Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Hầu hết tàu vận chuyển hiện nay chưa đủ cơ sở vật chất để xử lý tốt nếu chẳng may có những chiếc xe điện bốc cháy.

Ngành vận tải biển chưa sẵn sàng để chở xe điện, vì sao?

Trong khi cơ sở hạ tầng và bản thân các sản phẩm xe điện liên tục được cải tiến, có một lĩnh vực khác chưa phát triển tương xứng: ngành vận tải đường biển. Đây có thể là vấn đề gây phiền hà cho rất nhiều người, từ các công ty bảo hiểm đến lực lượng ứng phó khẩn cấp. Hiện tại, dường như chưa có cách khắc phục nhanh chóng nào.

Vấn đề trên một lần nữa được nhắc lại khi con tàu chở hàng Fremantle Highway bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hà Lan, mang theo 498 chiếc xe điện. Ngọn lửa duy trì trong vài ngày trước khi nó có thể được keierm soát và lượng xe điện trên tàu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực dập tắt đám cháy.

Các vụ cháy xe điện không phải mối lo mới khi các đội cứu hỏa trên toàn cầu phải cập nhật các kỹ thuật và thiết bị để chuẩn bị cho một đám cháy lithium lan rộng. Theo thông tin từ Hiệp hội Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu hộ Quốc tế, có thể cần lới 40.000 gallon (151.400 lít) nước để dập tắt một chiếc Tesla đang bốc cháy.

Quảng cáo

Tuy nhiên, khi vận chuyển xe điện qua đường biển, ngành này gần như chưa có sự chuẩn bị cần thiết cho những tình huống như vậy. Theo một báo cáo từ Reuters, các thiết bị chữa cháy được lắp đặt trên nhiều con tàu không đáp ứng được nhiệm vụ chữa cháy cho xe điện. Các đám cháy pin lithium-ion không chỉ có thể cháy với năng lượng gấp đôi đám cháy bình thường mà còn gây hiện tượng thoát nhiệt.

Chữa cháy cho một chiếc xe điện trên đất liền ít phức tạp hơn nhiều. Trong trường hợp đám cháy bị cô lập, lính cứu hỏa có thể đào hố nước và đẩy những chiếc ô tô đang cháy vào đó. Trong trường hợp vận chuyển bằng tàu hỏa, các toa tàu có thể bị cô lập trong khi nếu vận chuyển bằng ô tô, xe tải có thể lập tức tấp vào lề để không gây ảnh hưởng rộng.

Trong khi đó, các vụ cháy trên tàu khó khăn hơn nhiều đối với lính cứu hỏa để tiếp cận và sử dụng thiết bị phù hợp. Khó khăn càng tăng thêm do giói hạn chật chội của hầu hết con tàu vận chuyển.

Trong ngắn hạn, chi phí bảo hiểm cho các nhà sản xuất ô tô và chủ tàu có thể sẽ tăng lên. Trong dài hạn, Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ đánh giá các biện pháp mới đối với tàu vận chuyển xe điện.

Một số phương án đang được thảo luận để giảm thiểu rủi ro bao gồm sử dụng hóa chất mới để dập lửa, chăn chữa cháy xe điện chuyên dụng, vòi phun chữa cháy đặc biệt cùng với đó là đề xuất có các khoang tách biệt để đặt xe điện. Tuy nhiên cho đến lúc đó, rủi ro vận chuyển xe điện qua đường biển sẽ vẫn tiếp tục gây rắc rối cho ngành vận tải biển.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng

Chứng khoán Mỹ và châu Âu quay đầu giảm phiên cuối tuần do áp lực chốt lời

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 12/12, khi áp lực chốt lời đã thu hẹp đà tăng có được sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed