Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Đã từng có thời các vị CEO công ty Mỹ coi Trung Quốc là vùng đất đầy cơ hội. Giai đoạn đó có thể đã qua.

Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, một số tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất của Mỹ bắt đầu trượt dốc nhanh chóng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

“Tình cảm” của người dân Trung Quốc với các doanh nghiệp phương Tây đang đi xuống, đặc biệt là khi các công ty trong nước trở thành những lựa chọn đủ mạnh để thay thế. Tất cả tạo nên một cuộc đua không cân sức để lấy lòng người tiêu dùng.

Không ngạc nhiên khi các công ty Mỹ từng coi Trung Quốc là “gà đẻ trứng vàng” giờ đây nhận lại những bài học đau đớn.

Cuộc chiến siêu cường công nghệ

Chỉ cần nhìn vào lĩnh vực công nghệ để biết các công ty Mỹ đang gặp khó khăn như thế nào ở Trung Quốc. Apple đang phải vật lộn để bán iPhone tại đây, khi dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số đã giảm mạnh 24% trong 6 tuần đầu năm.

Tesla, trong khi đó, đang chứng kiến lượng xe xuất xưởng từ nhà máy gigafactory ở Thượng Hải sụt giảm mạnh vào tháng trước với 60.365 xe. Con số này thấp hơn 16% so với lượng xuất xưởng trong tháng 1 và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có thể không gây hoảng loạn ngay lập tức.

Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 13% trong 3 tháng cuối năm 2023 so với năm trước nhưng họ vẫn tạo ra doanh thu 20,8 tỷ USD. Tesla cũng không phải công ty xe điện duy nhất vướng vào tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.

651153b7e4e6ee001901ca5d-2187.jpg
Doanh số iPhone sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Nhưng nó đang báo hiệu một sự trượt dốc thực sự với 2 công ty lớn nhất của Mỹ ở Trung Quốc. Điều gì đang xảy ra?

Với trường hợp của Apple, có một vài lý giải. Gene Munster, quản lý tại Deepwater Asset Management, nói với Business Insider rằng sự sụt giảm này có liên quan đến việc “các sản phẩm của Mỹ không còn được ưa chuộng ở Trung Quốc”.

Quảng cáo

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cấm cơ quan nhà nước sử dụng iPhone, khiến việc sở hữu một chiếc iPhone trở nên kém hấp dẫn. Các nhà đầu tư phản ứng bằng cách xóa sạch 200 tỷ USD khỏi vốn hóa của Apple.

Lệnh cấm này đến đúng vào thời điểm Huawei ra mắt chiếc Mate 60 Pro, mẫu điện thoại thông minh 5G sản xuất trong nước được nhiều người coi là đột phá sánh ngang iPhone.

Số liệu của Counterpoint cho thấy doanh số của Huawei tăng 64% cùng thời điểm iPhone giảm 1/4.

Với trường hợp của Tesla, đó là sự suy thoái của toàn thị trường xe điện.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, sự trượt dốc của cả 2 tại Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc để giành quyền thống trị ngành công nghệ đang ngày càng gay gắt hơn.

Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc đã áp dụng chiến lược sao chép khi họ cố gắng xây dựng các thương hiệu sản phẩm điện tử tiêu dùng, xe điện và ngành công nghiệp khác. Họ cố gắng sao chép những gì đối tác phương Tây đã làm, thường ở tiêu chuẩn thấp hơn.

Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác. Mate 60 Pro của Huawei cho thấy người dùng Trung Quốc hiện đã có một chiếc điện thoại nội địa mang lại trải nghiệm giống iPhone.

64fea036a39a1b00190cd7e9-7276.jpg
Huawei Mate 60 Pro.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đang ghi nhận doanh số đột biến khi cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các mẫu xe rẻ hơn nhiều so với Tesla.

Theo CarNewsChina, BYD ghi nhận doanh số tăng 43% vào tháng 1. Reuters đưa tin hãng cũng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trung bình 17%.

6593f434ab6f2ebb11f80d2d-7994.jpg
BYD Atto 3 - một trong những mẫu SUV điện giá rẻ bán chạy nhất của hãng xe Trung Quốc.

Cuộc đua này cũng nhận được sự thúc đẩy từ chính quyền Bắc Kinh. Theo Wall Street Journal, đã có một chỉ thị yêu cầu các công ty nhà nước trong nhiều lĩnh vực như tài chính và năng lượng “thay thế phần mềm nước ngoài trong hệ thống CNTT của họ cho đến nay 2027”.

Nguồn: BI

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới