Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đứng ngồi không yên vì "cơn sốt" giá cước vận tải biển.

Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng vọt mỗi ngày sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Theo ngành vận tải biển và Sở giao dịch vận tải Thượng Hải của Trung Quốc vào ngày 7/6, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), chỉ số vận tải hàng hóa hàng hải toàn cầu, ghi nhận 3.184,87 trong cùng ngày, tăng 4,6% so với tuần trước.

Đây là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26 tháng 8 năm 2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7-tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

20240608-01160109000007-l00-264.jpg
Giá cước vận tải biển tăng vọt kể từ đầu năm 2024.
Quảng cáo

Ngoài ra, việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với xe điện, tấm pin mặt trời và vật tư y tế của Trung Quốc từ khoảng 25% lên tới 100% từ tháng 8 đã có tác động lớn. Việc xuất khẩu bị đẩy lùi của Trung Quốc đã góp phần làm tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, số tàu bổ sung hiện khan hiếm như thời kỳ đại dịch COVID-19, khi tình trạng gián đoạn logistics xảy ra. Theo AlphaLiner, tỷ lệ tàu không hoạt động hiện nay trong số các tàu trên toàn thế giới là 0,4%, thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Hiện tượng “nghẽn cảng” trong đại dịch COVID-19 cũng đang được tái hiện khắp nơi. Hiện tại, các tàu đang chờ trên biển cả tuần để vào cảng Singapore, cảng trung chuyển lớn nhất thế giới và lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng xử lý.

Trong tình hình này, các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ chủ yếu ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa một lần đang cảm thấy vô cùng bức xúc. Điều này là do trong khi số lượng các công ty vận tải biển lấp đầy hàng hóa ở Trung Quốc ngày càng tăng thì việc có được tàu kịp thời lại khó khăn hơn do tắc nghẽn tại cảng.

Quản lý của một công ty vừa và nhỏ A chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc”.

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung B chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho”.

“Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng", người này cho biết thêm.

Tham khảo: Naver

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Từ 1/8, mua bất động sản dự án phải thanh toán bằng chuyển khoản

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, người mua nhà tại các dự án bắt buộc thanh toán bằng chuyển khoản cho chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

[Infographic] Những điểm mới của Luật Nhà ở và tác động tới thị trường bất động sản sau 1/8 Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ làm rõ về loại hình condotel, officetel

Chuyển động mới tại toà tháp nghìn tỷ Vicem bỏ hoang ở Hà Nội

Hiện Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đang thúc đẩy các thủ tục cấp phép, điều chỉnh lại dự án để tiếp tục thi công. Dự kiến cuối năm 2025 hoặc đầu 2026 sẽ đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Savills: Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 18% mỗi năm Thị trường bất động sản công nghiệp quý II/2024: Hà Nội và TP.HCM "đầy ắp", nhà đầu tư chuyển hướng sang các tỉnh lân cận

Thị trường bất động sản công nghiệp quý II/2024: Hà Nội và TP.HCM "đầy ắp", nhà đầu tư chuyển hướng sang các tỉnh lân cận

Quỹ đất công nghiệp cho thuê sẵn có tại cả 2 thành phố trọng điểm đang không còn nhiều với tỷ lệ lấp đầy trung bình của TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội lần lượt là 90% và 86%, khiến nhà đầu tư phải chuyển hướng sang các tỉnh lân cận. Diễn biến nổi bật trong quý II xoay quanh các hoạt động đầu tư và triển khai dự án FDI trong KCN.

Bức tranh thị trường văn phòng tương lai tại Việt Nam sẽ theo xu hướng nào?

2 doanh nghiệp ở Hà Nội và Hải Dương “bắt tay” xây khu dân cư hơn 600 tỷ ở Thanh Hoá

Theo quyết định được phê duyệt, dự án Khu dân cư Cao Nguyên, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá có diện tích sử dụng đất 22,68 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 602 tỷ đồng.

Thị trường văn phòng Hà Nội đang lặp lại kịch bản của TP.HCM Savills: Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 18% mỗi năm

Thị trường văn phòng Hà Nội đang lặp lại kịch bản của TP.HCM

Nhiều nguồn cung hạng A mới làm tăng "sức nóng" cạnh tranh và ngăn đà tăng giá. Tình hình hoạt động của thị trường bất động sản văn phòng tại Hà Nội lặp lại kịch bản của TP. Hồ Chí Minh một năm trước, theo Avision Young Việt Nam.

“Phần thưởng” cuối năm cho cổ đông BĐS: DN nỗ lực xoá sạch nợ trái phiếu, báo lãi, cổ phiếu đón sự trở lại của dòng tiền Một doanh nghiệp BĐS liên tục báo lỗ, từng huy động gần 1.000 tỷ đồng trái phiếu “thâu tóm” dự án tại Đồng Nai

Bộ Xây dựng: Giá chung cư tăng cao đẩy các phân khúc khác tăng theo

Giá chào bán căn hộ chung cư bình quân toàn thị truờng có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Hơn 180 giao dịch đất nền được ghi nhận thành công ở TP.HCM và vùng ven trong quý II Đà Nẵng duyệt quy hoạch khu đô thị hơn 2.800 ha ở Hòa Vang

Bức tranh thị trường văn phòng tương lai tại Việt Nam sẽ theo xu hướng nào?

Có đến 82% nhân viên được khảo sát cho biết họ chưa áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Trong khi, số còn lại đã triển khai chính sách làm việc từ xa nhưng tỷ lệ người thực hiện vẫn dưới 25%. Khu vực trung tâm thành phố với hơn 1,6 triệu m2 văn phòng hạng A và B vẫn tiếp tục là địa chỉ ưa thích để doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

VIS Rating: Khả năng tiếp cận nguồn vốn mới sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản giảm bớt áp lực nợ đáo hạn Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm: Cung gặp cầu đẩy giá tăng cao

Thêm khu đô thị nghìn tỷ đồng ở Hà Nội chuẩn bị tìm nhà đầu tư

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ngày 5/7 đã ký Quyết định số 3512/QĐ-UBND phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới C3-1, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.

VIS Rating: Khả năng tiếp cận nguồn vốn mới sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản giảm bớt áp lực nợ đáo hạn Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm: Cung gặp cầu đẩy giá tăng cao

VIS Rating: Khả năng tiếp cận nguồn vốn mới sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản giảm bớt áp lực nợ đáo hạn

VIS Rating cho rằng, với dư nợ cho vay bất động sản có thể tăng 16-18% trong năm 2024, lượng trái phiếu phát hành tăng cùng kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu, khó khăn về thanh khoản do áp lực nợ đáo hạn lớn trong năm 2024 và 2025 của doanh nghiệp bất động sản sẽ được giảm bớt.

Còn gần 140.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong 6 tháng cuối năm Novaland hoàn tất thỏa thuận chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm: Cung gặp cầu đẩy giá tăng cao

6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn cung nhà ở trên thị trường đã có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023 (182%) và tăng ~46% so với thời điểm cuối năm 2023.

Lượng tiêu thụ chung cư mới ở TP.HCM và vùng ven tăng mạnh “Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm”