Loạt ô tô “hàng hot” sắp ra mắt sẽ thúc đẩy doanh số bán xe tại Việt Nam?

Nhiều mẫu xe chủ lực của Toyota, Honda, Mercedes-Benz… trình làng ở thị trường trong nước vào tháng tới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thị trường ô tô Việt Nam khá trầm lắng trong quý 1/2023 khi nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Đặc biệt trong 2 tháng đầu năm, doanh số giảm tới gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo công bố doanh số bán hàng của VAMA, TC Motor và VinFast, trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đạt 50.091 xe các loại, giảm đáng kể so với năm 2022 (68.402 xe).

Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm, ngoại trừ Ford Việt Nam tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, các thương hiệu nổi bật đều ghi nhận mức sụt giảm như Peugeot giảm 78%, Kia giảm 57% và Honda giảm 49%.

Bước sang tháng 3, các hãng liên tiếp tung các đợt khuyến mại kích cầu. Nhờ đó, thị trường có dấu hiệu khởi sắc khi doanh số bán hàng đạt 30.038 xe. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn 19%. Tổng cộng trong quý 1/2023, thị trường đạt mốc 80.129 xe.

Các chuyên gia dự báo thị trường ô tô trong nước trải qua năm 2023 khó khăn khi nhu cầu mua sắm giảm cùng tình hình kinh tế đi xuống. Tuy vậy, nhiều mẫu xe “hàng hot”, đều được coi là chủ lực doanh số của nhiều hãng xe tại Việt Nam sắp ra mắt được kỳ vọng giúp làm ấm thị trường, thúc đẩy lượng bán hàng.

Hiện nhiều mẫu xe chủ lực của Toyota, Honda, Mercedes-Benz… đang lên kế hoạch trình làng ở thị trường trong nước vào tháng tới.

Cụ thể, Toyota - hãng xe có thị phần lớn tại Việt Nam đã quyết định sẽ tung hàng loạt mẫu xe mới ra thị trường trong tháng tới. Trong đó, Toyota Việt Nam xác nhận trình làng mẫu xe cỡ nhỏ cho đô thị Wigo thế hệ mới vào ngày 24/5. Xe có 2 lựa chọn hộp số sàn MT và tự động D-CVT, giá bán dự kiến 375 triệu và 412 triệu đồng. Thiết kế mới được cho là “hợp mắt” hơn với người Việt giúp Wigo thêm sức nặng để cạnh tranh với Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Ngoài ra, mẫu xe nhỏ của Toyota cũng được nhà sản xuất trang bị nhiều tính năng như đèn pha LED, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto.

Mercedes-Benz GLC

Mercedes-Benz GLC

Toyota Vios 2023 cũng ra mắt thị trường trong tháng 5. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), không phải thế hệ hoàn toàn mới đang bán tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Sự thay đổi lớn nằm ở phần đầu xe với cụm đèn trước được trau chuốt với thiết kế hiện đại hơn. Đèn sử dụng thấu kính Projector thay vì choá LED như bản hiện hành. Lưới tản nhiệt lớn và trông 3D hơn.

Trong khi đó, hông và phía sau xe giữ nguyên thiết kế của Vios đang bán trên thị trường. Điểm khác biệt là ở bộ mâm 6 chấu kiểu mới và cản sau cũng được thay đổi lại một chút tạo điểm nhấn.

Không kém cạnh, Mercedes-Benz GLC thế hệ mới tiếp tục lắp ráp tại Việt Nam dự kiến ra mắt trong tháng 5, giao xe khoảng tháng 7. Mẫu SUV 2 hàng ghế thay đổi thiết kế khí động hơn bản cũ, hệ số cản gió giảm từ 0,31 xuống 0,29. Thay đổi lớn hơn ở nội thất khi khoang lái lột xác so với bản tiền nhiệm và lấy cảm hứng từ S-class.

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLC hiện có 4 phiên bản, giá từ 1,9 tỷ đến 3,4 tỷ đồng. Ở thế hệ mới, hãng xe Đức sẽ bán 2 bản GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic. Cả 2 cùng trang bị động cơ 2.0 I4 tăng áp. Bản 300 dẫn động cầu sau, trong khi bản 300 4Matic dẫn động 4 bánh.

GLC 2023 là thế hệ thứ 2 của dòng xe gầm cao bán chạy nhất của hãng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, GLC cũng chiếm hơn 50% doanh số của hãng.

Tương tự, thương hiệu CH Czech thông qua nhà phân phối TC Motor sẽ bán xe ở Việt Nam trong năm nay. Danh mục sản phẩm của Skoda hiện có các mẫu như Kodiaq - SUV cỡ D, Karoq - SUV cỡ C, Octavia - xe nhỏ hạng C, Kushaq - crossover cỡ B, Slavia - xe nhỏ hạng B...

Hiện hãng xe và nhà phân phối chưa tiết lộ lựa chọn phân phối các mẫu xe nào tại Việt Nam. Những xe đầu tiên của Skoda sẽ bán bằng hình thức nhập khẩu, sau đó lắp ráp trong nước...

"Từ vài tháng qua, nhu cầu mua sắm ô tô tại Việt Nam có thể bị nén lại khi nhiều khách hàng chờ đợi các mẫu xe thế hệ mới ra mắt mới xuống tiền. Vì thế, có thể sau khi “hàng hot” của các hãng lần lượt trình làng, doanh số xe toàn thị trường có thể được đẩy lên và duy trì đều đặn đến cuối năm", chuyên gia nhận định.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE