Mới đây, thông tin với báo chí, Trưởng phòng Kế hoạch & Tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cho hay, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng quan trọng, trong đó có cầu Tứ Liên để giảm tải cho các cầu hiện nay.
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu trong tháng 1/2025, Sở KH&ĐT phải thẩm định để trình HĐND TP.Hà Nội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư cho dự án này làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2025, theo Luật Thủ đô (sửa đổi) dự án cầu này sẽ thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND TP.Hà Nội. Do đó, ngành GTVT Thủ đô kỳ vọng dự án cầu Tứ Liên sẽ được thông qua chủ trương đầu tư trong quý I/2025, phê duyệt phương án và lựa chọn đơn vị thực hiện vào quý II/2025 và dự kiến quý III/2025 sẽ khởi công.
Cũng theo ông Thành, nếu dự án này được phê duyệt với tiến độ như trên thì cần khoảng 2-3 năm để triển khai dự án do đây đều là những cây cầu có quy mô lớn, đòi hỏi thời gian thi công dài.
Phối cảnh dự án cầu Tứ Liên sắp được xây dựng. |
Trước đó, vào giữa tháng 10, Tập đoàn Vingroup đã gửi đề xuất lên UBND TP.Hà Nội về việc tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT).
Sau đó, giữa tháng 11 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã phân công Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn làm việc với Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và Tập đoàn Vingroup để trao đổi, thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đảm bảo khả thi, hiệu quả, sớm triển khai xây dựng.
Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km; trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km; cầu chính dài 1 km với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ. Ngoài ra, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình và kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.
Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng, cầu Tứ Liên được thiết kế có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng là khu vực dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm (thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ) với bờ Đông sông Hồng là khu vực thuộc địa phận huyện Đông Anh.
Dự án có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao quốc lộ 5, với 5 nút giao là nút giao Nghi Tàm, nút giao Hữu Hồng, nút giao kết nối bãi giữa, nút giao Tả Hồng và nút giao quốc lộ 5 kéo dài.
Hiện bờ phía Tây là là tuyến đường có lưu lượng giao thông rất cao do đang là vành đai chính kết nối đầu cầu Nhật Tân với cầu Long Biên, Chương Dương. Vì vậy, sau khi đi vào hoạt động, cầu Tứ Liên không chỉ san sẻ áp lực cho các cầu hiện hữu mà còn làm gia tăng hiệu quả phân luồng giao thông, cũng như giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường chính.