Tăng doanh thu hiệu quả từ chiến lược trải nghiệm khách hàng dành cho cửa hàng bán lẻ

Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng nở rộ nhờ việc mang đến những tiện ích cho chủ cửa hàng cũng như khách hàng. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, thị trường cần đến những giải pháp tiện ích, sáng tạo gia tăng sự cạnh tranh, thu hút

Một số giải pháp hiện nay giúp tối ưu quá trình quản lý, vận hành cho các chủ cửa hàng
Một số giải pháp hiện nay giúp tối ưu quá trình quản lý, vận hành cho các chủ cửa hàng

Thực trạng trong việc áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay

Theo Thống kê của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong 11 tháng đầu năm 2022, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ghi nhận mức tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Góp phần không nhỏ vào sự dịch chuyển này đến từ việc các ngân hàng nắm bắt xu hướng, tích cực triển khai các dịch vụ, công nghệ hiện đại, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Tuy nhiên, dù có sự bùng nổ của các giải pháp TTKDTM, các hình thức thanh toán mới (QR code, sinh trắc học…) nhưng lại thiếu đi sự đồng bộ giữa các trung gian thanh toán và các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ… tạo rào cản cho việc triển khai trên diện rộng.

Lấy ví dụ, việc triển khai QR code tại chuỗi các cửa hàng khá rời rạc. Mặc dù dòng tiền thanh toán được thực hiện qua tính năng chuyển tiền nhanh với QR code trên ứng dụng mobile banking của ngân hàng nhưng tài khoản nhận tiền lại là tài khoản của chủ cửa hàng.

anh-1-2-9919.jpg

Các cửa hàng thường có thói quen chụp ảnh lại giao dịch để xác minh quá trình thanh toán. Điều này khá bất tiện và thiếu chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng không có cách nào có thể kiểm tra được xem tiền đã được chuyển thành công hay chưa ngoài việc chụp lại giao dịch và thông báo để cho chủ shop kiểm tra.

Đây là điều bất tiện của không ít cửa hàng khi mà họ không thể để nhiều nhân viên cùng quản lý tài khoản trong khi bản thân chủ shop không thể lúc nào cũng thường trực để kiểm tra biến động số dư.

Trong một ví dụ khác, khi các cửa hàng được vận hành theo chuỗi, vấn đề nảy sinh ở đây là làm thế nào có thể tách riêng được phần doanh thu từ các giao dịch cho từng cửa hàng để tiện cho việc quản lý, ghi chép? Cách làm truyền thống mà các chủ cửa hàng thường hay áp dụng là yêu cầu khách hàng nhập thông tin kèm mã cửa hàng vào nội dung chuyển tiền.

Dù không mất quá nhiều thời gian cho những việc này nhưng vô hình chung nó đã mang đến những trải nghiệm về sự thiếu chuyên nghiệp, gây tác động tiêu cực đến hình ảnh của cửa hàng cũng như đi ngược lại với định hướng của các giải pháp TTKDTM hiện nay.

Xu hướng tiêu dùng và giải pháp gia tăng trải nghiệm khách hàng cho các cửa hàng bán lẻ

Quảng cáo

Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu theo xếp hạng của hãng nghiên cứu thị trường A.T.Kearney, sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng gia tăng.

Không phủ nhận rằng trong thời kỳ “đại tái thiết”, các chủ cửa hàng, đặc biệt biệt là các shop nhỏ còn vô vàn quyết sách phải nâng lên đặt xuống. Kết hợp với giới hạn về công nghệ đã khiến cho trải nghiệm khách hàng chưa phải là yếu tố quá ưu tiên đối với họ.

Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt, các thương hiệu mới liên tục mọc lên, để cho khách hàng lý do tương tác và nhớ về thương hiệu, dọc theo hành trình ra quyết định của khách hàng, các chủ cửa hàng cần phải tạo ra những điểm chạm xúc cảm nhất định.

