MobiFone khai phá không gian mới để trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Thị trường viễn thông truyền thống bão hòa, thúc đẩy MobiFone phải chuyển mình và tìm kiếm không gian mới trong lĩnh vực công nghệ để phát triển bền vững.

screenshot-2024-10-10-at-14.46.58.png

 

Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp viễn thông toàn cầu liên tục chịu áp lực khi nhóm giá trị truyền thống của họ dần bị thu hẹp, giữa bối cảnh phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các nền tảng OTT, công nghệ 5G và dịch vụ kết nối IoT (Internet vạn vật).

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh những tổ chức nào hành động sớm để tái cấu trúc và thay đổi trong thời kỳ khủng hoảng sẽ đạt được lợi thế trong thập kỷ tiếp theo", các nhà phân tích của McKinsey nêu trong báo cáo năm 2021. "Thế hệ tiếp theo của các doanh nghiệp viễn thông sẽ được định hình bởi những nhà lãnh đạo hành động ngay bây giờ, mạo hiểm nắm bắt sự tăng trưởng chưa được khai thác".

Nhiều nhà khai thác viễn thông toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào công nghệ số để duy trì khả năng cạnh tranh. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng nhận thức rõ về tầm quan trọng của chuyển đổi số và bắt đầu triển khai chiến lược đổi mới sáng tạo. MobiFone cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Ngay từ năm 2022, MobiFone đã sớm nhận thấy thị trường viễn thông truyền thống ngày càng trở nên khó cạnh tranh và khó sinh lời. Nếu không nhanh chóng tìm ra không gian mới sẽ bị tụt hậu và ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển trong dài hạn. Khi đó, ban lãnh đạo Tổng công ty đã đưa ra một quyết định táo bạo là chuyển đổi từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống trở thành doanh nghiệp số, không chỉ tăng cường đầu tư mà còn chủ động phát triển sản phẩm, giải pháp sử dụng công nghệ mới, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng.

Quảng cáo

Để thực hiện quá trình chuyển đổi, MobiFone đã xây dựng chiến lược khai phá không gian mới dựa trên ba yếu tố chính, lấy khách hàng làm trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ.

Thứ nhất là hạ tầng số. Tổng công ty đã đầu tư mạnh vào việc nâng cấp và mở rộng hạ tầng viễn thông, tham gia đấu giá thành công băng tần 5G và phát triển cơ sở hạ tầng mạng 5G cùng các công nghệ mới khác. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực công nghệ.

Thứ hai là giải pháp, nền tảng số với định hướng "Make in MobiFone". Cụ thể, trước nhu cầu đa dạng của khách hàng, Tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm số trong những lĩnh vực khác nhau như hệ sinh thái giáo dục số mobiEdu, nền tảng nông nghiệp thông minh MobiAgri, ứng dụng du lịch Smart Travel.... Trong số này, MobiAgri được giới chuyên gia đánh giá cao khi cung cấp giải pháp chuyển đổi số nông nghiệp, ứng dụng nhiều công nghệ như Big Data, AI, Blockchain, AR/VR.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng "ghi điểm" với MobiAI - một trong những kho ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam với các sản phẩm từ ứng dụng giọng nói nhân tạo cho đến những công cụ chatbot hàng đầu từ nhà phát triển trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, MobiFone còn đẩy mạnh tăng trưởng ở các lĩnh vực: kết nối di động, giải pháp công nghệ doanh nghiệp và dịch vụ số, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nội bộ, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Trụ cột thứ ba là nội dung số, thâm nhập nhiều "mảnh đất" mới từ giải trí đến giáo dục. Các dịch vụ như truyền hình trên Internet ClipTV, MobiGames hay Cloud Gaming đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 so với năm trước đó.

Trong quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ, giải pháp, MobiFone tiếp tục lấy khách hàng làm trung tâm, hoàn thiện hệ sinh thái số dựa trên phương châm cá nhân hóa nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội thông qua môi trường công nghệ thông tin được tối ưu.

Trong năm 2024, MobiFone đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như Top 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á - Fortune Southeast Asia 500, Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10)…. Bên cạnh đó là hàng loạt các giải thưởng dành cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tiêu biểu bao gồm: 5 giải thưởng Sao Khuê cho các giải pháp, sản phẩm mới: Dịch vụ Truyền hình Internet đa nền tảng ClipTV, Dịch vụ trò chơi đám mây MobiGame (Cloud Gaming), Sổ tay Đảng viên điện tử, Nền tảng giải trí MobiOn Platform; mobiAgri giành giải Bạc - giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024; mobiEdu lọt Top 100 Sản phẩm, dịch vụ Đổi mới, Sáng tạo hiệu quả của năm 2024 (POY)…. Đây được xem là minh chứng cho việc MobiFone giờ đây không đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà đã chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ sáng tạo.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030

Lãnh đạo MWG khẳng định quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030 và cho rằng đây là mục tiêu khả thi trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại đang là xu thế tất yếu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm MWG, F88 khởi xướng cuộc đua biến cửa hàng, điểm giao dịch thành cây ATM

Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ pháp lý từ ngày 1/4/2025

Dự án Lakeview City của Novaland chính thức được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng liên quan đến dự án này ngay trong năm 2025.

Vừa báo lỗ kỷ lục, Novaland tiếp tục chi hơn 5.100 tỷ đồng mua lại trước hạn 15 lô trái phiếu Hàng trăm nghìn lượt khách đến du xuân tại các đô thị nghỉ dưỡng của Novaland

Công ty thành viên của TTC Group muốn gom thêm 3 triệu cổ phiếu SCR

Với việc đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu SCR, Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công dự kiến nâng sở hữu tại TTC Land từ 5,4 triệu cổ phiếu lên thành 8,4 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 2% vốn.

TTC Land hoàn tất phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ Hậu tăng vốn, TTC Land tiến gần hơn đến tham vọng mở rộng sang bất động sản công nghiệp

Bất động sản An Gia dừng triển khai việc chào bán gần 41 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

HĐQT Bất động sản An Gia (mã AGG) thông qua việc dừng triển khai phương án chào bán hơn 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với lý do tình hình thị trường chưa phù hợp, cần đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Bộ Xây dựng sẽ thanh, kiểm tra các dự án bất động sản tăng giá bất thường Dòng tiền hoạt động vẫn âm đối với nhiều chủ đầu tư bất động sản trong năm 2024

“Ông trùm” Cảng hàng không ACV có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2025, tiến thêm một bước đến niêm yết HoSE

Nếu chuyển sàn thành công, ACV “hứa hẹn” sẽ là bom tấn thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Tuy nhiên, chặng đường niêm yết HoSE vẫn còn khá dài và còn nhiều vấn đề tồn đọng cần giải quyết.

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh? Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và quản lý đất đai tại ACV

Sếp Thế Giới Di Động nói về kế hoạch 2025: Tháng 10 về đích, cuối năm vượt trội

Năm 2025, Thế Giới Di Động dự kiến mục tiêu doanh thu thuần đạt 150.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng trong năm 2025, lần lượt tăng 12% và 30% so với thực hiện 2024.

Lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ đồng, MWG đặt mục tiêu sớm đạt điểm hoà vốn chuỗi nhà thuốc An Khang Bách Hóa Xanh đã mở thêm 79 cửa hàng trong hơn 1 tháng đầu năm

Shark Hưng nói về bí quyết sống còn giữ chân nhân sự giỏi: Chủ doanh nghiệp sẽ có tất cả nếu biết làm "phép chia"

“Rất ít doanh nhân chịu học phép chia. Các bạn cứ chia đi thì tự nhiên các bạn sẽ có tất cả”, Shark Hưng chia sẻ một trong những bí quyết để giữ chân nhân sự giỏi.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus