MobiFone khai phá không gian mới để trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Thị trường viễn thông truyền thống bão hòa, thúc đẩy MobiFone phải chuyển mình và tìm kiếm không gian mới trong lĩnh vực công nghệ để phát triển bền vững.

screenshot-2024-10-10-at-14.46.58.png

 

Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp viễn thông toàn cầu liên tục chịu áp lực khi nhóm giá trị truyền thống của họ dần bị thu hẹp, giữa bối cảnh phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các nền tảng OTT, công nghệ 5G và dịch vụ kết nối IoT (Internet vạn vật).

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh những tổ chức nào hành động sớm để tái cấu trúc và thay đổi trong thời kỳ khủng hoảng sẽ đạt được lợi thế trong thập kỷ tiếp theo", các nhà phân tích của McKinsey nêu trong báo cáo năm 2021. "Thế hệ tiếp theo của các doanh nghiệp viễn thông sẽ được định hình bởi những nhà lãnh đạo hành động ngay bây giờ, mạo hiểm nắm bắt sự tăng trưởng chưa được khai thác".

Nhiều nhà khai thác viễn thông toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào công nghệ số để duy trì khả năng cạnh tranh. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng nhận thức rõ về tầm quan trọng của chuyển đổi số và bắt đầu triển khai chiến lược đổi mới sáng tạo. MobiFone cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Ngay từ năm 2022, MobiFone đã sớm nhận thấy thị trường viễn thông truyền thống ngày càng trở nên khó cạnh tranh và khó sinh lời. Nếu không nhanh chóng tìm ra không gian mới sẽ bị tụt hậu và ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển trong dài hạn. Khi đó, ban lãnh đạo Tổng công ty đã đưa ra một quyết định táo bạo là chuyển đổi từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống trở thành doanh nghiệp số, không chỉ tăng cường đầu tư mà còn chủ động phát triển sản phẩm, giải pháp sử dụng công nghệ mới, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng.

Quảng cáo

Để thực hiện quá trình chuyển đổi, MobiFone đã xây dựng chiến lược khai phá không gian mới dựa trên ba yếu tố chính, lấy khách hàng làm trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ.

Thứ nhất là hạ tầng số. Tổng công ty đã đầu tư mạnh vào việc nâng cấp và mở rộng hạ tầng viễn thông, tham gia đấu giá thành công băng tần 5G và phát triển cơ sở hạ tầng mạng 5G cùng các công nghệ mới khác. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực công nghệ.

Thứ hai là giải pháp, nền tảng số với định hướng "Make in MobiFone". Cụ thể, trước nhu cầu đa dạng của khách hàng, Tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm số trong những lĩnh vực khác nhau như hệ sinh thái giáo dục số mobiEdu, nền tảng nông nghiệp thông minh MobiAgri, ứng dụng du lịch Smart Travel.... Trong số này, MobiAgri được giới chuyên gia đánh giá cao khi cung cấp giải pháp chuyển đổi số nông nghiệp, ứng dụng nhiều công nghệ như Big Data, AI, Blockchain, AR/VR.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng "ghi điểm" với MobiAI - một trong những kho ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam với các sản phẩm từ ứng dụng giọng nói nhân tạo cho đến những công cụ chatbot hàng đầu từ nhà phát triển trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, MobiFone còn đẩy mạnh tăng trưởng ở các lĩnh vực: kết nối di động, giải pháp công nghệ doanh nghiệp và dịch vụ số, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nội bộ, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Trụ cột thứ ba là nội dung số, thâm nhập nhiều "mảnh đất" mới từ giải trí đến giáo dục. Các dịch vụ như truyền hình trên Internet ClipTV, MobiGames hay Cloud Gaming đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 so với năm trước đó.

Trong quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ, giải pháp, MobiFone tiếp tục lấy khách hàng làm trung tâm, hoàn thiện hệ sinh thái số dựa trên phương châm cá nhân hóa nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội thông qua môi trường công nghệ thông tin được tối ưu.

Trong năm 2024, MobiFone đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như Top 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á - Fortune Southeast Asia 500, Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10)…. Bên cạnh đó là hàng loạt các giải thưởng dành cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tiêu biểu bao gồm: 5 giải thưởng Sao Khuê cho các giải pháp, sản phẩm mới: Dịch vụ Truyền hình Internet đa nền tảng ClipTV, Dịch vụ trò chơi đám mây MobiGame (Cloud Gaming), Sổ tay Đảng viên điện tử, Nền tảng giải trí MobiOn Platform; mobiAgri giành giải Bạc - giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024; mobiEdu lọt Top 100 Sản phẩm, dịch vụ Đổi mới, Sáng tạo hiệu quả của năm 2024 (POY)…. Đây được xem là minh chứng cho việc MobiFone giờ đây không đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà đã chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ sáng tạo.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Công bố kết quả kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN

Kết quả kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2024 của Bộ Công Thương cho thấy, chi phí sản xuất điện vẫn cao hơn giá bán lẻ bình quân khiến EVN lỗ gần 22.000 tỷ đồng từ sản xuất kinh doanh điện.

Tài chính của EVN đã tốt hơn, chỉ lỗ 8.000 tỷ đồng sau nửa đầu năm 2024 EVN trước bài toán khó, làm thế nào để tránh thua lỗ?

Doanh thu và sản lượng bán thép quý III/2024 của Hòa Phát "hạ nhiệt" so với quý trước

Quý III/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu hơn 34.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước song giảm gần 13,5% so với quý liền trước. Nguyên nhân là do thị trường thép vẫn gặp nhiều khó khăn khiến sản lượng và giá bán đều giảm.

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào?

“Gánh” 1.400 tỷ đồng nợ trái phiếu, chủ đầu tư The Esme Dĩ An tiếp tục chuỗi ngày kinh doanh thua lỗ

“Gánh” 1.400 tỷ đồng nợ trái phiếu, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thiên Hà – Băng Dương là chủ đầu tư The Esme Dĩ An ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ 375 triệu đồng trong nửa đầu năm nay, tiếp tục kéo dài chuỗi kinh doanh thua lỗ.

Một công ty bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nợ thuế gần nghìn tỷ vừa phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12,5%/năm MB muốn huy động hơn 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu nhằm tăng vốn cấp 2

Nam Long bổ sung tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 500 tỷ đồng huy động để triển khai dự án Waterpoint

Nam Long vừa bổ sung 5,4% cổ phần tại Nam Long VCD để làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng phát hành nhằm huy động vốn triển khai dự án Waterpoint giai đoạn 2.

Nam Long muốn phát hành 950 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ Nam Long thành lập 2 pháp nhân nhận chuyển nhượng bất động sản tại dự án Waterpoint

Airbus và Vietjet bàn giao tàu bay mới mang hình ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Tàu bay A321 thế hệ mới mang hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp vừa được Airbus bàn giao cho Vietjet tại sân bay Orly (Paris) trước sự chứng kiến và chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các lãn

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD, dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Hòa Phát nộp ngân sách 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách Nhà nước 10.000 tỷ đồng. Trong đó, các công ty thành viên có đóng góp ngân sách nhiều nhất là Thép Hòa Phát Dung Quất, Thép Hòa Phát Hải Dương, Ống thép Hòa Phát, Điện lạnh Hòa Phát, Xây dựng & Phát triển Đô thị Hòa Phát.

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024 Hòa Phát có thể lãi ròng hơn 2.200 tỷ đồng trong quý III/2024

Thị trường máy nông nghiệp: Khó cạnh tranh do đâu?

Khó cạnh tranh với các sản phẩm Trung Quốc là thực trạng thị trường máy nông nghiệp Việt Nam, do giá thành cao bởi các chính sách về thuế và việc cho phép nhập khẩu máy móc nông nghiệp qua sử dụng không có quy định thời hạn và tiêu chuẩn chất lượng kỹ thu

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT để "khoan sức dân" Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, tiếp tục chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất

Vinamilk và những dấu mốc hành trình nửa thế kỷ

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) liên tục ghi dấu ấn trên thị trường sữa trong nước và thế giới. Ngay cả sau khi tái định vị thương hiệu Vinamilk vẫn khẳng định được vị thế của mình.

Nghịch lý VNM, "cứu tinh" của thị trường lại đang dò đáy Làm tốt trọng trách trụ đỡ trong 4 tuần, đã đến lúc VNM cần được san sẻ gánh nặng

Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vietjet và CFM International - liên doanh giữa Safran Aircraft Engines và GE Aerospace, ký kết thoả thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B cùng các dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật cho các máy bay thân hẹp của hãng, với tổng giá trị 8 tỷ USD.

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD, dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch

PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Quyết định xử phạt nêu nguyên nhân PNJ bị xử phạt là do ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền,...

PNJ chốt ngày trả cổ tức 1.400 đồng/cổ phiếu trong tháng 10 Dragon Capital nâng sở hữu tại PNJ, trở lại ghế cổ đông lớn PVD