Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Đã từng có thời các vị CEO công ty Mỹ coi Trung Quốc là vùng đất đầy cơ hội. Giai đoạn đó có thể đã qua.

Trung Quốc đã dạy cho Apple, Tesla một bài học đau đớn

Sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, một số tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất của Mỹ bắt đầu trượt dốc nhanh chóng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

“Tình cảm” của người dân Trung Quốc với các doanh nghiệp phương Tây đang đi xuống, đặc biệt là khi các công ty trong nước trở thành những lựa chọn đủ mạnh để thay thế. Tất cả tạo nên một cuộc đua không cân sức để lấy lòng người tiêu dùng.

Không ngạc nhiên khi các công ty Mỹ từng coi Trung Quốc là “gà đẻ trứng vàng” giờ đây nhận lại những bài học đau đớn.

Cuộc chiến siêu cường công nghệ

Chỉ cần nhìn vào lĩnh vực công nghệ để biết các công ty Mỹ đang gặp khó khăn như thế nào ở Trung Quốc. Apple đang phải vật lộn để bán iPhone tại đây, khi dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số đã giảm mạnh 24% trong 6 tuần đầu năm.

Tesla, trong khi đó, đang chứng kiến lượng xe xuất xưởng từ nhà máy gigafactory ở Thượng Hải sụt giảm mạnh vào tháng trước với 60.365 xe. Con số này thấp hơn 16% so với lượng xuất xưởng trong tháng 1 và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có thể không gây hoảng loạn ngay lập tức.

Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 13% trong 3 tháng cuối năm 2023 so với năm trước nhưng họ vẫn tạo ra doanh thu 20,8 tỷ USD. Tesla cũng không phải công ty xe điện duy nhất vướng vào tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.

651153b7e4e6ee001901ca5d-2187.jpg
Doanh số iPhone sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Nhưng nó đang báo hiệu một sự trượt dốc thực sự với 2 công ty lớn nhất của Mỹ ở Trung Quốc. Điều gì đang xảy ra?

Với trường hợp của Apple, có một vài lý giải. Gene Munster, quản lý tại Deepwater Asset Management, nói với Business Insider rằng sự sụt giảm này có liên quan đến việc “các sản phẩm của Mỹ không còn được ưa chuộng ở Trung Quốc”.

Quảng cáo

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cấm cơ quan nhà nước sử dụng iPhone, khiến việc sở hữu một chiếc iPhone trở nên kém hấp dẫn. Các nhà đầu tư phản ứng bằng cách xóa sạch 200 tỷ USD khỏi vốn hóa của Apple.

Lệnh cấm này đến đúng vào thời điểm Huawei ra mắt chiếc Mate 60 Pro, mẫu điện thoại thông minh 5G sản xuất trong nước được nhiều người coi là đột phá sánh ngang iPhone.

Số liệu của Counterpoint cho thấy doanh số của Huawei tăng 64% cùng thời điểm iPhone giảm 1/4.

Với trường hợp của Tesla, đó là sự suy thoái của toàn thị trường xe điện.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, sự trượt dốc của cả 2 tại Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc để giành quyền thống trị ngành công nghệ đang ngày càng gay gắt hơn.

Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc đã áp dụng chiến lược sao chép khi họ cố gắng xây dựng các thương hiệu sản phẩm điện tử tiêu dùng, xe điện và ngành công nghiệp khác. Họ cố gắng sao chép những gì đối tác phương Tây đã làm, thường ở tiêu chuẩn thấp hơn.

Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác. Mate 60 Pro của Huawei cho thấy người dùng Trung Quốc hiện đã có một chiếc điện thoại nội địa mang lại trải nghiệm giống iPhone.

64fea036a39a1b00190cd7e9-7276.jpg
Huawei Mate 60 Pro.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đang ghi nhận doanh số đột biến khi cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các mẫu xe rẻ hơn nhiều so với Tesla.

Theo CarNewsChina, BYD ghi nhận doanh số tăng 43% vào tháng 1. Reuters đưa tin hãng cũng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trung bình 17%.

6593f434ab6f2ebb11f80d2d-7994.jpg
BYD Atto 3 - một trong những mẫu SUV điện giá rẻ bán chạy nhất của hãng xe Trung Quốc.

Cuộc đua này cũng nhận được sự thúc đẩy từ chính quyền Bắc Kinh. Theo Wall Street Journal, đã có một chỉ thị yêu cầu các công ty nhà nước trong nhiều lĩnh vực như tài chính và năng lượng “thay thế phần mềm nước ngoài trong hệ thống CNTT của họ cho đến nay 2027”.

Nguồn: BI

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Giá điện sẽ tiếp tục tăng trong kỷ nguyên AI

Nhiều phân tích đã chỉ ra AI là “hà mã ăn điện” và các quốc gia hay những công ty hàng đầu thế giới đang cố gắng đón trước kỷ nguyên AI cũng phải đảm bảo sức cạnh tranh liên quan đến năng lượng điện.

Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8