Ngày 9/5, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023 để trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ nhằm hoán đổi các khoản nợ và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới. Đại hội này diễn ra sau đúng một tháng khi ĐHĐCĐ bất thường lần trước chưa thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ.
Đại hội có 77 cổ đông tham dự, đại diện 1.735.808.040 cổ phần, tương ứng với 93,8% cổ đông có quyền biểu quyết.
Theo tờ trình của hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways, hãng hàng không dự định phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa hãng hàng không này với chủ nợ. Tổng giá trị các khoản nợ được hoán đổi bao gồm lãi và gốc đã phát sinh theo các hồ sơ tín dụng tính đến ngày 10/4/2023.
Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ hoán đổi 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ hoán đổi được một cổ phần phát hành thêm. HĐQT Bamboo Airways được uỷ quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.
Đồng thời, Bamboo Airways dự định phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với mức 10.000 đồng/cổ phần.
Các cổ phần mới phát hành sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Kế hoạch phát hành dự kiến được thực hiện ngay trong năm 2023. Toàn bộ cổ phần phát hành được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của Bamboo Airways theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của cổ đông với giá phát hành dự kiến.
Số cổ phần còn lại sau khi cổ đông hiện hữu không đăng ký mua sẽ được phân bổ theo thứ tự ưu tiên: Trước hết là hoán đổi các khoản nợ với chủ nợ, sau đó là phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT chủ động tìm kiếm, quyết định các tiêu chí lựa chọn và thông qua danh sách nhà đầu tư tham gia mua cổ phần riêng lẻ và số lượng cổ phần chào bán cho từng nhà đầu tư.
Bamboo Airways hiện có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Như vậy tổng số cổ phần sẽ phát hành là 957 triệu đơn vị, bằng 51,7% số cổ phần hiện nay và 34,1% tổng số cổ phần sau phát hành.
Theo phương án này, nếu kế hoạch phát hành trên thành công, Bamboo Airways sẽ thu về 1.850 tỷ đồng, đồng thời được xóa khoản nợ trị giá 7.720 tỷ đồng và vốn điều lệ tăng thêm 9.570 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên mức 28.070 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ cổ phần.
Cũng tại ĐHĐCĐ, Bamboo Airways bổ sung kiến nghị của ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways về phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ của công ty.
Theo đó, ông Sâm đề xuất, đề nghị phương án Bamboo Airways phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần, tương ứng 3.780 tỷ đồng phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.
Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn các tiêu chí như cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần. Các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của Bamboo Airways mà HĐQT xét thấy mang lại lợi ích, hỗ trợ cho công ty. Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.
Thành viên HĐQT Bamboo Airways cũng đề xuất không chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà chỉ phát hành cho các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đáp ứng cả hai tiêu chí nêu trên.
Kết quả kiểm phiếu, có 10.428.470 cổ phần, tương đương 0,6% không tán thành phương án mà HĐQT Bamboo Airways đưa ra.
Và 1.721.026.920 cổ phần, tương ứng 99,1% tán thành phương án theo đề xuất của ông Lê Thái Sâm.
Như vậy, kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi các khoản nợ và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới của Bamboo Airways đã được thông qua.
Theo đó, Bamboo Airways sẽ phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.
Dự kiến nếu phát hành thành công, số cổ phần của Bamboo Airways sẽ tăng lên 3 tỷ cổ phần, tương ứng vốn điều lệ là 30.000 tỷ đồng.
Cũng tại đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways khẳng định, cổ đông duy nhất sáng lập ra hãng hàng không Bamboo Airways là ông Trịnh Văn Quyết.
“Tôi và bà Vũ Đặng Hải Yến là những thành viên tham gia ban lãnh đạo từ những ngày đầu thành lập Bamboo Airways năm 2018”, ông Trọng nói thêm.
Thông tin thêm về cơ cấu cổ đông lớn hiện tại của Bamboo Airways, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, cựu Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết hiện nắm khoảng 10% cổ phần, ông Lê Thái Sâm nắm 12,5% cổ phần, ông Doãn Hữu Đoàn (Phó tổng giám đốc Bamboo Airways) nắm 23% cổ phần, Ngân hàng NCB nắm 11%, Tập đoàn FLC nắm 21,7% cổ phần,...
Về tình hình kinh doanh của hãng hàng không, ông Nguyễn Khắc Hải cho biết, trong quý 1/2023 công ty đã đạt điểm hòa vốn. Tuy nhiên, tháng 4,5 là mùa thấp điểm nên vẫn lỗ, sau đó từ tháng 6 sẽ là cao điểm nhưng nhìn chung năm 2023 công ty vẫn lỗ song mức lỗ không nhiều.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, Bamboo Airways đang tiếp tục thực thi mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc hệ thống, cũng như huy động nguồn lực để hướng tới chinh phục các mục tiêu lớn đã đề ra trong dài hạn. Đặc biệt, nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, tiếp tục đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, bổ sung lựa chọn dịch vụ hàng không chất lượng, cùng cung cách phục vụ tự tâm cho hành khách trong và ngoài nước.
Hiện Bamboo Airways khai thác hơn 40 đường bay nội địa, kết nối 22/22 cảng hàng không Việt Nam. Mạng bay quốc tế cũng không ngừng được mở rộng với 14 đường bay thẳng quốc tế thường lệ, kết nối nhiều sân bay cửa ngõ của châu Á, châu Úc, châu Âu… Hãng đặt mục tiêu nâng quy mô đội bay lên 65 máy bay vào năm 2025, và 100 máy bay vào năm 2030.
Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi, Bamboo Airways đang xúc tiến xây dựng từng bước hệ sinh thái bổ trợ cho hàng không, mở rộng các doanh nghiệp trong lĩnh vực như cung ứng phục vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa…