Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Hầu hết tàu vận chuyển hiện nay chưa đủ cơ sở vật chất để xử lý tốt nếu chẳng may có những chiếc xe điện bốc cháy.

Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Trong khi cơ sở hạ tầng và bản thân các sản phẩm xe điện liên tục được cải tiến, có một lĩnh vực khác chưa phát triển tương xứng: ngành vận tải đường biển. Đây có thể là vấn đề gây phiền hà cho rất nhiều người, từ các công ty bảo hiểm đến lực lượng ứng phó khẩn cấp. Hiện tại, dường như chưa có cách khắc phục nhanh chóng nào.

Vấn đề trên một lần nữa được nhắc lại khi con tàu chở hàng Fremantle Highway bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hà Lan, mang theo 498 chiếc xe điện. Ngọn lửa duy trì trong vài ngày trước khi nó có thể được keierm soát và lượng xe điện trên tàu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực dập tắt đám cháy.

Các vụ cháy xe điện không phải mối lo mới khi các đội cứu hỏa trên toàn cầu phải cập nhật các kỹ thuật và thiết bị để chuẩn bị cho một đám cháy lithium lan rộng. Theo thông tin từ Hiệp hội Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc tế, có thể cần lới 40.000 gallon (151.400 lít) nước để dập tắt một chiếc Tesla đang bốc cháy.

Quảng cáo

Tuy nhiên, khi vận chuyển xe điện qua đường biển, ngành này gần như chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho những tình huống như vậy. Theo một báo cáo từ Reuters, các thiết bị chữa cháy được lắp đặt trên nhiều con tàu không đáp ứng được nhiệm vụ chữa cháy cho xe điện. Các đám cháy pin lithium-ion không chỉ có thể cháy với năng lượng gấp đôi đám cháy bình thường mà còn gây hiện tượng thoát nhiệt.

Chữa cháy cho một chiếc xe điện trên đất liền ít phức tạp hơn nhiều. Trong trường hợp đám cháy bị cô lập, lính cứu hỏa có thể đào hố nước và đẩy những chiếc ô tô đang cháy vào đó. Trong trường hợp vận chuyển bằng tàu hỏa, các toa tàu có thể bị cô lập trong khi nếu vận chuyển bằng ô tô, xe tải có thể lập tức tấp vào lề để không gây ảnh hưởng rộng.

Trong khi đó, các vụ cháy trên tàu khó khăn hơn nhiều đối với lính cứu hỏa để tiếp cận và sử dụng thiết bị phù hợp. Khó khăn càng tăng thêm do giói hạn chật chội của hầu hết con tàu vận chuyển.

Trong ngắn hạn, chi phí bảo hiểm cho các nhà sản xuất ô tô và chủ tàu có thể sẽ tăng lên. Trong dài hạn, Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ đánh giá các biện pháp mới đối với tàu vận chuyển xe điện.

Một số phương án đang được thảo luận để giảm thiểu rủi ro bao gồm sử dụng hóa chất mới để dập lửa, chăn chữa cháy xe điện chuyên dụng, vòi phun chữa cháy đặc biệt cùng với đó là đề xuất có các khoang tách biệt để đặt xe điện. Tuy nhiên cho đến lúc đó, rủi ro vận chuyển xe điện qua đường biển sẽ vẫn tiếp tục gây rắc rối cho ngành vận tải biển.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria