Theo đó, TP.Hồ Chí Minh hoan nghênh đề xuất của Thaco làm metro nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành. Đây là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển đường sắt đô thị.
Đề xuất này góp phần thúc đẩy tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước chủ động trong sản xuất, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của thành phố cũng như của quốc gia.
Đối với metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Thaco trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025. Dự án phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Về metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành), lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị Thaco chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật. Sau đó tổng hợp, báo cáo TP để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên Thaco) đầu tư. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2.
Song song đó phối hợp Tập đoàn Trường Hải trong việc lập quy hoạch khu vực TOD tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào nghị quyết số 98 lưu ý cơ chế thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án.