Hyundai Santa Fe Hybrid có gì để đấu với đối thủ Kia Sorento?

Ra mắt sau đối thủ hơn nửa năm nhưng với định vị thương hiệu tốt hơn, mức giá bán khá hấp dẫn, Hyundai Santa Fe Hybrid có thể làm nóng cuộc cạnh tranh giữa hai hãng xe đến từ Hàn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hyundai Santa Fe Hybrid
Hyundai Santa Fe Hybrid

Ngày 29/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) giới thiệu mẫu xe Hyundai Santa Fe Hybrid đến thị trường Việt Nam với giá 1,45 tỷ đồng. Đây là lựa chọn mới cho khách hàng Việt trong phân khúc xe SUV xăng lai điện tầm giá 1,5 tỷ đồng, bên cạnh Kia Sorento Hybrid ra mắt từ cuối 2022.

Hệ thống động cơ lai

Hyundai Santa Fe Hybrid sử dụng hệ thống Full Hybrid với động cơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tuỳ từng điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong.

Trên mẫu SUV của Hyundai, đảm nhiệm cho việc vận hành là động cơ xăng SmartStream 1.6L Turbo cho công suất 180 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 265 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút.

Động cơ này ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD. Hệ thống pin tích hợp đi kèm có dung lượng 1.49 kWh (270V, 5.5Ah) cho công suất đến 44,2kW, tương đương gần 60 mã lực.

Công suất kết hợp của hệ thống này giúp Santa Fe Hybrid đạt tổng công suất 230 mã lực. Hộp số đi kèm là loại tự động 6 cấp tối ưu riêng cho hệ thống Hybrid. Công suất này khiến cho Santa Fe trở thành mẫu xe Hybrid có hiệu suất tốt hàng đầu hiện nay.

Động cơ điện trên Santa Fe nổi bật với công nghệ đồng bộ nam châm vĩnh cửu đặt trong (IPM-Interior Permanent Magnet), điều này có nghĩa là nam châm được đặt bên trong rotor của động cơ thay vì bên ngoài như các loại động cơ khác. Thiết kế này giúp tăng hiệu suất và giảm mức tiêu hao năng lượng của động cơ, cũng như tăng sự bền bỉ trong quá trình sử dụng lâu dài.

Đây bộ phận thiết yếu giúp hệ thống phanh tái tạo của xe hoạt động. Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ trở thành một máy phát điện. Trong quá trình giảm tốc hoặc xuống dốc, dòng năng lượng của động cơ thay đổi theo hướng ngược lại và động cơ chuyển đổi động năng thành năng lượng điện để sạc lại vào pin.

Hệ thống pin trên động cơ Hybrid có giáp bảo vệ với lớp phủ gốm. Đồng thời hệ thống pin cũng được thiết kế để thuận thiện an toàn khi bảo dưỡng, sửa chữa.

Pin điện áp cao và acquy 12V thông thường trên Santa Fe Hybrid được tích hợp và đặt dưới hàng ghế thứ hai. Điều này giúp không gian cốp xe được bảo đảm tương đương những chiếc Santa Fe sử dụng động cơ đốt trong khác, đồng thời trọng tâm cũng tiến gần hơn đến giữa xe, cải thiện hiệu suất năng lượng.

Trên Santa Fe Hybrid, công nghệ truyền động chủ động Active Shift Control (ASC) cho phép động cơ điện cũng kiểm soát việc chuyển số bằng cách áp dụng tính logic cho bộ điều khiển hybrid - Hybrid Control Unit (HCU) nhằm giảm thiểu thời gian trễ khi sang số.

E-Handling là công nghệ giúp tăng cường khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong quá trình lái xe. Thông qua động cơ điện, Santa Fe có khả năng điều chỉnh mô-men xoắn giúp cải thiện đáng kể hiệu suất xử lý tại các góc cua cũng như việc ổn định thân xe sau khi thoát cua.

Thiết kế không đổi

Santa Fe Hybrid giữ nguyên kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), chiều dài cơ sở 2.765 mm, với lưới tản nhiệt lục giác tổ ong cỡ lớn đặc trưng. Xe sử dụng công nghệ chiếu sáng Full-LED với tổng cộng 4 thấu kính. Đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng. Phần đuôi xe vẫn là cụm đèn LED. Lazang xe là loại 19 inch.

Thiết kế và trang bị nội thất trên Santa Fe Hybrid sử dụng vật liệu da mềm. Hàng ghế thứ hai có thế gập và trượt bằng một nút bấm. Hàng ghế thứ 3 gập hết xuống cho không gian cốp xe rộng rãi. Ở hàng ghế cuối cũng có cửa gió điều hòa riêng biệt.

Chính giữa là màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch hỗ trợ Apple Carplay, Android Auto, bản đồ vệ tinh cho thị trường Việt Nam cùng các kết nối giải trí.

Bảng đồng hồ trung tâm là màn hình điện tử kích cỡ lớn 12,3 inch, hiển thị chế độ lái cũng như hiển thị hoạt động của hệ thống hybrid gồm động cơ đốt trong và hệ thống pin của xe.

Đặt phía trước cụm đồng hồ là hiển thị thông tin lên kính lái HUD (Head Up Display), các trang bị tiện nghi quen thuộc như hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp khử ion, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh Harman Kardon, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ ghế, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số vô lăng, chìa khóa thẻ từ, đèn nội thất Ambient light 10 chế độ…

Cuộc chiến của xe xăng lai điện Hàn Quốc

Ra mắt sau đối thủ hơn nửa năm nhưng với định vị thương hiệu tốt hơn, mức giá bán được cho là khá hấp dẫn, Hyundai Santa Fe Hybrid có thể làm nóng cuộc cạnh tranh giữa hai hãng xe đến từ Hàn.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe Hybrid được Hyundai Thành Công sản xuất lắp ráp và phân phối với 6 màu tùy chọn. Xe được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Xe có giá bán 1,45 tỷ đồng.

Trong khi đó, cuối năm 2022, Thaco ra mắt phiên bản Sorento HEV (Hybrid Electric Vehicle) Kia Sorento 1.6 Hybrid Premium giá 1,399 tỷ, 1.6 Hybrid Signature giá 1,539 tỷ.

Sorento HEV trang bị động cơ xăng Smartstream 1.6 tăng áp (công suất 178 mã lực, mô-men xoắn cực đại 265 Nm), kết hợp với một môtơ điện 44,2 kW (công suất 60 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm). Nuôi motor điện là bộ pin lithium-ion 1,49 kWh.

Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Xe có 3 chế độ lái Eco/Sport/Normal và 3 chế độ địa hình Snow/Mud/Sand.

Xe trang bị tính năng an toàn chủ động ADAS, như giám sát toàn cảnh, hiển thị điểm mù lên màn hình, hỗ trợ di chuyển theo làn, tránh va chạm trước, điều khiển hành trình thích ứng và tính năng mới cảnh báo tránh va chạm điểm mù phía sau.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE