THACO tăng vốn điều lệ lên hơn 40.000 tỷ đồng

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa nâng vốn điều lệ từ 30.389 tỷ đồng lên 40.519 tỷ đồng để bổ sung nguồn lực tài chính triển khai các dự án đầu tư trọng điểm.

thaco.jpeg

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đợt tăng vốn của Tập đoàn Trường Hải (THACO) hoàn tất vào ngày 24/12. Tư nhân trong nước vẫn nắm 73% vốn doanh nghiệp này, trong đó chủ yếu thuộc sở hữu của ông Trần Bá Dương và gia đình. Phần vốn còn lại do 106 nhà đầu tư nước ngoài sở hữu. JC&C có trụ sở tại Singapore là cổ đông ngoại lớn nhất khi đang nắm 26,7% vốn.

Việc tăng vốn được THACO thực hiện thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu 3 cổ phần sẽ nhận 1 cổ phần mới.

Vào cuối tháng trước, ban lãnh đạo THACO cho biết đợt tăng vốn thông qua chia cổ tức để "ghi nhận và đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính triển khai các dự án đầu tư trọng điểm". Công ty cho rằng việc này cũng nhằm củng cố nền tảng cho chiến lược mở rộng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng, dịch vụ và logistics.

Quảng cáo

THACO hiện kinh doanh đa ngành với 6 mảng chủ lực gồm ôtô, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics. Công ty do ông Trần Bá Dương gây dựng năm 1997, bắt đầu từ một đơn vị chuyên nhập khẩu xe cũ và cung cấp phụ tùng sửa chữa ô tô.

THACO là một trong số các doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Trong văn bản đề xuất thực hiện dự án, THACO ước tính tổng mức đầu tư là 61,35 tỷ USD. Công ty của ông Trần Bá Dương dự kiến tự thu xếp 20%, tương đương 12,27 tỷ USD. Phần còn lại hơn 49 tỷ USD là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm.

Ông Trần Bá Dương từng cho biết, cá nhân ông và gia đình có thể giảm sở hữu tại THACO còn 51% thông qua tăng vốn và bán cổ phần để thu xếp vốn cho dự án này.

Ngày 25/12, Vingroup rút đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm dồn lực cho các dự án hạ tầng trọng điểm khác. Rút khỏi dự án này nhưng Vingroup cho biết vẫn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao khác như trung tâm TP.Hồ Chí Minh - Cần Giờ (54 km), Hà Nội - Hạ Long (120 km), với tổng vốn khoảng 202.000 tỷ đồng.

VinSpeed, công ty đường sắt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cùng ngày tăng vốn từ 33.000 tỷ lên 45.000 tỷ đồng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Chứng khoán Mỹ dừng chuỗi tăng nhưng vẫn gần đỉnh lịch sử

Thị trường Mỹ tuần qua duy trì đà tích cực, dù giảm nhẹ cuối kỳ, gần các mức đỉnh lịch sử, phản ánh tâm lý lạc quan và kỳ vọng về chính sách của Fed.

Các ngân hàng Phố Wall nhận định bi quan về diễn biến đồng USD năm 2026 Nhà đầu tư chờ các báo cáo kinh tế, Phố Wall chốt phiên đầu tuần giảm điểm

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

Nhật Bản: Tỷ lệ thất nghiệp ổn định trong 4 tháng liên tiếp

Dữ liệu chính phủ Nhật Bản cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tháng 11/2025 duy trì ở mức 2,6% tháng thứ tư liên tiếp, trong khi số người thất nghiệp giảm nhẹ nhờ điều kiện tuyển dụng ổn định.

Thất nghiệp kỷ lục, giới trẻ Trung Quốc đua nhau... mua xổ số để mong đổi đời Bất ngờ: Làn sóng sa thải hàng loạt không phải do AI, trí tuệ nhân tạo không phải ‘đại dịch thất nghiệp’

Số liệu lạm phát mới có thể không cản trở Ngân hàng trung ương Nhật tăng lãi suất

Một số nhà phân tích cảnh báo về nguy cơ đồng yen giảm giá trở lại có thể thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá, dẫn đến lạm phát do chi phí tăng. Điều có thể đẩy tốc độ tăng lãi suất của BoJ.

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài khóa 2025-2026 Thị trường vốn Nhật Bản 2025: Vắng bóng IPO nhỏ, "siêu thương vụ" lên ngôi