảm mạnh vào tháng trước với 60.365 xe. Con số này thấp hơn 16% so với lượng xuất xưởng trong tháng 1 và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có thể không gây hoảng loạn ngay lập tức.

Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 13% trong 3 tháng cuối năm 2023 so với năm trước nhưng họ vẫn tạo ra doanh thu 20,8 tỷ USD. Tesla cũng không phải công ty xe điện duy nhất vướng vào tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.

651153b7e4e6ee001901ca5d-2187.jpg
Doanh số iPhone sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Nhưng nó đang báo hiệu một sự trượt dốc thực sự với 2 công ty lớn nhất của Mỹ ở Trung Quốc. Điều gì đang xảy ra?

Với trường hợp của Apple, có một vài lý giải. Gene Munster, quản lý tại Deepwater Asset Management, nói với Business Insider rằng sự sụt giảm này có liên quan đến việc “các sản phẩm của Mỹ không còn được ưa chuộng ở Trung Quốc”.

Quảng cáo

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cấm cơ quan nhà nước sử dụng iPhone, khiến việc sở hữu một chiếc iPhone trở nên kém hấp dẫn. Các nhà đầu tư phản ứng bằng cách xóa sạch 200 tỷ USD khỏi vốn hóa của Apple.

Lệnh cấm này đến đúng vào thời điểm Huawei ra mắt chiếc Mate 60 Pro, mẫu điện thoại thông minh 5G sản xuất trong nước được nhiều người coi là đột phá sánh ngang iPhone.

Số liệu của Counterpoint cho thấy doanh số của Huawei tăng 64% cùng thời điểm iPhone giảm 1/4.

Với trường hợp của Tesla, đó là sự suy thoái của toàn thị trường xe điện.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, sự trượt dốc của cả 2 tại Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc để giành quyền thống trị ngành công nghệ đang ngày càng gay gắt hơn.

Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc đã áp dụng chiến lược sao chép khi họ cố gắng xây dựng các thương hiệu sản phẩm điện tử tiêu dùng, xe điện và ngành công nghiệp khác. Họ cố gắng sao chép những gì đối tác phương Tây đã làm, thường ở tiêu chuẩn thấp hơn.

Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác. Mate 60 Pro của Huawei cho thấy người dùng Trung Quốc hiện đã có một chiếc điện thoại nội địa mang lại trải nghiệm giống iPhone.

64fea036a39a1b00190cd7e9-7276.jpg
Huawei Mate 60 Pro.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đang ghi nhận doanh số đột biến khi cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các mẫu xe rẻ hơn nhiều so với Tesla.

Theo CarNewsChina, BYD ghi nhận doanh số tăng 43% vào tháng 1. Reuters đưa tin hãng cũng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trung bình 17%.

6593f434ab6f2ebb11f80d2d-7994.jpg
BYD Atto 3 - một trong những mẫu SUV điện giá rẻ bán chạy nhất của hãng xe Trung Quốc.

Cuộc đua này cũng nhận được sự thúc đẩy từ chính quyền Bắc Kinh. Theo Wall Street Journal, đã có một chỉ thị yêu cầu các công ty nhà nước trong nhiều lĩnh vực như tài chính và năng lượng “thay thế phần mềm nước ngoài trong hệ thống CNTT của họ cho đến nay 2027”.

Nguồn: BI

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

Có hiện tượng sử dụng tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để gian lận, lừa đảo NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới "ăn nên làm ra"

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC có thể sẽ chứng kiến doanh thu quý 3 vượt xa dự báo của thị trường cũng như dự báo của chính công ty này, khi được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo