Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đứng ngồi không yên vì "cơn sốt" giá cước vận tải biển.

Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng vọt mỗi ngày sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Theo ngành vận tải biển và Sở giao dịch vận tải Thượng Hải của Trung Quốc vào ngày 7/6, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), chỉ số vận tải hàng hóa hàng hải toàn cầu, ghi nhận 3.184,87 trong cùng ngày, tăng 4,6% so với tuần trước.

Đây là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26 tháng 8 năm 2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7-tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

20240608-01160109000007-l00-264.jpg
Giá cước vận tải biển tăng vọt kể từ đầu năm 2024.
Quảng cáo

Ngoài ra, việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với xe điện, tấm pin mặt trời và vật tư y tế của Trung Quốc từ khoảng 25% lên tới 100% từ tháng 8 đã có tác động lớn. Việc xuất khẩu bị đẩy lùi của Trung Quốc đã góp phần làm tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, số tàu bổ sung hiện khan hiếm như thời kỳ đại dịch COVID-19, khi tình trạng gián đoạn logistics xảy ra. Theo AlphaLiner, tỷ lệ tàu không hoạt động hiện nay trong số các tàu trên toàn thế giới là 0,4%, thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Hiện tượng “nghẽn cảng” trong đại dịch COVID-19 cũng đang được tái hiện khắp nơi. Hiện tại, các tàu đang chờ trên biển cả tuần để vào cảng Singapore, cảng trung chuyển lớn nhất thế giới và lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng xử lý.

Trong tình hình này, các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ chủ yếu ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa một lần đang cảm thấy vô cùng bức xúc. Điều này là do trong khi số lượng các công ty vận tải biển lấp đầy hàng hóa ở Trung Quốc ngày càng tăng thì việc có được tàu kịp thời lại khó khăn hơn do tắc nghẽn tại cảng.

Quản lý của một công ty vừa và nhỏ A chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc”.

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung B chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho”.

“Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng", người này cho biết thêm.

Tham khảo: Naver

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Đất nền có dấu hiệu sốt nóng trở lại

Đất nền ven đô và một số tỉnh thành thời gian qua sôi động, đây là những dấu hiệu “sốt nóng” trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu ở thực là ít mà chủ yếu do yếu tố đầu cơ và thoát hàng là nhiều.

Đất nền dự án Úc nhập cuộc đường đua với nhà đầu tư người Việt Sân bay nghìn tỷ khởi công, tuyến đường siêu rộng 120m sắp triển khai… đất nền một huyện của tỉnh Bắc Ninh “tăng vọt”

Thanh Hóa thông tin về việc nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội của Vingroup

Sở Xây dựng Thanh Hóa vừa có thông báo thông tin về dự án số 1 Khu đô thị trung tâm thành phố Thanh Hóa tại phường Đông Hương và phường Đông Hải: Hạng mục công trình nhà ở xã hội tại các lô từ NOXH-01 đến NOXH-06.

Không gian sống nghỉ dưỡng trọn vẹn và đầy tiện nghi tại tổ hợp Newtown Diamond Hà Nội cấp "luồng xanh" cho 2 dự án nhà ở xã hội

Không gian sống nghỉ dưỡng trọn vẹn và đầy tiện nghi tại tổ hợp Newtown Diamond

Từ cái nhìn đầu tiên, căn hộ tại Newtown Diamond bên bờ biển thơ mộng Đà Nẵng đã mang lại cho chủ nhân ấn tượng về một không gian sống đậm chất nghỉ dưỡng nhờ thiết kế độc đáo và loạt tiện ích phong phú đi kèm.

Doanh nghiệp nhiệt điện trong hệ sinh thái Geleximco lỗ nặng nhưng báo thành lãi gần 122 tỷ đồng Hà Nội giao cho Bitexco thêm 6,6ha đất để xây khu đô thị

Hà Nội giao cho Bitexco thêm 6,6ha đất để xây khu đô thị

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho Bitexco tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng phần đất còn lại (khoảng 6,6 ha) ở The Manor Central Park theo hợp đồng BT dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An TP. Hà Nội đã ký.

Điểm mặt những rủi ro khiến nhà đầu tư có thể "mất tiền to" nếu ào ào mua đất theo tin đồn sáp nhập tỉnh Doanh nghiệp nhiệt điện trong hệ sinh thái Geleximco lỗ nặng nhưng báo thành lãi gần 122 tỷ đồng

Điểm mặt những rủi ro khiến nhà đầu tư có thể "mất tiền to" nếu ào ào mua đất theo tin đồn sáp nhập tỉnh

Chuyên gia cho rằng, những cơn "sốt đất" theo tin đồn thường chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ nhà đầu cơ. Trong khi đó, phần lớn nhà đầu tư cá nhân có nguy cơ mắc kẹt nếu mua với mức giá quá cao.

Chuyên gia bất ngờ dự báo về chu kì sốt đất nền Nhà đầu tư “tỉnh giấc” sau các cơn sốt đất đấu giá ở Hà Nội

Dự án khu đô thị gần 1 tỷ USD ở Hải Phòng đủ điều kiện huy động vốn

Sở Xây dựng Hải Phòng vừa ký Công văn số 1193/SXD-QLN gửi tới Công ty cổ phần Vinhomes thông báo đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ để phát triển nhà ở tại dự án xây dựng Khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy.

Hà Nội chốt vị trí xây cầu Tứ Liên Hà Nội sắp xây thêm 2 khu nhà ở xã hội tập trung ở Đông Anh

Hà Nội phê duyệt quy hoạch xây dựng tuyến đường dài 2,7km Ngọc Hồi - Phú Xuyên

Ngày 24/3, UBND Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, tỷ lệ 1/500 (Giai đoạn 1: đoạn từ đường Vành đai 4 đến đường Tỉnh lộ 427) Địa điểm: huyện Thường Tín.

“Ông lớn” bán lẻ và những kế hoạch táo bạo thúc đẩy tăng trưởng Công trình "hiệu suất lớn nhất, hiện đại nhất thế giới", được đầu tư 1,4 tỷ USD của Việt Nam hiện ra sao?

Hà Nội sắp xây thêm 2 khu nhà ở xã hội tập trung ở Đông Anh

Ngày 24/3, Văn phòng UBND Hà Nội đã ban hành Thông báo số 148/TB-VP kết luận của Phó Chủ tịch UBND Dương Đức Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện 5 khu nhà ở xã hội tập trung trên địa bàn thành phố.

Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra, đôn đốc triển khai nhà ở xã hội Công trình "hiệu suất lớn nhất, hiện đại nhất thế giới", được đầu tư 1,4 tỷ USD của Việt Nam hiện ra sao?

Một doanh nghiệp bất động sản lấn sân sang làm nông nghiệp

Tập đoàn Danh Khôi hợp tác chiến lược với các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiềm năng để làm tiền đề phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao sau khi công ty bất động sản này lỗ ròng hợp nhất hơn 63 tỷ đồng trong năm 2024.

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội?

Hà Nội giao thêm hơn 6.000 m2 đất cho Đan Phượng để bán đấu giá

UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1621/QĐ-UBND về việc giao 6.078m2 đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại xã Thượng Mỗ cho UBND huyện Đan Phượng để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở khu X28 cụm 8, xã Thượng Mỗ.

Nguy cơ thất nghiệp gia tăng do thuế quan của Mỹ đối với EU Sáp nhập tỉnh thành: Chuyên gia cảnh báo một việc nhà đầu tư không được làm, vì có thể lỗ 20%