Lối rẽ mới của bán lẻ

Livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hay các sàn thương mại điện tử đang trở thành một kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp hoặc các chủ đơn vị kinh doanh tận dụng, nhờ khả năng tương tác trực tiếp với

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dịch chuyển mạnh mẽ

Đầu năm 2023, một tài khoản mang tên Phạm Thoại đã lập kỷ lục livestream bán hàng liên tục trong 24 giờ trên nền tảng TikTok Shop. Buổi livestream được ghi nhận thu hút hơn 5,1 triệu lượt người xem, hơn 75.000 đơn hàng được chốt, với hơn 76.000 sản phẩm bán ra.

Đến giữa tháng 3/2023, một nhân vật khác được mệnh danh “chiến thần review” là Hà Linh trong lần đầu livestream bán hàng trên nền tảng TikTok cũng đạt những con số ấn tượng, như hơn 80.000 người xem cùng lúc, bán hết sản phẩm của một kho và hai nhà máy, chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ.

Trong lần livestream gần đây cùng thương hiệu dược phẩm Hoa Linh, nữ “chiến thần review” này tiếp tục gây bão, khi thu hút tới hơn 300.000 người theo dõi, nhiều người mua hàng đến mức gây lỗi cho hệ thống TikTok Shop.

Xu hướng livestream bán hàng thậm chí còn thu hút cả chính lãnh đạo nhiều doanh nghiệp tham gia livestream để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng. Điển hình là trường hợp của Di Động Việt – doanh nghiệp sở hữu hơn 60 cửa hàng bán lẻ đồ công nghệ trên toàn quốc.

Trong “buổi livestream lịch sử xuyên suốt 24 giờ” ngày 1/4/2023, CEO của Di Động Việt là người mở màn 2 giờ đầu tiên. Sau đó, là sự tham gia của các KOC (người tiêu dùng chủ chốt), reviewer công nghệ và chính các nhân viên của Di Động Việt…

Đáng chú ý, buổi livestream này có sự kết hợp giữa hình thức giải trí và mua sắm online theo đúng xu hướng “shoppertainment” (mua sắm tích hợp giải trí) với những màn minh họa, nhảy múa, giao lưu và bán hàng… Kết quả, sau 24 giờ livestream liên tục, Di Động Việt đã thu hút được 1 triệu lượt xem và gần 4 triệu lượt yêu thích, bán ra gần 4.000 sản phẩm với hơn 3.000 đơn hàng, thu về nhiều tỷ đồng doanh thu.

Có thể thấy, livestream bán hàng đang thực sự bùng nổ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội cùng các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhất là khi giới trẻ ngày càng dành nhiều thời gian để lướt mạng xã hội. Tại một sự kiện của ngành marketing diễn ra cuối năm 2022, đại diện TikTok Việt Nam cho biết ý tưởng của nền tảng này là bán hàng ngay cả cho những người không có nhu cầu.

Theo đại diện Tik Tok Việt Nam, ý tưởng này dựa vào con số người dùng trên Tik Tok ở Việt Nam rất đông, mỗi ngày có đến 50 triệu giờ xem video, chưa kể xem livestream. Điều này giống như việc mọi người đi dạo các trung tâm thương mại vào cuối tuần và phát sinh việc mua sắm khi dạo qua các gian hàng.

Quảng cáo

Thực tế cho thấy, kể từ sau những gián đoạn do đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp và người dùng đã có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ mua - bán hàng trực tiếp sang mua - bán hàng online.

Kinh nghiệm Trung Quốc

Nhìn nhận về xu hướng này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, xu hướng bán hàng qua mạng xã hội, nhất là qua livestream, đang và sẽ khiến các cách thức bán hàng truyền thống từ từ sụt giảm.

“Nhiều nhà bán lẻ truyền thống đã nhận ra doanh số của họ đang sụt giảm một cách kinh ngạc, và cũng nhận ra những trung tâm thương mại hay con phố sầm uất một thời giờ đã trở nên vắng vẻ lạ thường. Thực ra một phần lý do là do khá nhiều khách hàng đã mua qua livestream, nên ít mua hàng trực tiếp hơn”, ông Long cho biết.

