Thị trường bao bì Việt Nam trị giá hơn 4 tỷ USD trước áp lực “xanh hoá” và nguy cơ mất đơn hàng vào tay đối thủ ngoại

Các nhà cung cấp sản phẩm tương tự của Thái Lan làm bao bì đóng gói sản phẩm tốt và có thể nhanh chóng thay thế doanh nghiệp Việt.

Thị trường bao bì Việt Nam trị giá hơn 4 tỷ USD trước áp lực “xanh hoá” và nguy cơ mất đơn hàng vào tay đối thủ ngoại

Ngành bao bì đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu tiêu dùng gia tăng và các chính sách thương mại tự do.

Theo dự báo của Market Research Future, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) cho thị trường toàn cầu của bao bì nhựa là 3,6%, bao bì giấy là 4,7% trong giai đoạn 2023 - 2030.

Tại Việt Nam, Mordor Intelligence dự báo quy mô thị trường bao bì giấy 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Thị trường bao bì giấy tại Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng đáng kể trong giai đoạn dự báo, với một số công ty dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng trong những năm tới. Tình hình kinh tế ổn định của đất nước và tốc độ đô thị hóa cao dự kiến sẽ thúc đẩy việc sử dụng các định dạng bao bì giấy.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng mở rộng, ngành bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sản phẩm. Theo Hiệp hội Bao bì Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 14.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành bao bì, trong đó có khoảng 9.200 doanh nghiệp tập trung vào bao bì nhựa. Đây là một lĩnh vực hấp dẫn sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước do tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam, thông tin ghi nhận tại VietnamPrintPack 2024.

VietnamPrintPack 2024 là triển lãm hàng năm trong ngành công nghiệp bao bì Việt Nam. Năm nay, quy mô trưng bày ghi nhận tiếp tục tăng lên 19.850m2, với 900 gian hàng, quy tụ hơn 362 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Úc, Trung Quốc, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Malaysia, Hà Lan, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các chuyên gia nhận định, dư địa tăng trưởng của ngành bao bì tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn còn lớn, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm và đồ uống. Các doanh nghiệp cũng đã và đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường.

Quảng cáo
screen-shot-2024-09-20-at-08.15.00.png
Ảnh: Dư địa tăng trưởng của ngành bao bì tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn còn lớn, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm và đồ uống.

Dù vậy, Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa. Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM mỗi ngày đang thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa nhưng tỷ lệ rất nhỏ các sản phẩm bao bì nhựa được tái chế, điều này gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế.

Chưa kể, ở thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những nước nền kinh tế phát triển trên thế giới, đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên lựa chọn sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp tuân thủ trách nhiệm môi trường hơn, vật liệu bao bì thân thiện môi trường, dễ phân hủy.

Thực tế, chuyện doanh nghiệp Việt Nam bị mất đơn hàng khi doanh nghiệp nước ngoài tận dụng được lợi thế về tài chính, công nghệ để chiếm lĩnh thị phần đang trở thành phổ biến. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam từng cảnh báo những trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm bị mất thị trường EU, chỉ vì bao bì chưa đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, các nhà cung cấp sản phẩm tương tự của Thái Lan làm bao bì đóng gói sản phẩm tốt và có thể nhanh chóng thay thế doanh nghiệp Việt.

Do đó, để hoà nhập được với xu hướng chung của thế giới, ngành bao bì Việt Nam đang có sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ hướng đến phát triển xanh, sản xuất xanh và bền vững. Đó cũng là nội dung được các bên tham luận mạnh mẽ tại VietnamPrintPack 2024.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã tích cực triển khai việc sử dụng bao bì tái chế, như Coca Cola với chai làm từ 100% nhựa tái chế, giúp giảm hơn 2.000 tấn nhựa mới mỗi năm tại Việt Nam; hay Unilever Việt Nam đã đạt được 63% bao bì có khả năng tái chế giúp giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh…

Song, với đa số còn lại thì áp lực về tài chính và đáng chú ý là thiếu lực lượng kế thừa, các doanh nghiệp đóng gói bao bì và in ấn ngày càng rút khỏi thị trường, thậm chí có xu thế “bán mình” cho nhà đầu tư ngoại. Khi trong tổng số hơn 2.000 doanh nghiệp in ấn bao bì hiện nay, đã có hơn 400 công ty nước ngoài, chiếm hơn 1/3 đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, hàng trăm DN khác tiếp tục nghiên cứu thị trường Việt để đổ bộ trong thời gian tới.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Vì sao nhà thầu và chủ nhà luôn xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng khi xây nhà?

Tại buổi giao lưu giữa những chủ nhà và nhà thầu với chủ đề “xây nhà tử tế”, ông Đinh Hoài Nam - người đã tiếp xúc và hướng dẫn cho hơn 1.200 chủ nhà cách kiểm soát quá trình xây dựng căn nhà cho biết, chủ nhà và nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhau thuận lợi để làm ra những căn nhà để đời.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng mạnh tại địa bàn thuộc vành đai 3 Người Hà Nội gia tăng tìm kiếm bất động sản miền Nam

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng