Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đứng ngồi không yên vì "cơn sốt" giá cước vận tải biển.

Giá cước vận tải biển tăng chóng mặt từng ngày, "cơn ác mộng" nghẽn cảng thời COVID đang quay trở lại khiến nhiều doanh nghiệp lao đao

Giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng vọt mỗi ngày sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài và sự cản trở xuất khẩu của Trung Quốc trước thuế quan của Mỹ.

Trong khi tình trạng thiếu tàu đang khiến giá cước tăng thì các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ vốn nhạy cảm với những thay đổi về giá cước đường biển lại không thể tìm được tàu. Ngành xuất khẩu đang trong tình trạng cảnh giác cao độ dường như đang gấp rút đưa ra các biện pháp, lo ngại sẽ khó đảm bảo an toàn cho số lượng tàu trong thời điểm hiện tại.

Theo ngành vận tải biển và Sở giao dịch vận tải Thượng Hải của Trung Quốc vào ngày 7/6, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), chỉ số vận tải hàng hóa hàng hải toàn cầu, ghi nhận 3.184,87 trong cùng ngày, tăng 4,6% so với tuần trước.

Đây là mức cao nhất trong khoảng 1 năm 9 tháng kể từ ngày 26 tháng 8 năm 2022 (3154,26). Giá cước vận tải đường biển tăng vọt gần đây chủ yếu là do sự thúc đẩy mùa cao điểm của ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các chủ hàng đã đảm bảo các vụ đắm tàu trước mùa cao điểm thông thường của quý 3 (tháng 7-tháng 9) do nguồn cung tàu đắm không đủ do khoảng cách và thời gian bay tăng lên.

20240608-01160109000007-l00-264.jpg
Giá cước vận tải biển tăng vọt kể từ đầu năm 2024.
Quảng cáo

Ngoài ra, việc Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với xe điện, tấm pin mặt trời và vật tư y tế của Trung Quốc từ khoảng 25% lên tới 100% từ tháng 8 đã có tác động lớn. Việc xuất khẩu bị đẩy lùi của Trung Quốc đã góp phần làm tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, số tàu bổ sung hiện khan hiếm như thời kỳ đại dịch COVID-19, khi tình trạng gián đoạn logistics xảy ra. Theo AlphaLiner, tỷ lệ tàu không hoạt động hiện nay trong số các tàu trên toàn thế giới là 0,4%, thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Hiện tượng “nghẽn cảng” trong đại dịch COVID-19 cũng đang được tái hiện khắp nơi. Hiện tại, các tàu đang chờ trên biển cả tuần để vào cảng Singapore, cảng trung chuyển lớn nhất thế giới và lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng xử lý.

Trong tình hình này, các công ty xuất khẩu vừa và nhỏ chủ yếu ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa một lần đang cảm thấy vô cùng bức xúc. Điều này là do trong khi số lượng các công ty vận tải biển lấp đầy hàng hóa ở Trung Quốc ngày càng tăng thì việc có được tàu kịp thời lại khó khăn hơn do tắc nghẽn tại cảng.

Quản lý của một công ty vừa và nhỏ A chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho Mỹ cho biết: “Chúng tôi buộc phải giao hàng thông qua hãng tàu khác càng sớm càng tốt vì không kịp đón tàu ở Trung Quốc”.

Trong khi đó, một quan chức của công ty cỡ trung B chuyên xuất khẩu mỹ phẩm sang Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Đáng lẽ tàu đã phải rời đi nhưng đến nay, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiếp tục nằm im trong kho”.

“Chúng tôi phải trả nhiều tiền hơn để có được một chiếc tàu vận chuyển hoặc thậm chí sử dụng phương tiện đường hàng không dù đắt hơn nhiều để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng", người này cho biết thêm.

Tham khảo: Naver

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Legend Valley Hotel tại Hà Nam: Điểm đến sự kiện và nghỉ dưỡng lý tưởng

Legend Valley Hotel mang tới cho du khách một kỳ nghỉ đẳng cấp, nơi không gian nghỉ dưỡng hòa quyện cùng thiên nhiên, dịch vụ tuyệt vời và những trải nghiệm khó quên. Từ các hoạt động thể thao và vui chơi ngoài trời đầy thú vị đến những sự kiện hội nghị đẳng cấp, mọi thứ đều sẵn sàng chờ đón du khách khi tới với xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ước lãi kỷ lục trong quý 1/2025, tăng 44% so với cùng kỳ Sau 5 năm, quỹ ngoại Pyn Elite Fund trở lại mua MWG, đưa MWG vào top 10 danh mục

Lập Ban Chỉ đạo thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 742/QĐ-TTg ngày 9/4/2025 thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về tổ chức thi hành án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Dragon Capital công bố đề xuất xây dựng tài sản số đầu tiên tại Việt Nam dựa trên Quỹ ETF Hà Nội giao Bất động sản Song Lộc hơn 3,8 ha đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng

Hà Nội giao Bất động sản Song Lộc hơn 3,8 ha đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội mới đây đã ký Quyết định số 1869/QĐ-UBND giao 38.392m2 (tương đương 3,8ha) đất tại ô đất ký hiệu TT4 thuộc Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Song Lộc để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng.