Theo ông Long, có thể hiện nay không ít doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn liệu livestream bán hàng có phải là xu hướng tất yếu hay không. Tuy nhiên, nếu nhìn sang Trung Quốc, có thể thấy, livestream bán hàng hiện đã trở thành “mạch máu” của ngành bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã có những khu vực chuyên để livestream bán hàng.

nguyen-ngoc-long-6655.jpg Xu hướng này đang diễn ra rất nhanh, cho nên những đơn vị truyền thống nào mà đến giờ phút này vẫn đang băn khoăn hỏi livestream là gì, liệu rằng nó có ổn không, thì như vậy là đang tiếp cận mọi thứ rất chậm.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long

Hơn thế nữa, nhiều trường học tại quốc gia này đã đưa livestream thành một môn học chính thức, và pháp luật Trung Quốc cũng có những quy định liên quan đến livestream.

“Xu hướng này đang diễn ra rất nhanh, cho nên những đơn vị truyền thống nào mà đến giờ phút này vẫn đang băn khoăn hỏi livestream là gì, liệu rằng nó có ổn không, thì như vậy là đang tiếp cận mọi thứ rất chậm”, ông Long nhìn nhận.

Cũng theo ông Long, livestream không còn là gì quá mới và đang đi rất xa, thậm chí đang thịnh hành livestream có xu hướng giải trí hay “shoppertainment”, tức là đánh vào tâm lý vừa muốn trải nghiệm mua sắm, vừa tìm kiếm những trải nghiệm thú vị và truyền cảm hứng của khách hàng thế hệ số.

“Tất nhiên, phương thức nào cũng có hai mặt, có cái được và không được, và livestream không phải ngoại lệ”, ông Long nói, và cho rằng dù có thể tương tác với người bán và nhìn sản phẩm rõ ràng hơn việc mua hàng online trước đây, nhưng thực chất livestream bán hàng vẫn là hình thức mua hàng online, người mua không thể cầm nắm sản phẩm vật lý được, dẫn đến việc có thể bị đánh lừa thị giác và sẵn sàng “chốt đơn” một cách nhanh chóng với tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ), nhưng món hàng thực tế nhận được đôi khi không giống như trên livestream.

Ngoài ra, khi mua hàng online, người mua cũng có thể mua nhầm phải hàng gian, hàng giả. Vấn nạn hàng giả sẽ là một thách thức rất lớn cho các nền tảng.

Dù vẫn có một số khuyết điểm, vị chuyên gia này cho rằng livestream bán hàng vẫn tiếp tục xu hướng đi lên, đơn giản bởi những hạn chế đã bộc lộ vẫn ít hơn so với những lợi thế.

Theo Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ quay đầu giảm

Sự thay đổi về cơ cấu nguồn cung trong quý đã góp phần làm thay đổi giá bán sơ cấp trung bình của toàn thị trường. Hết quý III/2024, giá trung bình nguồn cung sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho & nguồn cung mới) toàn TP. Hồ Chí Minh đạt 68 triệu đồng/m2 thông thủy.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Thêm 54 thửa đất ở huyện vùng ven Hà Nội chuẩn bị được mang ra đấu giá

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa thông báo, vào ngày 13/10 sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai tổ chức đấu giá 54 thửa đất tại khu đất đấu giá thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? 70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao? Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ mới trong quý 3 tăng mạnh nhưng giá trung bình vẫn 70 triệu đồng/m2, dự báo giá còn tiếp tục tăng

Căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút nhờ tổng giá trị phù hợp hơn, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời so với các kênh đầu tư khác, nhận định của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Chung cư phía Nam bước vào cuộc đua cuối năm Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Đề xuất loạt tiêu chí xác định giá từng thửa đất theo giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Quốc hội yêu cầu tập trung triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

“Ông lớn” bất động sản Singapore muốn rút 70% vốn tại “siêu dự án” Saigon Sports City

Saigon Sports City là dự án khu phức hợp lớn gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng với quy mô lên đến 64 ha. Đây được xem là một trong những khu phức hợp lớn nhất TP.HCM, thuộc khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Bộ GTVT: Tốc độ 350km/h sẽ "hút khách" cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Không đảm bảo quỹ đất xây nhà ở xã hội, dự án 1.800 tỷ đồng ở Thanh Hóa bị khai tử

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3835/QĐ-UBND bãi bỏ Văn bản số 4636/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP. Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP. Thanh Hóa.

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”? Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70% Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng, nếu chính sách đánh thuế bất động sản được áp dụng thì hiện tượng đầu cơ bất động sản sẽ gần như bị ngăn chặn.

Đánh thuế bất động sản cần xác định theo giá thị trường Đánh thuế bất động sản bỏ hoang luỹ tiến theo năm?