Hé mở năng lực của liên danh Geleximco - SCIC - ITC đang muốn làm 'siêu cảng' cái mép 50.820 tỷ đồng?

Tham vọng làm dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép với tổng vốn 50.820 tỷ đồng, quy mô 351 ha, có thể đón tàu biển lớn nhất thế giới, Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền khẳng định liên danh đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với quy h

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) mới đây đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Giai đoạn 1 (2024-2030) đầu tư 2 bến với tổng chiều dài 0,9 km cho tàu tải trọng đến 250.000 DWT.

Vị trí cảng thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở cửa sông, có luồng hàng hải rộng và sâu, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 50.820 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng liên danh nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính, khả năng thu xếp nguồn vốn làm cơ sở để cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Thông tin với báo chí, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco cho biết, 3 thành viên trong Liên danh rất quyết tâm khi đã kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư Dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua.

“Liên danh SCIC - Geleximco - ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với quy hoạch mới”, ông Vũ Văn Tiền khẳng định.

Trên thực tế, “ông lớn” Geleximco không xa lạ gì với ngành khai thác cảng, logistics cũng như kinh nghiệm trong việc liên doanh với nhà khai thác cảng quốc tế. Geleximco là cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, đơn vị liên doanh với nhà khai thác cảng lớn nhất của Mỹ là SSA Marine để khai thác cảng quốc tế Cái Lân (CICT). Song hành cùng Geleximco tiếp cận dự án là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC), nhà khai thác cảng SP-ITC – một cảng container đang vận hành khá hiệu quả tại TPHCM.

Trước đó, siêu cảng Cái Mép Hạ cũng được được nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước quan tâm như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Liên danh Besix-Boskalis-Hateco, IMG Innovations, CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương, Tập đoàn Mặt Trời, Saigontel,…

Về sức khỏe tài chính của Tập đoàn Geleximco, theo cập nhật mới nhất của doanh nghiệp trên Cổng thông tin trái phiếu HNX, Geleximco chỉ lãi sau thuế gần 16 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Cụ thể, theo văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tập đoàn Geleximco – CTCP cho biết chỉ lãi sau thuế gần 16 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, trong khi cùng kỳ lãi hơn 337 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 95%.

tc-geleximco-6t2023-337.jpg
Nguồn: HNX

Tuy lợi nhuận giảm, nhưng hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Công ty lại giảm từ 2.22 hồi 30/06/2022 xuống còn 2.2 vào 30/06/2023. Hệ số dư nợ trả phiếu/vốn chủ sở hữu cũng giảm từ 0.39 xuống còn 0.36. Đến thời điểm hiện tại (4/6/2024), theo HNX, Geleximco đã sạch nợ trái phiếu.

Quảng cáo

Trong khi đó, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) được thành lập theo Giấy phép kinh doanh số 4103000485 do Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05 tháng 07 năm 2001.

Mặc dù khá kín tiếng trong việc công bố kết quả sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, đến nay, theo giới thiệu, ITC đã trở thành một tập đoàn hàng đầu trong ngành vận tải biển, khai thác cảng biển, logistics và thương mại tại Việt Nam.

ITC sở hữu Cảng container quốc tế SP-ITC, một cánh cửa xuất nhập khẩu hàng container hàng đầu tại TPHCM và một trung tâm giao thương hàng hóa với công suất khai thác hàng triệu TEU mỗi năm.

Về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), theo thông tin công bố tại Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động đầu tư kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của SCIC, tổng doanh thu lũy kế đến 31/12/2023 ước đạt 6.916 tỷ đồng, bằng 104% so với kế hoạch năm 2023.

Trong đó, doanh thu cổ tức ước đạt 5.378 tỷ đồng, bằng 133% kế hoạch 2023. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.695 tỷ đồng, bằng 230% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.432 tỷ đồng bằng 221% kế hoạch năm 2023.