Hà Nội yêu cầu giám sát việc khắc phục phòng cháy ở 18 tòa cao ốc Dragon Capital công bố đề xuất xây dựng tài sản số đầu tiên tại Việt Nam dựa trên Quỹ ETF

Hà Nội yêu cầu giám sát việc khắc phục phòng cháy ở 18 tòa cao ốc

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu, trường hợp cơ sở cố tình không thực hiện khắc phục phải có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với bộ phận, hạng mục, công trình vi phạm để yêu cầu thực hiện.

Hà Nội yêu cầu trình phê duyệt cải tạo lại 4 khu chung cư ở quận Đống Đa vào tháng 5/2025 Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành phần nổi cải tạo cảnh quan hồ Hoàn Kiếm vào dịp 2/9

Công thức vàng kiến tạo siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh - “Riverside phía Tây Thủ đô”

Hội tụ những giá trị đỉnh cao từ vị trí, thiết kế, tiện ích đến dịch vụ và an ninh, biệt thự Vịnh Bình Minh (Vinhomes Wonder City, Hà Nội) không chỉ là một tuyệt tác bất động sản hiếm có dành cho giới tinh hoa mà còn là tuyên ngôn đầy

Vị thế dẫn đầu và “nước cờ” dài hạn của Vinhomes Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%

TP. Hồ Chí Minh tạm dừng triển khai các dự án để sắp xếp lại bộ máy

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn về việc rà soát, tạm dừng triển khai các công trình, dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Kết luận số 126- KL/TW và Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Hà Nội muốn tái thiết 30 tòa nhà chung cư cũ tại khu tập thể Trung Tự thành 2 tòa nhà cao tầng, người dân sẽ được đền bù ra sao? Xây dựng Hoà Bình lên kế hoạch lãi giảm 63%, phát hành 200 triệu cổ phiếu để trả nợ

Hà Nội muốn tái thiết 30 tòa nhà chung cư cũ tại khu tập thể Trung Tự thành 2 tòa nhà cao tầng, người dân sẽ được đền bù ra sao?

Theo phương án sơ bộ, hộ dân có nhà tại tầng 1 sẽ được áp dụng hệ số bồi thường trên diện tích bị thu hồi (K) ở mức 2 lần, hộ dân từ tầng 2 trở lên nhận mức hệ số K là 1,5.

Xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên: Tăng tầng cao, giữ nguyên dân số Hà Nội cho phép nghiên cứu xây lại khu tập thể Thành Công cao tới 40 tầng

Nhu cầu co-working space tại Nghệ An ngày càng cao

Không gian sống xanh trong lòng phố tích hợp co-working space - không gian làm việc chung lần đầu tiên tại Nghệ An đang trở thành lựa chọn của chuyên gia nước ngoài và cộng đồng digital nomad (du mục kĩ thuật số) trong nước, quốc tế.

Một tỉnh có tất cả 207 xã, phường, thị trấn đều không đạt cả 2 tiêu chuẩn diện tích và dân số Hà Nội cho phép Ngôi sao Châu Á chuyển gần 5.000 m2 đất sang xây nhà ở xã hội

Dự án Hanoi Melody Residences nhận sổ đỏ toàn khu

Dự án Hanoi Melody Residences đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất – thường gọi là sổ đỏ, đánh dấu một cột mốc pháp lý quan trọng, bảo chứng vững chắc cho quyền lợi của cư dân và nhà đầu tư.

Hơn 2,39 tỷ USD vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm “Bộ tứ đắc lợi” khi sở hữu bất động sản thấp tầng ở Ocean City

Hà Nội dự chi hơn 5.400 tỷ đồng xây đường vành đai 3 qua huyện Đông Anh

UBND TP. Hà Nội mới đây đã ban hành Quyết định số 1880/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh.

Hơn 2,39 tỷ USD vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm “Bộ tứ đắc lợi” khi sở hữu bất động sản thấp tầng ở Ocean City