Phần đông các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ hiện nay đang vướng phải nhiều vấn đề khác nhau từ cả quy trình thanh toán, quản lý hàng hóa và đặc biệt là quản lý tài chính. Một cửa hàng đã khó quản lý tài chính, khi mở rộng kinh doanh theo chuỗi thì công việc này càng khó khăn hơn rất nhiều lần.

Đa số doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các phương pháp thủ công và hệ luỵ là điều này sẽ không mang lại hiệu quả cao, dễ xảy ra sai sót, qua đó tác động trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng.

Về phía khách hàng, họ sẽ cảm thấy vui khi có những trải nghiệm được cá nhân hóa. Trong đó công nghệ vẫn là yếu tố giúp doanh nghiệp kéo gần khoảng cách và nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Thị trường cần một giải pháp toàn diện, được xây dựng trên quy trình hoạt động vốn có nhưng nó sẽ được thay thế dần bởi các giải pháp tài chính tối ưu, mang đến trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.

Trên thị trường cũng đã có sự xuất hiện của một số giải pháp chuyên biệt, mặc dù vẫn chưa thực sự toàn diện nhưng phần nào giúp tìm lời giải cho bài toán đầy hóc búa này.

Lấy ví dụ, một số giải pháp hỗ trợ chủ cửa hàng số hoá quy trình hoạt động, vận hành lên nền tảng số. Các luồng giao dịch được thực hiện qua QR code đều được ghi lại tuần tự, đưa đến sự minh bạch và dễ dàng quản lý.

Đặc biệt, đối với các cửa hàng có nhiều chi nhánh được phân bổ rộng khắp, các giải pháp này đóng vai trò như một trợ lý toàn diện, vừa giúp chủ shop tổng hợp đơn hàng, giám sát hoạt động kinh doanh của từng chi nhánh đồng thời cũng vừa giúp theo dõi kiểm soát dòng tiền từ xa.

Thú vị hơn, giờ đây, thay vì phải yêu cầu khách hàng chụp lại màn hình giao dịch như cách làm truyền thống, một số giải pháp hỗ trợ các chủ cửa hàng có thể dễ dàng tạo nhóm, phân quyền để chia sẻ biến động số dư với nhân viên trong cùng hệ thống thông qua các tài khoản ngân hàng được thiết lập dưới định dạng nickname.

Chị Lan Hương - Chủ một shop quần áo thời trang tại Cầu Giấy cho biết “Việc tích hợp các giải pháp như vậy vào hoạt động kinh doanh của cửa hàng mang đến nhiều tiện lợi hơn cho cả mình, nhân viên cũng như khách hàng.

Các quy trình vận hành được tối ưu, một kênh giao tiếp riêng và hiệu quả giữa chủ shop và nhân viên để phục vụ cho việc cùng quản lý doanh số cửa hàng nhưng vẫn có những mức độ phân quyền nhất định, từ đó giúp chủ shop có thêm thời gian để tập trung vào việc tư vấn đề nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn nữa.”

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ có thêm khách hàng trung thành cũng như thu hút khách hàng tiềm năng. Những xu hướng công nghệ mới buộc các nhà bán lẻ phải đầu tư nhiều hơn, tinh tế và sáng tạo hơn trong tương lai.

Bằng việc cập nhật những xu hướng của thị trường và mong muốn đưa đến các giải pháp tối ưu cho các chủ cửa hàng, tiện ích MyShop được tích hợp trên App KienlongBank Plus hứa hẹn sẽ là một trong những giải pháp toàn diện, thay đổi hoàn toàn thói quen cũng như hành vi trong cách tiếp cận của doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ hiện nay.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

VietABank báo lợi nhuận quý I đạt 353 tỷ đồng, tăng trưởng 42,5%

Ngân hàng TMCP Việt Á – VietABank vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt gần 353 tỷ đồng, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm trước.

8 cổ đông nắm hơn 29% vốn VietABank VietABank (VAB) bị xử phạt và truy thu hơn 4,1 tỷ đồng tiền thuế VietABank tăng mạnh vốn điều lệ, chuẩn bị kế hoạch lên sàn

PGBank báo lợi nhuận quý I giảm 17%

Dù các mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I/2025 đạt 96 tỷ đồng, giảm 17,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính do ngân hàng tăng mạnh trích lập dự phòng.

PGBank đạt 76% mục tiêu lợi nhuận trong năm 2024 PGBank chuẩn bị phát hành 80 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng PGBank đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 70% năm 2025

“Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế vừa là cơ hội, vừa là áp lực với ngân hàng Việt”

Việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế được xem là bước đi chiến lược để Việt Nam thu hút dòng vốn toàn cầu và nâng tầm vị thế tài chính. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam đang đối mặt không ít rào cản về khung pháp lý, năng lực hạ tầng và áp lực cạnh tranh, đòi hỏi một lộ trình bài bản, thận trọng và đột phá chính sách.

Đề xuất thí điểm thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng Phó Chủ tịch TTC Group: Cần sớm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế để hỗ trợ thị trường vốn Ngân hàng số thế hệ mới – Cơ hội sở hữu “viên ngọc quý” cho nhà đầu tư ngoại?

Xây trung tâm tài chính quốc tế: Cần cơ chế đột phá và hành động cấp tốc

Việt Nam đang đứng trước cơ hội chiến lược để hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và trung tâm tài chính khu vực tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, để không bị tụt lại trong cuộc đua khu vực, các chuyên gia cho rằng cần khẩn trương cải thiện thể chế, hoàn thiện hạ tầng và thiết lập cơ chế kết nối xuyên biên giới, nhằm thu hút dòng vốn toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đề xuất thí điểm thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng Phó Chủ tịch TTC Group: Cần sớm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế để hỗ trợ thị trường vốn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phản hồi kiến nghị vay ngoại tệ của EVN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phản hồi kiến nghị vay ngoại tệ của EVN

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với Doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng ngày 15/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết đã nhận được kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề cho vay ngoại tệ.

Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Khu vực 12 đạt 0,86% Ngân hàng trung ương Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 5 liên tiếp Loạt cổ phiếu ngân hàng có thể bị các cá mập tổng quy mô 20.000 tỷ bán ra trong kỳ cơ cấu tháng 4

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng

Ngày 15/4/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công văn số 2756/NHNN-TD đề nghị các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản với quy mô tổng thể lên đến 100.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Khu vực 12 đạt 0,86% Tăng trưởng tín dụng khởi sắc, đạt 2,49% trong quý I Tín dụng mới của Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự kiến

BAC A BANK gia tăng đặc quyền cho khách hàng dùng thẻ tín dụng quốc tế

Nhằm khuyến khích khách hàng chi tiêu mua sắm qua thẻ tín dụng quốc tế, BAC A BANK thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi đặc quyền dành cho chủ thẻ góp phần giúp khách hàng dễ dàng tận hưởng tiện ích không giới hạn.

Bac A Bank dự kiến tăng vốn lên hơn 10.500 tỷ đồng Bac A Bank ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử phiên bản mới

Trấn Thành chia sẻ góc nhìn về tối ưu dòng tiền cùng Siêu Lợi Suất VIB

Ngày càng thu hút đông đảo người dùng, tài khoản Siêu Lợi Suất của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang khẳng định vị thế là giải pháp tài chính vượt trội, mang lại giá trị cho khách hàng ở mọi phân khúc. Với lợi suất cao bậc nhất hiện nay cùng tính năng linh

ĐHĐCĐ VIB: Thông qua kế hoạch chia cổ tức 21%, kế hoạch tăng trưởng tín dụng 22% VIB ra mắt gói vay căn hộ, nhà phố lãi suất 5,9%-6,9%-7,9% cố định trong 6-12-24 tháng

VietABank tăng mạnh vốn điều lệ, chuẩn bị kế hoạch lên sàn

VietABank dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 11.500 tỷ đồng và chuẩn bị kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong năm 2025. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 20,3% so với năm trước.

VietABank báo lợi nhuận trước thuế 580 tỷ đồng sau 6 tháng 8 cổ đông nắm hơn 29% vốn VietABank VietABank (VAB) bị xử phạt và truy thu hơn 4,1 tỷ đồng tiền thuế