Bộ GTVT lưu ý chủ đầu tư cần chứng minh năng lực

Việc Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ theo quy trình sẽ có ý kiến của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay, Liên danh đã nhận được chủ trương khá thuận lợi của các cấp.

Đối với Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), trong văn bản gửi Chính phủ tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc liên danh nhà đầu tư đề xuất giai đoạn 1 là phù hợp với quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cảng biển về quy mô cỡ tàu, công năng và lộ trình đầu tư bến cảng.

“Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm để đầu tư đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, khu vực biển, tăng cường sự kết nối giữa cơ sở hạ tầng và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc này góp phần phát huy định hướng quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng đặc biệt (cửa ngõ quốc tế). Đồng thời khắc phục được hạn chế trong việc đầu tư, khai thác nhỏ lẻ tại một số khu vực cảng biển thời gian qua”, Công văn số 5567/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.

Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 50.820 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng liên danh nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính, khả năng thu xếp nguồn vốn làm cơ sở để cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Theo các thông tin công khai, hiện cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng với chức năng khai thác hàng container công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm. Trong khi đó, lượng hàng container trung bình 3 năm vừa qua qua các bến cảng đã đạt trên 8 triệu Teu/năm. Như vậy, lượng hàng container thông qua đã vượt quá công suất thiết kế của các bến container.

Thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) được Chính phủ xác định thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc sớm triển khai đầu tư các bến cảng khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch là cần thiết.

Trước đó, giữa tháng 5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Chuyển động mới nhất về dự án metro nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, dài gần 53 km với tổng vốn đầu tư hơn 86.650 tỉ đồng, sẽ được khởi công vào ngày 19.12 tới. Dự án do CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất đầu tư.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trong tuần đầy thách thức CEO một doanh nghiệp địa ốc với câu nói “bình dân mà chắc chắn” đang sở hữu những dự án nào, thanh khoản ra sao tại thị trường Long An (cũ)?

Lavita Thuan An cất nóc Block C, bước tiến mới của dự án trọng điểm khu Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 15/11/2025, dự án Lavita Thuan An tưng bừng cất nóc và hoàn tất đổ bê tông sàn kỹ thuật mái Block C, đặt cột mốc mới trong tiến trình xây dựng khu phức hợp thương mại shophouse, căn hộ cao cấp và officetel trọng điểm tại khu Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.

Sếp Hưng Thịnh Incons tiết lộ Hưng Thịnh đã giảm được 65% nợ lãi, hưởng lợi từ sáp nhập tỉnh thành Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Hưng Thịnh báo lãi bán niên tăng mạnh

Bùng nổ chính sách bán hàng cuối năm: Có dự án chỉ thanh toán hơn 200 triệu đồng cho đến khi nhận nhà

Cuối năm - thời điểm thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ sôi động khi nhu cầu mua nhà/đầu tư thường gia gia tăng mạnh nhất trong năm. Đây cũng là giai đoạn, các chủ đầu tư bung loạt chính sách bán hàng “khủng” nhằm đồng hành cùng người mua.

Những dự án bất động sản tại Long An (cũ) từng bị “tuýt còi” vì bán “lúa non” Giải mã bức tranh lợi nhuận quý 3 của ngành Xây dựng

Những dự án bất động sản tại Long An (cũ) từng bị “tuýt còi” vì bán “lúa non”

Vào giai đoạn 2018-2021, dự án của Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Hưng Thịnh Cát Tường, ADEC, địa ốc Gia Long… từng bị UBND tỉnh Long An (nay là Tây Ninh) “tuýt còi” vì các sai phạm liên quan đến việc không đủ điều kiện mở bán, không thể ra sổ hồng cho khách hàng…

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai sắp khởi công?

Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai sắp khởi công?

Đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM (bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu), Đồng Nai, Tây Ninh. Hiện đoạn qua Bình Dương (cũ) đã khởi công, đoạn qua Tây Ninh đang lên các phương án đầu tư. Riêng đoạn qua Đồng Nai đang lấy ý kiến của người dân về phương án đền bù.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Căn hộ Hà Nội “nóng” trở lại: Giá sơ cấp trung bình phân khúc hạng A vượt 100 triệu đồng/m²

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang do Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đầu tư có quy mô hơn 47.470 m² tại số 18, ngõ 44 phố Đức Giang (phường Việt Hưng, Hà Nội) với tổng vốn ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng bằng vốn tự có của doanh nghiệp.

Hóa chất Đức Giang báo lãi cao nhất 10 quý, hơn 12.000 tỷ 'tiền tươi' vẫn để trong ngân hàng Dự án bô xít hơn 2 tỷ USD của Hóa chất Đức Giang tại Tây Nguyên có diễn biến mới Dragon Capital hạ sở hữu tại Đất Xanh, quay lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang

Căn hộ Hà Nội “nóng” trở lại: Giá sơ cấp trung bình phân khúc hạng A vượt 100 triệu đồng/m²

Thị trường căn hộ Hà Nội quý 3/2025 chứng kiến sức mua gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt ở các dự án hạng A có vị trí trung tâm. Dù giá sơ cấp trung bình phân khúc hạng A đã vượt mốc 100 triệu đồng/m², tỷ lệ hấp thụ vẫn duy trì mức cao, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư và người mua ở thực đang trở lại.

Bất động sản Hà Nội quý 3/2025: Căn hộ “cháy hàng”, biệt thự liền kề tăng giá 5-8% Chuyên gia cách chọn mua nhà giữa hàng chục ngàn căn hộ mở bán tại TP.Hồ Chí Minh (mới)

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đẩy giá ảo trong đấu giá đất?

Nhiều nhà đầu tư tham gia không nhằm mục đích sử dụng thực tế mà chỉ để đẩy giá, bỏ giá ảo hoặc thông đồng dìm giá, tạo chênh lệch để hưởng lợi.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà

Không chỉ khách mua thực, nhà đầu tư mà chủ đầu tư đang chịu áp lực rất lớn từ việc phí môi giới tăng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, môi giới cũng nhận rủi ro không nhỏ từ cách chơi của một số chủ đầu tư trên thị trường.

Phát Đạt dự thu hơn 1.100 tỷ đồng từ chuyển nhượng 99% cổ phần công ty sở hữu “đất vàng” tại Đà Nẵng Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

Theo chuyên gia Savills, những dòng sản phẩm được tung ra từ các chủ đầu tư uy tín, vị trí đẹp, pháp lý ổn sẽ vẫn thu hút được cả người mua thực lẫn nhà đầu tư.

Bảng giá đất 2026 tăng mạnh: Có thể gây “sốc” tài chính cho người dân và doanh nghiệp Vụ án Công ty bất động sản Nhật Nam: 9.113 tỷ đồng đã đi về đâu?

TP.HCM thông tin về toà cao ốc của bà Trương Mỹ Lan tại số 34 Tôn Đức Thắng

UBND TP.HCM đã có Văn bản và Phiếu chuyển để chuyển đơn của bà Trương Mỹ Lan về việc cho phép tiếp tục đầu tư, thực hiện hoàn thành tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ là Sai Gon M&C Tower).

VARS: 5 giải pháp "phanh lại" đà tăng nóng giá nhà Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Bảng giá đất 2026 tăng mạnh: Có thể gây “sốc” tài chính cho người dân và doanh nghiệp

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, mức tăng “sốc” của dự thảo bảng giá đất năm 2026 tại nhiều khu vực đang tạo ra những rủi ro cho doanh nghiệp, người dân và cả hoạt động tín dụng của ngân hàng.

Một phân khúc liên tục “được lòng” nhà đầu tư quốc tế Chuyên gia bất ngờ dự báo về đà tăng trưởng của thị trường bất động sản trong 10 năm tới