Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Hầu hết tàu vận chuyển hiện nay chưa đủ cơ sở vật chất để xử lý tốt nếu chẳng may có những chiếc xe điện bốc cháy.

Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Trong khi cơ sở hạ tầng và bản thân các sản phẩm xe điện liên tục được cải tiến, có một lĩnh vực khác chưa phát triển tương xứng: ngành vận tải đường biển. Đây có thể là vấn đề gây phiền hà cho rất nhiều người, từ các công ty bảo hiểm đến lực lượng ứng phó khẩn cấp. Hiện tại, dường như chưa có cách khắc phục nhanh chóng nào.

Vấn đề trên một lần nữa được nhắc lại khi con tàu chở hàng Fremantle Highway bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hà Lan, mang theo 498 chiếc xe điện. Ngọn lửa duy trì trong vài ngày trước khi nó có thể được keierm soát và lượng xe điện trên tàu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực dập tắt đám cháy.

Các vụ cháy xe điện không phải mối lo mới khi các đội cứu hỏa trên toàn cầu phải cập nhật các kỹ thuật và thiết bị để chuẩn bị cho một đám cháy lithium lan rộng. Theo thông tin từ Hiệp hội Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc tế, có thể cần lới 40.000 gallon (151.400 lít) nước để dập tắt một chiếc Tesla đang bốc cháy.

Quảng cáo

Tuy nhiên, khi vận chuyển xe điện qua đường biển, ngành này gần như chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho những tình huống như vậy. Theo một báo cáo từ Reuters, các thiết bị chữa cháy được lắp đặt trên nhiều con tàu không đáp ứng được nhiệm vụ chữa cháy cho xe điện. Các đám cháy pin lithium-ion không chỉ có thể cháy với năng lượng gấp đôi đám cháy bình thường mà còn gây hiện tượng thoát nhiệt.

Chữa cháy cho một chiếc xe điện trên đất liền ít phức tạp hơn nhiều. Trong trường hợp đám cháy bị cô lập, lính cứu hỏa có thể đào hố nước và đẩy những chiếc ô tô đang cháy vào đó. Trong trường hợp vận chuyển bằng tàu hỏa, các toa tàu có thể bị cô lập trong khi nếu vận chuyển bằng ô tô, xe tải có thể lập tức tấp vào lề để không gây ảnh hưởng rộng.

Trong khi đó, các vụ cháy trên tàu khó khăn hơn nhiều đối với lính cứu hỏa để tiếp cận và sử dụng thiết bị phù hợp. Khó khăn càng tăng thêm do giói hạn chật chội của hầu hết con tàu vận chuyển.

Trong ngắn hạn, chi phí bảo hiểm cho các nhà sản xuất ô tô và chủ tàu có thể sẽ tăng lên. Trong dài hạn, Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ đánh giá các biện pháp mới đối với tàu vận chuyển xe điện.

Một số phương án đang được thảo luận để giảm thiểu rủi ro bao gồm sử dụng hóa chất mới để dập lửa, chăn chữa cháy xe điện chuyên dụng, vòi phun chữa cháy đặc biệt cùng với đó là đề xuất có các khoang tách biệt để đặt xe điện. Tuy nhiên cho đến lúc đó, rủi ro vận chuyển xe điện qua đường biển sẽ vẫn tiếp tục gây rắc rối cho ngành vận tải biển.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"

Sự sụt giảm "tàn khốc" của đồng yen

Theo báo Die Welt của Đức, Nhật Bản được coi là thị trường chứng khoán yêu thích trong năm 2024. Nhưng sau khởi đầu thuận lợi, việc đồng yen giảm giá mạnh có thể cản trở kế hoạch của các nhà đầu tư.

The Economist: Nhật Bản có thể vực dậy đồng yên khỏi đáy lịch sử? Đồng yen không ngừng trượt giá, Nhật Bản thay thế Thứ trưởng phụ trách ngoại hối

Pháp đặt cược hàng tỷ euro vào Thế vận hội Paris 2024

Các chuyên gia tài chính cho rằng thật khó để chắc chắn liệu hàng tỷ euro mà Pháp chi cho Thế vận hội Paris 2024 có mang lại lợi ích kinh tế như các nhà tổ chức đang hy vọng hay không.

So găng tăng trưởng GDP dự kiến giữa G7 và BRICS: Quy mô kinh tế của BRICS có thể vượt G7 trong 2 thập kỷ Kinh tế nông nghiệp trong GDP của khu vực đô thị còn rất thấp

Đề xuất mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới

Ngày 25/6, nhà kinh tế học người Pháp Gabriel Zucman - được Nhóm G20 ủy quyền đã công bố báo cáo cho thấy sự cấp thiết phải đưa ra mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới.

Bật mí 'bí mật' của người giàu Khan hiếm dự án bất động sản phục vụ giới siêu giàu Việt Nam Nga tăng thuế thu nhập đối với người giàu