CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) thông báo đã mua thành công 2.557.245 cổ phiếu SGN của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 7,6% vốn công ty và chính thức trở thành cổ đông lớn tại công ty hàng không này.
Ghi nhận phiên 1/6 và cả tháng 5/2023, cổ phiếu SGN không có bất kỳ giao dịch giao dịch khớp lệnh hay thỏa thuận nào. Như vậy, nhiều khả năng Him Lam Land đã nhận chuyển nhượng cổ phần không thông qua giao dịch khớp lệnh trên sàn. Tạm tính với thị giá SGN chốt phiên 1/6 là 74.000 đồng/cổ phiếu, Him Lam Land có thể đã chi ra gần 190 tỷ đồng để mua 2,56 triệu cổ phiếu SGN và trở thành cổ đông lớn của SGN.
SGN được thành lập từ năm 2004 và cổ phần hóa vào năm 2014, hiện đang hoạt động trong 2 mảng chính là dịch vụ hàng không và dịch vụ phi hàng không, trong đó, mảng dịch vụ hàng không chiếm 95% doanh thu.
Tại thời điểm cuối quý 1/2023, cơ cấu cổ đông của SGN có 4 cổ đông lớn là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với tỷ lệ nắm giữ 48,03%; Chứng khoán SSI (SSI) nắm giữ 17,64%, Vietjet (VJC) nắm giữ 9,11% và CTCP Đầu tư Khai thác Cảng (IMPCorp) nắm giữ 7,61%. Phần 17,46% cổ phần SGN còn lại được nắm giữ bởi các cổ đông nhỏ lẻ, bên cạnh có 0,14% là cổ phiếu quỹ.
Đáng chú ý khối lượng cổ phiếu SGN mà Him Lam Land thực hiện mua vào đúng bằng khối lượng mà IMP Corp sở hữu trước đó ở SGN. Do đó, không loại trừ khả năng đây là thương vụ giao dịch thỏa thuận giữa IMP Corp và Him Lam Land.
Nguồn: BCTC quý 1/2023 của SGN
Động thái mua vào lượng lớn cổ phiếu để trở thành cổ đông lớn của SGN được xem như bước tiến tiếp theo của Him Lam Group trong kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực hàng không.
Trước đó, bóng dáng của Him Lam được cho là đã xuất hiện ở một doanh nghiệp hàng không khác là Bamboo Airways dù ông lớn bất động sản này không trực tiếp nắm giữ cổ phần của Bamboo Airways.
Tuy nhiên, hồi tháng 3/2023, Tổng giám đốc Bamboo Airways từng cho biết vào thời điểm cam go nhất và lúc nhân sự biến động, Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng. Đồng thời, ông Dương Công Minh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Him Lam Group cũng giữ vai trò cố vấn cấp cao tại Bamboo Airways từ tháng 8/2022.
Về hoạt động kinh doanh của SGN, quý 1 vừa qua, cùng với sự phục hồi của ngành hàng không, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần tăng gần gấp đôi cùng kỳ lên 329 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 98% lên hơn 56 tỷ đồng.
Lý giải về nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh, SGN cho biết do tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới những tháng đầu năm tiếp tục được kiểm soát tốt, giúp sản lượng khai thác của các hãng hàng không, đặc biệt là các chuyến bay quốc nội, tăng cao trong tháng 1, đầu tháng 2, sau đó giảm dần và ổn định.
Trong khi đó, cùng kỳ năm 2022 là giai đoạn đầu Chính phủ Việt Nam cho phép mở cửa du lịch, thích ứng với tình hình mới nên sản lượng khai thác chưa phục hồi nhiều, do đó doanh thu quý này tăng cao so với cùng kỳ.
Bối cảnh hoạt động của ngành hàng không tốt lên trong quý đầu năm không chỉ giúp kết quả kinh doanh của SGN khởi sắc mà còn giúp các doanh nghiệp trong ngành có lãi trở lại.
Theo đó, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng. Riêng doanh thu vận chuyển hàng không đạt 12.880 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) cũng có lãi trước thuế trở lại sau 12 quý lỗ liên tiếp với lãi trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng, trong khi quý 1/2022 lỗ hơn 2.621 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 37 tỷ đồng trong quý 1/2023, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 2.685 tỷ của cùng kỳ. Khoản lỗ ròng của công ty mẹ cũng thu hẹp còn 104 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Quý đầu năm, Bamboo Airways cũng gần như đạt điểm hoà vốn và Vietravel Airlines tiếp tục chiến lược mở rộng đội bay.
Theo dự báo của các chuyên gia, sự phục hồi của ngành hàng không sẽ bùng nổ trong quý 2 và 3/2023 khi vào cao điểm của kỳ nghỉ hè và lượng hành khách có thể vượt đỉnh thời kỳ trước COVID.