Nóng: Starbucks có thể sắp bán mảng kinh doanh ở một quốc gia châu Á, định giá 12 tỷ USD

Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại quốc gia này không diễn ra suôn sẻ.

Đầu năm nay, trong một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc, Starbucks đã mở rộng sang việc cung cấp một loại latte hương vị thịt lợn tại quốc gia này. Loại đồ uống phiên bản giới hạn này được làm từ espresso, sữa hấp và nước sốt thịt lợn hầm Dongpo phủ thêm nước sốt và thịt lợn để trang trí.

Tuy nhiên, "sự đổi mới" sản phẩm như vậy dường như vẫn chưa đủ: Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại quốc gia này không diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là khi có sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nội địa.

Tính đến cuối tháng 9, Starbucks đã có gần 7.600 cửa hàng tại Trung Quốc và quốc gia này chiếm khoảng 1/5 tổng số cửa hàng toàn cầu của tập đoàn. Công ty vẫn đang mở rộng tại Trung Quốc, tăng số lượng cửa hàng lên hơn 1/10 trong năm tài chính gần đây nhất. Theo dữ liệu mới nhất có sẵn, Starbucks chiếm 14% thị phần thị trường quán cà phê của Trung Quốc vào năm 2022.

Điều đó khiến công ty trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các tập đoàn Trung Quốc, bao gồm cả các chuỗi cà phê trong nước. Nguồn tin của Financial Times cho biết, bản thân Starbucks cũng đang tìm hiểu các lựa chọn cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc - bao gồm khả năng bán cổ phần trong doanh nghiệp. Trên thực tế, nếu điều đó xảy ra, Starbucks sẽ được hưởng lợi từ sự giúp đỡ từ một đối tác địa phương.

Dĩ nhiên, bất kỳ người mua tiềm năng nào cũng sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, nóng hơn bao giờ hết đến từ 2 thương hiệu nội địa là Luckin Coffee và Cotti. Những đối thủ Trung Quốc này đi trước một bước về xu hướng địa phương, bao gồm tự động hóa và cũng cung cấp sản phẩm cà phê giá rẻ hơn nhiều so với Starbucks.

starbucks.jpg

Tốc độ tăng trưởng của các chuỗi cà phê trong nước đã rất ấn tượng trong năm qua. Hiệu suất của Luckin đặc biệt mạnh mẽ. Năm nay, công ty đã chứng minh rằng những người hoài nghi, những người từng coi giá cà phê cực rẻ và chi phí cao của công ty là một mô hình kinh doanh có khiếm khuyết, đã sai.

Biên lợi nhuận hoạt động của Luckin Coffee đạt 15,3% trong quý gần đây nhất khi doanh thu ròng tăng hơn 40% lên 1,5 tỷ USD, tăng thêm doanh số hàng năm gần gấp đôi vào năm ngoái. Công ty đã mở 1.400 cửa hàng mới trong quý gần đây nhất, nâng tổng số lên 21.300. Trong khi đó, những dấu hiệu của áp lực đang xuất hiện khi doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Starbucks giảm 14% tại Trung Quốc trong quý trước.

Tự động hóa, một xu hướng phát triển nhanh chóng trong ngành chuỗi cà phê địa phương, đang giúp tăng biên lợi nhuận trong thời điểm chi phí tăng, đặc biệt là chi phí giao hàng, bán hàng và tiếp thị.

Cotti, công ty đã phát triển nhanh chóng kể từ khi thành lập vào năm 2022, đang đẩy mạnh sản xuất robot pha cà phê. Luckin có máy pha cà phê pour-over hoàn toàn tự động. Robot pha cà phê và các quán cà phê không người bán của Luckin là chìa khóa để duy trì tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch.

Được định giá theo bội số của ngành, hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc có thể trị giá khoảng 12 tỷ USD. Giống như các loại đồ uống khác nhau trong thực đơn, mỗi thị trường ngày càng đòi hỏi các chiến lược riêng biệt để luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.

Quảng cáo

ĐẾ CHẾ VÔ HỒN

Ngoài vấn đề với thị trường Trung Quốc, Starbucks đang gặp khó trên toàn bộ hệ sinh thái. Vào năm 2008, các nhà đầu tư của Starbucks đã gây sức ép với CEO Howard Shultz để cắt giảm chi phí.

Schultz cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 rằng ông đã nhận được câu hỏi từ phía các nhà đầu tư rằng tại sao không chấm dứt chế độ phúc lợi chăm sóc sức khỏe cho nhân viên bán thời gian của Starbucks? Tuy nhiên, Schultz đã từ chối đề xuất này và đề nghị nhà đầu tư cân nhắc bán cổ phiếu.

Từ đó, Schultz liên tục bị chỉ trích vì mọi thứ, từ cách đối xử của Starbucks với những lao động tham gia công đoàn cho đến loại đồ uống mới là cà phê dầu ô liu.

Nhưng đối với một nhân viên Starbucks tại một quán cà phê ở Bắc Carolina, Mỹ - người đã làm việc 19 năm tại công ty, quyết định của Schultz về chế độ phúc lợi chăm sóc sức khỏe tượng trưng cho Starbucks trước đây.

"Trước đây, đây từng là nơi tuyệt vời để làm việc", nhân viên này cho biết. "Mọi người sẽ không rời Starbucks trừ khi họ là sinh viên đại học và thăng tiến lên một sự nghiệp cao hơn, hoặc họ đã đến tuổi nghỉ hưu cùng công ty".

Hiện Starbucks đang ở ngã ba đường. Công ty đã dành nhiều năm đấu tranh với nhân viên tại hàng trăm cửa hàng khi họ cố gắng thành lập công đoàn và đàm phán hợp đồng - mặc dù vào năm nay, Starbucks đã nói rằng họ sẽ ngồi lại để thương lượng với những nhân viên đó.

Hiện công ty cũng đã bổ nhiệm CEO mới Brian Niccol. Sự thay đổi này diễn ra khi Starbucks phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm tại Mỹ, thời gian chờ đợi của khách hàng kéo dài và những thách thức trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Bên cạnh lựa chọn chăm sóc sức khỏe liên tục cho những người làm việc bán thời gian, người nhân viên nhắc tới ở đầu bài viết còn chỉ ra chương trình trợ cấp cổ phiếu của công ty, được gọi là Bean Stock, cũng như quyết định gọi nhân viên cửa hàng là "đối tác". Starbucks bắt đầu cả hai chương trình này vào năm 1991, trong những năm đầu Schultz giữ chức CEO.

Người nhân viên này bắt đầu làm việc tại Starbucks vào giữa những năm 2000, anh cho biết công ty có tiếng là đối xử tốt với nhân viên khi anh gia nhập. Nhưng những thay đổi trong vài năm qua, chẳng hạn như cắt giảm biên chế tại cửa hàng của anh và lượng đơn đặt hàng qua thiết bị di động ngày càng tăng, đã thay đổi hình ảnh đó.

Anh cho biết, địa điểm Starbucks nơi mình làm việc hiện có hai hoặc ba người trực hầu hết các ca, giảm từ mức năm người cách đây vài năm. Điều đó khiến các đối tác phải căng thẳng hơn, đặc biệt là với một luồng đơn hàng liên tục được đặt qua ứng dụng Starbucks và ít thời gian hơn để phục vụ khách hàng đặt hàng tại cửa hàng.

"Bắt đầu là một công việc tại một quán cà phê hợp thời nhưng rồi giờ đây, Starbucks đã biến thành một đế chế thức ăn nhanh vô hồn", nhân viên này cho biết.

Theo: Financial Times

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã tổ chức lễ khởi công đồng loạt hai dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn gồm Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1.

Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao Dấu ấn 30 năm: Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận bằng phần thưởng cao quý Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên đến Italy

Kinh Bắc (KBC) chi 5 triệu USD để trả phí nhượng quyền thương hiệu golf từ Tổng thống Trump

Tập đoàn Trump (Trump Organization) và KBC công bố hợp tác xây dựng tổ hợp khách sạn, sân golf, khu dân cư tại Hưng Yên với quy mô dự án khoảng 1,5 tỷ USD từ trước khi ông Trump thắng cử tổng thống Mỹ.

Khi nào siêu dự án lớn nhất Đông Á 1,5 tỷ đô của Tập đoàn Trump và Kinh Bắc chính thức khởi công? Chính thức phê duyệt siêu dự án 1,5 tỷ USD do Kinh Bắc bắt tay tập đoàn ông Donald Trump tại Hưng Yên

Thêm lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng của Tập đoàn R&H chưa thể thanh toán lãi

Tính đến ngày 6/6, số tiền lãi mà Tập đoàn R&H phải thanh toán cho lô trái phiếu mã RHGCH2124005 là gần 83,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lý do kinh tế khó khăn kéo dài nên các trái chủ vẫn chưa thể nhận được tiền đúng hạn.

Phát hành trái phiếu tháng 5 tăng, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn chậm trả Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên đến Italy

Từ ngày 1/7/2025, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng đầu tiên từ Hà Nội đến Milan (Italy), mở rộng mạng lưới quốc tế sang một trong những thị trường trọng điểm của châu Âu.

Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao

Nestlé Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng do vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 nhận “Giải Vàng chất lượng Quốc gia” Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

HoSE xem xét hủy niêm yết cổ phiếu KPF sau hàng loạt sai phạm của Koji

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo đang xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu KPF của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji, do doanh nghiệp liên tục vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Tân tạo (ITA) sẽ bị hủy niêm yết kể từ ngày 04/02/2025 Doanh nghiệp thép 37 năm tuổi là "chủ nợ" của Novaland có nguy cơ bị huỷ niêm yết trên HOSE

Yến sào Khánh Hòa (SKV) chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 18,3%

Với tỷ lệ chi trả cổ tứ 18,3%, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi cổ phiếu được nhận 1.830 đồng, SKV dự kiến cần chi 42 tỷ đồng để thanh toán cho cổ đông.

SJ Group phát hành hơn 182,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức gộp 5 năm và thưởng cổ đông Chứng khoán VNDIRECT sắp chi hơn 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt

Chủ tịch Mobifone giữ chức Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone giữ chức Vụ trưởng Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone về Bộ Công an MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ 5G