Thương mại vận tải hàng hóa có thể sụt giảm rất sâu trong năm nay

Khối lượng vận chuyển hàng hóa công ten nơ trên toàn cầu nhiều khả năng giảm khoảng 4% trong năm nay, sâu hơn nhiều so với dự báo suy giảm 2,5% cũng chính do Maersk đưa ra cách đây không lâu.

Công ty vận tải hàng đầu thế giới A.P. Moller-Maersk A/S, một doanh nghiệp mà hoạt động kinh doanh vốn được coi như “hàn thử biểu” cho thương mại toàn cầu, khẳng định rằng không có dấu hiệu nào cho thấy khối lượng thương mại toàn cầu sẽ hồi phục trong năm nay, theo nội dung bài báo mới được Financial Times đăng tải.

Theo dự báo mới nhất của Maersk, khối lượng vận chuyển hàng hóa công ten nơ trên toàn cầu nhiều khả năng giảm khoảng 4% trong năm nay, sâu hơn nhiều so với dự báo suy giảm 2,5% cũng chính do Maersk đưa ra cách đây không lâu.

Giám đốc điều hành của Maersk, ông Vincent Clerc, khẳng định: “Chúng tôi không dự báo về khả năng suy thoái kinh tế, thế nhưng đó thực sự là môi trường khó khăn và sẽ tiếp diễn như vậy trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm. Các thành viên thị trường đang kỳ vọng về khả năng thương mại sẽ phục hồi trong khoảng thời gian còn lại của năm và tăng trưởng trở lại từ năm 2024”.

Maersk, cùng với phần còn lại của ngành vận tải, hiện đang đương đầu với sự điều chỉnh bất ngờ sau khi có được lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2021 và 2022 nhờ vào nhu cầu hàng tiêu dùng tăng vọt trong đại dịch, cùng lúc đó năng lực vận chuyển hạn chế. Giờ đây tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang mất đà, nhiều doanh nghiệp sử dụng hàng tồn kho hiện có chứ không mua thêm hàng mới từ châu Á sang châu Âu và Mỹ.

Maersk đã kỳ vọng rằng sự điều chỉnh về hàng tồn kho sẽ diễn ra sớm, tuy nhiên dường như quá trình này sẽ còn kéo dài và có thể phải đến gần cuối năm mới diễn ra. Maersk cũng không tin rằng thương mại sẽ hồi phục mạnh trong nửa sau của năm.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu như hiện nay, CEO của Maersk khẳng định: “Chúng tôi thực sự đang rất lo lắng, hiện đang có quá nhiều yếu tố tác động đến thương mại toàn cầu, từ các đợt nâng lãi suất cho đến rủi ro suy thoái kinh tế. Ngoài ra phải kể đến yếu tố không chắc chắn từ GDP Trung Quốc cũng như nhu cầu tại Trung Quốc trong năm tới”.

Quảng cáo

Dù vậy, Maersk vẫn công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 tốt hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia, đồng thời nâng dự báo tăng trưởng lợi nhuận của năm 2023, đại diện doanh nghiệp cho biết các biện pháp cắt giảm chi phí làm giảm bớt tác động từ môi trường kinh tế khó khăn.

Lợi nhuận doanh nghiệp sau thuế giảm xuống còn 2,91 tỷ USD trong quý 2/2023, lợi nhuận EBITDA của năm 2023 ước tính khoảng từ 9,5 tỷ USD đến 11 tỷ USD trong khi dự báo trước đó là từ 8 tỷ USD đến 11 tỷ USD.

Theo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2022 do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) thực hiện, tăng trưởng thương mại qua đường biển trên toàn cầu năm 2022 ước đạt 1,4% và dự báo sẽ duy trì ở mức này trong năm 2023. Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn so với mức tăng 3,2% trong năm 2021 và 3,8% trong năm 2020.

Cũng theo dự báo của UNCTAD, tốc độ tăng trưởng thương mại qua đường biển trên toàn cầu trong giai đoạn 2023 - 2027 sẽ chỉ ở mức trung bình 2,1%/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 3,3%/năm trong 30 năm trước đây.

UNCTAD đồng thời khẳng định rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế “đang đè nặng” lên dự báo này. Tăng trưởng thương mại hàng hoá suy yếu đã và đang tác động tiêu cực đến ngành vận tải biển toàn cầu.

UNCTAD nhấn mạnh sự phục hồi của ngành vận tải biển nói riêng và ngành logistics nói chung đã gặp nhiều khó khăn dưới tác động của đại dịch COVID-19 và các đứt gãy chuỗi cung ứng kéo dài xuyên suốt thời gian qua khi Trung Quốc duy trì chính sách “Zero-Covid” trong thời gian dài. Đến tháng 2/2022, thị trường tiếp tục bị tác động mạnh khi căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát.

Ngoài ra, áp lực lạm phát và cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng khiến nhu cầu về hàng hoá trong năm 2022 giảm xuống, kéo theo đó là sự suy yếu trong các hoạt động vận chuyển.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm sau cảnh báo từ Nvidia

Thị trường chứng khoán châu Á hầu như giảm điểm chiều 16/4 sau khi Nvidia thông báo các quy định cấp phép mới của Mỹ đối với xuất khẩu chip của hãng sang Trung Quốc, làm giảm niềm tin các nhà đầu tư.

Dòng vốn đầu tư chuyển hướng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á Chứng khoán châu Á tăng điểm sau quyết định thuế quan của Mỹ

Lo ngại thuế quan tiếp tục phủ bóng thị trường chứng khoán Mỹ

Chứng khoán Mỹ khép phiên giao dịch ngày 15/4 trong sắc đỏ, giữa lúc những bất ổn liên quan đến thuế quan tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Nhà Trắng tuyên bố thuế đối ứng với Trung Quốc là 145%, chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh Chứng khoán Mỹ: Nhà đầu tư cá nhân “tham lam khi người khác sợ hãi”

Mỹ xem xét miễn thuế ô tô, giá dầu phản ứng tích cực

Đà tăng của giá dầu xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ thông báo sẽ miễn trừ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng điện tử và xem xét điều chỉnh thuế áp dụng đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4% Giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh do căng thẳng Mỹ-Trung

Giá dầu tăng nhẹ sau động thái hòa hoãn về thuế quan của Mỹ

Giá dầu thế giới chốt phiên 14/4 tăng nhẹ nhờ thông tin Mỹ miễn trừ thuế quan đối với một số mặt hàng điện tử, cùng dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Chiều 8/4, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi chạm đáy gần 4 năm Giá dầu thế giới đảo chiều tăng hơn 4%

Trái phiếu chính phủ bị bán tháo, đồng USD thấp nhất trong 1 thập kỷ: Rủi ro Mỹ tăng lãi suất sắp xảy ra?

Đón 'cú sốc' từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đang bán trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn từ lâu được coi là nơi trú ẩn an toàn của thế giới.

Giá trị của đồng USD song hành với sức mạnh của Mỹ? Tài sản Mỹ liên tục bị bán tháo, đồng USD chạm đáy 10 năm so với đồng franc Thụy Sĩ

Tổng thống Mỹ: Có thể có ngoại lệ đối với mức thuế cơ bản 10%

Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể đưa ra một số miễn trừ đối với mức thuế 10% áp dụng cho hầu hết các đối tác thương mại.

Tương lai thương vụ thép tỷ USD thêm bất ổn với chính sách thuế Mỹ Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ

Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ

Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.

Thị trường Mỹ siết thuế 46%, doanh nghiệp Việt cần tận dụng tốt thế mạnh sẵn có Thuế đối ứng có khiến doanh nghiệp xuất khẩu “việt vị” với kế hoạch kinh doanh năm 2025?