
Công ty TNHH MasanConsumerHoldings, công ty con của Masan Group (mã MSN) vừa thông báo đã mua hơn 69,2 triệu cổ phiếu MCH của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) trong đợt phát hành mới của Masan Consumer.
Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của MasanConsumerHoldings tại Masan Consumer giảm từ 92,65% (gần 671,4 triệu cổ phiếu MCH) xuống còn 70,4% tổng số cổ phiếu đang lưu hành (gần 740,6 triệu cổ phiếu). Điều này do đơn vị không thực hiện hết quyền mua.
Cụ thể, trong đợt phát hành mới, Masan Consumer thực hiện chào bán thêm hơn 326,8 triệu cổ phiếu ra công chúng với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu (tỷ lệ 45,1%). Tức cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu có quyền mua 451 cổ phần mới. Sau đợt phát hành, Masan Consumer đã tăng vốn điều lệ từ 7.356 tỷ đồng lên trên mốc 10.500 tỷ đồng. Nguồn tiền hơn 3.200 tỷ đồng dùng để trả nợ vay các ngân hàng thương mại và thanh toán tiền thuê văn phòng cho Zenith Investment.
Với việc nắm giữ 92,65% cổ phần tại Masan Consumer, MasanConsumerHoldings được quyền mua thêm tối đa 302,78 triệu cổ phiếu MCH; tuy nhiên đơn vị chỉ thực hiện mua hơn 69,2 triệu cổ phiếu, tương đương với 22,85% số cổ phiếu được quyền mua. Lượng quyền mua còn lại gần 234 triệu cổ phiếu đã được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.
Động thái này của MasanConsumerHoldings có thể là để đáp ứng điều kiện niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) là phải có tối thiểu 20% cổ phiếu có quyền biểu quyết được nắm giữ bởi ít nhất 300 cổ đông không phải là cổ đông lớn. Vì vậy, việc MasanConsumerHoldings hạ sở hữu xuống dưới 80% là điều bắt buộc để giúp đẩy nhanh quá trình niêm yết.
Trong tháng 2/2025, Masan Cosumer đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về vấn thông qua kế hoạch hủy giao dịch cổ phiếu MCH của công ty trên sàn giao dịch UPCoM và niêm yết trên HoSE. Việc hủy giao dịch trên UPCoM và niêm yết HOSE đã được cổ đông Masan Consumer thông qua trong đại hội bất thường đầu tháng 3.
Masan Consumer được thành lập vào năm 2000, bắt đầu từ ngành hàng gia vị và hiện nay đã mở rộng sang 8 ngành hàng tiêu dùng chính với nhiều thương hiệu đạt doanh thu hàng năm trên 2.000 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh thu Masan Consumer đạt gần 30.900 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 7.920 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước, đánh dấu mốc lợi nhuận cao kỷ lục.
Bước sang năm 2025, công ty này đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 10-15%, ước tính đạt 33.500-35.500 tỷ đồng. Các động lực tăng trưởng bao gồm việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số "Retail Supreme" nhằm số hóa bán lẻ truyền thống, tối ưu hoá lập kế hoạch cung cầu, sản xuất và phân phối.