Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đứng ngồi không yên vì "cơn sốt" giá cước vận tải biển.

Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng vọt mỗi ngày sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Theo ngành vận tải biển và Sở giao dịch vận tải Thượng Hải của Trung Quốc vào ngày 7/6, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), chỉ số vận tải hàng hóa hàng hải toàn cầu, ghi nhận 3.184,87 trong cùng ngày, tăng 4,6% so với tuần trước.

Đây là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26 tháng 8 năm 2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7-tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

20240608-01160109000007-l00-264.jpg
Giá cước vận tải biển tăng vọt kể từ đầu năm 2024.
Quảng cáo

Ngoài ra, việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với xe điện, tấm pin mặt trời và vật tư y tế của Trung Quốc từ khoảng 25% lên tới 100% từ tháng 8 đã có tác động lớn. Việc xuất khẩu bị đẩy lùi của Trung Quốc đã góp phần làm tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, số tàu bổ sung hiện khan hiếm như thời kỳ đại dịch COVID-19, khi tình trạng gián đoạn logistics xảy ra. Theo AlphaLiner, tỷ lệ tàu không hoạt động hiện nay trong số các tàu trên toàn thế giới là 0,4%, thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Hiện tượng “nghẽn cảng” trong đại dịch COVID-19 cũng đang được tái hiện khắp nơi. Hiện tại, các tàu đang chờ trên biển cả tuần để vào cảng Singapore, cảng trung chuyển lớn nhất thế giới và lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng xử lý.

Trong tình hình này, các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ chủ yếu ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa một lần đang cảm thấy vô cùng bức xúc. Điều này là do trong khi số lượng các công ty vận tải biển lấp đầy hàng hóa ở Trung Quốc ngày càng tăng thì việc có được tàu kịp thời lại khó khăn hơn do tắc nghẽn tại cảng.

Quản lý của một công ty vừa và nhỏ A chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc”.

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung B chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho”.

“Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng", người này cho biết thêm.

Tham khảo: Naver

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường

Để tháo gỡ những tồn tại trong phát triển nhà ở xã hội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cần một tư duy mới trong quản lý và điều hành: coi phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ bắt buộc trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mỗ

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Nhóm ngành nào tăng trưởng lợi nhuận cao nhất nhìn từ kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Theo Chứng khoán Agribank, bức tranh kế hoạch lợi nhuận toàn thị trường năm 2025 của các doanh nghiệp nhìn chung tích cực nhưng phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Trong đó, lợi nhuận của nhóm bất động sản, bán lẻ, dịch vụ,… dự kiến phục hồi mạnh, trong

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Hà Nội chuyển mục đích sử dụng khu đất hơn 3.300 m2 của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp số 7

Ngày 20/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2523/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung ghi tại Quyết định số 4132/QĐ-UBND ngày 15/6/2005 của UBND Thành phố.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Đồng Nai mời nhà đầu tư xây Trung tâm hành chính tỉnh 6.800 tỷ đồng

Từ 1/7, vi phạm phòng cháy chữa cháy có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Nghị định 106/2025/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Tòa án giữ nguyên phán quyết: Coteccons (CTD) phải trả Ricons gần 170 tỷ đồng cùng tiền lãi chậm trả bổ sung Hà Nội giao cho huyện Mỹ Đức 554 m2 đất xây dựng khu đấu giá

Hà Nội giao cho huyện Mỹ Đức 554 m2 đất xây dựng khu đấu giá

Ông Nguyễn Trong Đông, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký Quyết định số 2504/QĐ-UBND ngày 19/5/2025 về việc giao 554,3m2 đất tại xã Mỹ Thành (nay là xã Mỹ Xuyên), huyện Mỹ Đức cho UBND huyện Mỹ Đức để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại khu 2, khu ao đội 4, thôn Vĩnh Lạc.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Tòa án giữ nguyên phán quyết: Coteccons (CTD) phải trả Ricons gần 170 tỷ đồng cùng tiền lãi chậm trả bổ sung

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, từ tháng 4/2023 đến nay giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới ước đạt khoảng 3.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy tốc độ giải ngân “ì ạch”, người dân và doanh nghiệp đều không mặn mà.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Chuẩn bị có thêm gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

Thêm khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng được duyệt quy hoạch ở Hoà Bình

Ông Bùi Đức Hinh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ngày 14/5 đã ký Quyết định số 70/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Mông Hóa - Kỳ Sơn tại xã Mông Hóa và phường Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình.

Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn Sau dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên, Tập đoàn Trump muốn xây Trump Tower tại Thủ Thiêm

Một loại hình bất động sản đang tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness resort real estate) đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong sự phục hồi và tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty Việt Nam vẫn là điểm sáng thị trường bất động sản trong khu vực

Thanh Hóa phê duyệt dự án khu công nghiệp gần 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Thái Lan

Dự án có quy mô gần 175 ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu lên tới 1.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 58 triệu USD tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm triển khai nhưng tỷ lệ giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội vẫn rất thấp dù lãi suất cho vay đã giảm hơn 2%.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Ngày 16/5, Công ty CP Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.

Vinhomes báo lãi tăng 193%, đạt hơn 2.650 tỷ đồng trong quý đầu tiên của năm 2025 Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng

Mục tiêu của dự án là xây dựng một tổ hợp khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển các dịch vụ du lịch – thương mại cao cấp gắn với cảnh quan tự nhiên ven sông Đà, đồng thời bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật hiện đại, đồng bộ tại khu vực.

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

BIM Group muốn xây tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú gần 3.000 tỷ đồng tại Hạ Long

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích hơn 13.467 m2, quy mô đầu tư gồm 3 tòa nhà chiều cao 40 tầng nổi, 2 tầng hầm, cung cấp 1.980 căn hộ lưu trú và 53 căn shophouse.

ADB tài trợ BIM Group 107 triệu USD phát triển năng lượng gió tại Ninh Thuận Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập BIM Group Đoàn Quốc Việt qua đời