Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

CTCP Cơ khí Phổ Yên (Fomeco, mã FBC) vừa thông báo chốt ngày 27/9 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 200%/cổ phiếu, tương đương 1 cổ phiếu được nhận 20.000 đồng. Với 3,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự chi 74 tỷ đồng để thanh toán cổ tức trong đợt này. Ngày thanh toán dự kiến là 7/11 tới đây.

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Nhìn lại lịch sử hoạt động, kể từ khi bắt đầu giao dịch từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp này luôn "dốc hầu bao" trả cổ tức tiền mặt cao và đều đặn cho cổ đông từ 30-65% mỗi năm, thậm chí mức cổ tức năm 2022 lên đến 120%.

photo-1716308878954-1716308879204291345619.png

Điều đáng nói, dù bạo chi cổ tức tiền mặt, thị giá của FBC trên thị trường chưa bằng "cốc trà đá". Cổ phiếu FBC gần như không xuất hiện giao dịch do cơ cấu cô đặc, thị giá "nằm im" tại giá 3.700 đồng/cp từ tháng 5/2022 đến nay. Như vậy, cổ tức năm 2023 của doanh nghiệp này cao gấp 5,4 lần thị giá.

Quảng cáo
capture.png

Cơ khí Phổ Yên được thành lập từ năm 1974 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng và chính thức chuyển đổi thành CTCP từ năm 2003. Các sản phẩm chính Fomeco đang bán ra thị trường bao gồm các loại vòng bi, phụ tùng xe máy, phụ tùng ô tô, con lăn băng tải, phụ tùng cho ngành xây dựng và các sản phẩm cơ khí khác.

Công ty đưa cổ phiếu lên giao dịch tại UPCoM từ tháng 10/2017 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 15.000 đồng/cổ phiếu. Cơ điện Phổ Yên hiện có vốn điều lệ 37 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) nắm giữ 51% vốn.

VEAM là đối tác Việt Nam tham gia góp vốn và thành lập các liên doanh Toyota Việt Nam (VEAM nắm 20%), Honda Việt Nam (VEAM nắm 30%), Ford Việt Nam (25%, thông qua công ty con là VEAM DISOCO), Mekong Auto, Kumba và VEAM Korea.

Điều này tạo lợi thế cho các công ty trực thuộc VEAM, trong đó có FBC. Trong nhiều năm qua, FBC cũng là đối tác chuyên cung cấp phụ tùng cho Honda Việt Nam và các khách hàng lớn khác như Yamaha, Suzuki, Hanwa, Nippo, Piaggio, Panasonic, ...

Chính sách cổ tức hậu hĩnh cho cổ đông được đưa ra sau khi doanh nghiệp vừa báo lãi lớn trong năm vừa qua. Mặc dù doanh thu năm 2023 đạt 1.049 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ, song lợi nhuận lại tăng 10% lên gần 73 tỷ đồng - mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Fomeco dự kiến doanh thu đạt 1.036 tỷ đồng, trong đó doanh thu sản xuất công nghiệp đạt 925 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng dự kiến đạt 60,2 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận dự kiến giảm 1% và 17% so với mức thực hiện trong năm 2023.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia bất động sản phía Nam thu lãi hơn 7,5 tỷ đồng mỗi ngày

Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Hưng khu đô thị đầu tiên có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới đây đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024.

OCB mua lại 4.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn trong tháng 8 Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép

Theo đó, 2 công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), là CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và CTCP Thép Hòa Phát Hải Dương có tên trong danh sách với biên độ bán phá giá lần lượt là 17,7% và 13,5%.

Hòa Phát (HPG) nghiên cứu đầu tư 3 dự án vào tỉnh Phú Yên, vốn dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?

Viconship hoàn tất thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Viconship đã chuyển nhượng toàn bộ 22% cổ phần tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ theo phương thức thỏa thuận, với tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu đạt 88,2 tỷ đồng.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Chi hơn 3.000 tỷ đồng thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship kinh doanh ra sao trong quý II?

Hưng Thịnh Incons chào bán 89 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Trong trường hợp chào bán thành công 89 triệu cổ phiếu, Hưng Thịnh Incons có thể thu về tối đa gần 891,2 tỷ đồng, trong đó ưu tiên thanh toán các khoản nợ vay đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Hưng Thịnh Incons xuất hiện trong liên danh muốn xây khu đô thị hơn 3.800 tỷ đồng ở Thái Nguyên Hưng Thịnh Land công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính

Gói thầu mà liên danh Sơn Hải, Đèo Cả bị đánh trượt vì "không đạt kỹ thuật" chính thức về tay liên danh ACC

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 4.7 "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác".

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành “siêu sân bay” lớn nhất Việt Nam

Xanh SM bắt tay taxi Mai Linh lập chuỗi xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Dự kiến đến cuối năm 2025, Xanh SM cùng Mai Linh sẽ sở hữu 99 xưởng sửa chữa ô tô mang tên MeKong Xanh SM và sẽ hoạt động đồng bộ với mạng lưới hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast trên cả nước.

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Cán bộ nhân viên MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều ngày 12/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3). Phát huy tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, nhân viên MobiFone đã cùng chung tay ủng hộ nhằm

Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Với tinh thần tương thân tương ái, khắc phục hậu quả thiên tai, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa tươi, sữa hạt, sữa đặc, nước uống cho người dân, trẻ em tại vùng lũ.

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò