Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất

Sắp diễn ra bước ngoặt quan trọng trong ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo một báo cáo mới, 2025 sẽ là năm đầu tiên trong lịch sử doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ vượt doanh số bán xe truyền thống. Cột mốc này sẽ đưa Trung Quốc vượt lên dẫn trước phương Tây trong một giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất được các ngân hàng đầu tư UBS, HSBC và các nhóm nghiên cứu khác chia sẻ với Financial Times, doanh số bán xe điện trong nước tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 12 triệu xe vào năm 2025.

Báo cáo cho biết, các dự báo, bao gồm doanh số bán cả xe điện thuần túy và xe hybrid cắm điện, hoàn toàn trái ngược với triển vọng bán xe động cơ đốt trong, dự kiến sẽ giảm hơn 10% xuống còn dưới 11 triệu xe trong năm tới.

Những con số này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe năng lượng sạch đang diễn ra nhanh hơn nhiều ở Trung Quốc so với phương Tây. Tại châu Âu và Mỹ, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện đã có phần giảm do lãi suất cao và lạm phát.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa trợ cấp của chính phủ và sự cạnh tranh trong nước, đẩy giá bán xuống mức thấp.

Quảng cáo

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc trong năm nay đã được thúc đẩy bởi một chương trình do Bắc Kinh dẫn đầu, cung cấp khoản trợ cấp hơn 2.800 USD cho bất kỳ người tiêu dùng nào đổi xe động cơ đốt trong của họ để lấy xe điện hoặc xe hybrid. Các nhà sản xuất trong nước có sức cạnh tranh như gã khổng lồ BYD được Warren Buffett hậu thuẫn đã tham gia vào các chiến lược giảm giá mạnh mẽ để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng.

Vào tháng 3, BYD đã giảm giá 5% cho chiếc xe điện nhỏ nhất của mình là Seagull, biến dòng xe này có giá chỉ dưới 10.000 USD. Những động thái tương tự cũng đã được thực hiện bởi những công ty khác trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, chẳng hạn như Nio. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đang đấu tranh để giành được người tiêu dùng về giá cả.

Đầu năm nay, Tesla của Elon Musk cũng đã giảm giá xe ở một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc để đối phó với các chiến lược định giá mạnh mẽ từ các công ty xe điện trong nước.

Mặc dù doanh thu của Tesla giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 46,8 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2024, nhưng chi nhánh tại Trung Quốc của công ty đã công bố tổng doanh số bán 21.900 xe điện tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên của tháng này, đây là doanh số bán hàng theo tuần cao nhất trong quý IV.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tìm cách sao chép thành công của việc tăng trưởng trong nước ở nước ngoài, nhưng đang gặp phải rào cản trước các mức thuế quan khắt khe của phương Tây.

Vào tháng 10, EU đã quyết định tiến hành tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 45% trong thời hạn năm năm sau những lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô trong nước đang nhận được sự hỗ trợ quá mức từ Bắc Kinh.

Chính phủ Mỹ đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100% vào tháng 5. Dẫu vậy, hiện vẫn chưa rõ liệu những trở ngại này có ảnh hưởng đến năm 2025 – năm được cho là bội thu của xe điện Trung Quốc hay không.

Theo: BI

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