Nike, Adias, Puma rơi vào khó khăn do mức thuế quan cao mới của Mỹ

Mỹ áp dụng mức thuế cao với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia Đông Nam Á, dự báo sẽ tác động lớn đến giá sản phẩm của các thương hiệu như Nike, Adias, Puma.

Nike, Adias, Puma rơi vào khó khăn do mức thuế quan cao mới của Mỹ

Ngày 3/4, chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố loạt thuế quan mới áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Campuchia. Động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá thành sản phẩm của các thương hiệu thể thao lớn như Nike, Adidas và Puma tại thị trường Mỹ, vốn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á.

Theo thông tin được công bố, mức thuế áp dụng mới lên tới 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, 49% từ Campuchia, 37% từ Bangladesh và 32% từ Indonesia. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Trung Quốc cũng được tăng thêm 34 điểm phần trăm, bên cạnh mức 20% đã áp dụng trước đó.

Việc tăng thuế này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Mỹ thời gian qua đã tích cực dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm tránh rủi ro từ căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc mở rộng sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á giờ đây cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thương mại mới.

Một số thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng sẽ đối mặt với khó khăn lớn do các mức thuế quan mà Tổng thống Trump áp đặt. Cụ thể, báo cáo thường niên của Nike cho thấy, trong năm tài chính 2024, hãng này đã sản xuất đến 50% giày dép và 28% hàng may mặc tại Việt Nam. Trong khi đó, Adidas, mặc dù cũng phụ thuộc vào Việt Nam, nhưng mức độ ảnh hưởng có phần nhẹ nhàng hơn với 39% giày dép và 18% hàng may mặc được sản xuất tại đây. Bên cạnh Việt Nam, Adidas còn có các trung tâm sản xuất quan trọng tại Indonesia và Campuchia, nơi lần lượt sản xuất 32% giày dép và 23% trang phục của hãng.

Bên cạnh Nike và Adidas, VF Corporation cũng là doanh nghiệp đứng sau các thương hiệu giày dép, quần áo và phụ kiện như The North Face, Timberland, Vans và Jansport, phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc và Việt Nam. Theo một tài liệu vào tháng 12 năm ngoái, khoảng 38% nhà cung cấp của VF Corporation ở Trung Quốc và 17% ở Việt Nam.

Quảng cáo

Trên thị trường chứng khoán, thông tin về các mức thuế mới đã khiến cổ phiếu của các công ty bị ảnh hưởng rõ rệt. Cổ phiếu của các hãng thời trang thể thao hàng đầu như Nike, Adidas và Puma đều giảm mạnh sau thông báo.

Cổ phiếu của hãng thời trang nhanh H&M – vốn có chuỗi cung ứng chủ yếu từ Trung Quốc và Bangladesh – cũng giảm 5%. Trong khi đó, hai tập đoàn bán lẻ lớn của Mỹ là Amazon và Target lần lượt giảm 8% và 10%.

Các nhà phân tích cho rằng những thương hiệu phục vụ phân khúc cao cấp, chẳng hạn như On Holding có thể dễ dàng điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí thuế quan mà không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh số. Tuy nhiên, với các thương hiệu đại trà hơn, giải pháp khả dĩ trước mắt là đàm phán lại với các nhà cung cấp và đối tác để chia sẻ chi phí phát sinh trong chuỗi cung ứng.

Theo tính toán của ông Sheng Lu, giáo sư ngành thời trang và dệt may tại Đại học Delaware, các mức thuế mới sẽ làm tăng mức thuế nhập khẩu trung bình đối với hàng may mặc tại Mỹ từ 14,5% trong năm 2024 lên 30,6%.

Dựa trên kim ngạch nhập khẩu năm 2024, chính sách mới sẽ khiến tổng số tiền thuế áp dụng lên hàng may mặc tăng lên khoảng 26 tỷ USD, cao gấp đôi so với năm trước. Mức chi phí tăng này, theo đánh giá của giới chuyên môn, có thể sẽ được chuyển phần lớn sang người tiêu dùng cuối cùng tại Mỹ, thông qua việc điều chỉnh giá bán lẻ.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch và các đứt gãy chuỗi cung ứng, việc điều chỉnh thuế quan lần này được dự báo sẽ tạo ra nhiều thách thức mới cho các doanh nghiệp trong ngành thời trang và bán lẻ, đồng thời thúc đẩy làn sóng đánh giá lại chiến lược sản xuất và phân phối hàng hóa trên quy mô quốc tế.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025.

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Vừa nâng chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 lên gấp đôi, Phân bón Cà Mau lại đặt kế hoạch 2026 “đi lùi”

Năm 2026, Phân bón Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu 17.615 tỷ đồng và lợi nhuận 1.182 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 53% so với kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2025 vừa điều chỉnh, con số lợi nhuận đặt ra cho năm 2026 “đi lùi” hơn 18%.

Cơ hội "bứt tốc" cho Đạm Cà Mau trước hàng loạt lực đẩy mới Đạm Cà Mau ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng, lấn sân sang ngành sữa Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm