Nóng: Starbucks có thể sắp bán mảng kinh doanh ở một quốc gia châu Á, định giá 12 tỷ USD

Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại quốc gia này không diễn ra suôn sẻ.

Đầu năm nay, trong một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc, Starbucks đã mở rộng sang việc cung cấp một loại latte hương vị thịt lợn tại quốc gia này. Loại đồ uống phiên bản giới hạn này được làm từ espresso, sữa hấp và nước sốt thịt lợn hầm Dongpo phủ thêm nước sốt và thịt lợn để trang trí.

Tuy nhiên, "sự đổi mới" sản phẩm như vậy dường như vẫn chưa đủ: Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại quốc gia này không diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là khi có sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nội địa.

Tính đến cuối tháng 9, Starbucks đã có gần 7.600 cửa hàng tại Trung Quốc và quốc gia này chiếm khoảng 1/5 tổng số cửa hàng toàn cầu của tập đoàn. Công ty vẫn đang mở rộng tại Trung Quốc, tăng số lượng cửa hàng lên hơn 1/10 trong năm tài chính gần đây nhất. Theo dữ liệu mới nhất có sẵn, Starbucks chiếm 14% thị phần thị trường quán cà phê của Trung Quốc vào năm 2022.

Điều đó khiến công ty trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các tập đoàn Trung Quốc, bao gồm cả các chuỗi cà phê trong nước. Nguồn tin của Financial Times cho biết, bản thân Starbucks cũng đang tìm hiểu các lựa chọn cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc - bao gồm khả năng bán cổ phần trong doanh nghiệp. Trên thực tế, nếu điều đó xảy ra, Starbucks sẽ được hưởng lợi từ sự giúp đỡ từ một đối tác địa phương.

Dĩ nhiên, bất kỳ người mua tiềm năng nào cũng sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, nóng hơn bao giờ hết đến từ 2 thương hiệu nội địa là Luckin Coffee và Cotti. Những đối thủ Trung Quốc này đi trước một bước về xu hướng địa phương, bao gồm tự động hóa và cũng cung cấp sản phẩm cà phê giá rẻ hơn nhiều so với Starbucks.

starbucks.jpg

Tốc độ tăng trưởng của các chuỗi cà phê trong nước đã rất ấn tượng trong năm qua. Hiệu suất của Luckin đặc biệt mạnh mẽ. Năm nay, công ty đã chứng minh rằng những người hoài nghi, những người từng coi giá cà phê cực rẻ và chi phí cao của công ty là một mô hình kinh doanh có khiếm khuyết, đã sai.

Biên lợi nhuận hoạt động của Luckin Coffee đạt 15,3% trong quý gần đây nhất khi doanh thu ròng tăng hơn 40% lên 1,5 tỷ USD, tăng thêm doanh số hàng năm gần gấp đôi vào năm ngoái. Công ty đã mở 1.400 cửa hàng mới trong quý gần đây nhất, nâng tổng số lên 21.300. Trong khi đó, những dấu hiệu của áp lực đang xuất hiện khi doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Starbucks giảm 14% tại Trung Quốc trong quý trước.

Tự động hóa, một xu hướng phát triển nhanh chóng trong ngành chuỗi cà phê địa phương, đang giúp tăng biên lợi nhuận trong thời điểm chi phí tăng, đặc biệt là chi phí giao hàng, bán hàng và tiếp thị.

Cotti, công ty đã phát triển nhanh chóng kể từ khi thành lập vào năm 2022, đang đẩy mạnh sản xuất robot pha cà phê. Luckin có máy pha cà phê pour-over hoàn toàn tự động. Robot pha cà phê và các quán cà phê không người bán của Luckin là chìa khóa để duy trì tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch.

Được định giá theo bội số của ngành, hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc có thể trị giá khoảng 12 tỷ USD. Giống như các loại đồ uống khác nhau trong thực đơn, mỗi thị trường ngày càng đòi hỏi các chiến lược riêng biệt để luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.

Quảng cáo

ĐẾ CHẾ VÔ HỒN

Ngoài vấn đề với thị trường Trung Quốc, Starbucks đang gặp khó trên toàn bộ hệ sinh thái. Vào năm 2008, các nhà đầu tư của Starbucks đã gây sức ép với CEO Howard Shultz để cắt giảm chi phí.

Schultz cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 rằng ông đã nhận được câu hỏi từ phía các nhà đầu tư rằng tại sao không chấm dứt chế độ phúc lợi chăm sóc sức khỏe cho nhân viên bán thời gian của Starbucks? Tuy nhiên, Schultz đã từ chối đề xuất này và đề nghị nhà đầu tư cân nhắc bán cổ phiếu.

Từ đó, Schultz liên tục bị chỉ trích vì mọi thứ, từ cách đối xử của Starbucks với những lao động tham gia công đoàn cho đến loại đồ uống mới là cà phê dầu ô liu.

Nhưng đối với một nhân viên Starbucks tại một quán cà phê ở Bắc Carolina, Mỹ - người đã làm việc 19 năm tại công ty, quyết định của Schultz về chế độ phúc lợi chăm sóc sức khỏe tượng trưng cho Starbucks trước đây.

"Trước đây, đây từng là nơi tuyệt vời để làm việc", nhân viên này cho biết. "Mọi người sẽ không rời Starbucks trừ khi họ là sinh viên đại học và thăng tiến lên một sự nghiệp cao hơn, hoặc họ đã đến tuổi nghỉ hưu cùng công ty".

Hiện Starbucks đang ở ngã ba đường. Công ty đã dành nhiều năm đấu tranh với nhân viên tại hàng trăm cửa hàng khi họ cố gắng thành lập công đoàn và đàm phán hợp đồng - mặc dù vào năm nay, Starbucks đã nói rằng họ sẽ ngồi lại để thương lượng với những nhân viên đó.

Hiện công ty cũng đã bổ nhiệm CEO mới Brian Niccol. Sự thay đổi này diễn ra khi Starbucks phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm tại Mỹ, thời gian chờ đợi của khách hàng kéo dài và những thách thức trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Bên cạnh lựa chọn chăm sóc sức khỏe liên tục cho những người làm việc bán thời gian, người nhân viên nhắc tới ở đầu bài viết còn chỉ ra chương trình trợ cấp cổ phiếu của công ty, được gọi là Bean Stock, cũng như quyết định gọi nhân viên cửa hàng là "đối tác". Starbucks bắt đầu cả hai chương trình này vào năm 1991, trong những năm đầu Schultz giữ chức CEO.

Người nhân viên này bắt đầu làm việc tại Starbucks vào giữa những năm 2000, anh cho biết công ty có tiếng là đối xử tốt với nhân viên khi anh gia nhập. Nhưng những thay đổi trong vài năm qua, chẳng hạn như cắt giảm biên chế tại cửa hàng của anh và lượng đơn đặt hàng qua thiết bị di động ngày càng tăng, đã thay đổi hình ảnh đó.

Anh cho biết, địa điểm Starbucks nơi mình làm việc hiện có hai hoặc ba người trực hầu hết các ca, giảm từ mức năm người cách đây vài năm. Điều đó khiến các đối tác phải căng thẳng hơn, đặc biệt là với một luồng đơn hàng liên tục được đặt qua ứng dụng Starbucks và ít thời gian hơn để phục vụ khách hàng đặt hàng tại cửa hàng.

"Bắt đầu là một công việc tại một quán cà phê hợp thời nhưng rồi giờ đây, Starbucks đã biến thành một đế chế thức ăn nhanh vô hồn", nhân viên này cho biết.

Theo: Financial Times

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngà

Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ Vingroup bảo lãnh cho 5.000 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành

Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày

Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng – giải pháp sinh lời theo ngày an toàn, linh hoạt

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng (hay còn gọi là Super Thịnh Vượng) - giải pháp tài chính với nhiều ưu điểm vượt trội như: Super Linh hoạt khi dễ dàng chuyển nhượng theo thỏa thuận ngay trên ứng dụng VPBank NEO; Super Hiệu quả với lợi suất hấp dẫn theo thời gian nắm giữ thực tế; Super Tối ưu khi khách hàng không phải chịu bất kỳ khoản thuế, phí nào.

VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

PNJ bị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra vi phạm thuế, chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán

Từ kết quả thanh tra, NHNN đã có văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.

Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ Khác biệt giữa PNJ và DOJI

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.

Bay cùng Vietjet, hết mình với đại nhạc hội Kpop hoành tráng nhất mùa hè 2025 Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Novaland (NVL) sẽ phát hành hơn 97 triệu cổ phiếu ESOP

Novaland (NVL) dự kiến triển khai cùng lúc phương án phát hành ESOP thưởng và chào bán ESOP theo chương trình lựa chọn cho người lao động với tổng tỷ lệ phát hành là 5%. Chương trình nhằm khuyến khích, ghi nhận đóng góp, đồng thời giữ chân các lãnh đạo đã đồng hành cùng Novaland trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua.

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

Hoàn tất giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc trị giá 79 triệu USD cho GELEX

Đây là giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc bởi Cơ quan bảo hiểm tín dụng xuất khẩu quốc gia của Ý (SACE) giữa Tập đoàn GELEX, Công ty CP Hạ tầng GELEX, Công ty CP Điện lực GELEX và tổ hợp hai Ngân hàng HSBC và LBBW.

Vừa báo lãi quý I/2025 hơn 600 tỷ đồng, Gelex Electric chốt ngày phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông GELEX lãi sau thuế hơn 436 tỷ đồng trong quý I

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Theo đó, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt

Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%? Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Cổ phiếu “đại gia” bán vàng, trang sức tăng nóng

Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.

Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra? Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ

Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao

Sau mỗi chuyến bay, đội ngũ nhân viên vệ sinh máy bay phải nhanh chóng hoàn thiện công việc dọn dẹp trong khoang để mang đến không gian sạch sẽ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Vietnam Airlines báo lãi hơn 3.600 tỷ đồng trong quý I/2025 nhờ khách quốc tế và giá nhiên liệu Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới