Doanh số vào vùng đáy, các chuỗi bán lẻ điện thoại lao vào cuộc đua khuyến mại

FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.

Sau quý 1 khá ảm đạm, từ đầu tháng 4 đến nay, các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh bắt đầu lao vào cuộc đua kích cầu bằng việc cắt giá bán, gây sức ép cho toàn bộ chuỗi phân phối khác. Tuy nhiên, do sức mua của thị trường vẫn đang ở tình trạng yếu nên doanh số chung không tăng trưởng mà chỉ chuyển dịch thị phần giữa các nhà bán lẻ.

Thuý - nữ nhân viên của một cửa hàng điện thoại ở Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hơn một tuần nay, lượng khách đến cửa hàng mua sắm giảm thấy rõ sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4 - 1/5.

Mặc dù, cửa hàng đã chủ động mở lại sớm hơn lịch làm việc của các công sở, trường học nhưng hiệu quả về doanh số không cao. "Sau kỳ nghỉ lễ lại có 1-2 ngày mưa to nên tổng lượng khách không nhiều", Thuý cho biết.

Hàng ngày cập nhật giá bán điện thoại tại cửa hàng, nhân viên này nhận định, năm nay giá của nhiều mẫu điện thoại cao cấp vốn đắt khách ở các năm trước như dòng iPhone 14 của Apple hay Galaxy S23 của Samsung đều giảm nhanh về mức rất tốt, cộng thêm nhiều ưu đãi đi kèm nhưng không hiểu sao chẳng có khách hỏi mua.

Tương tự, dại diện chuỗi hệ thống CellphoneS cho biết, những ngày đầu tháng 5, doanh số có sự sụt giảm mạnh so với kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu giảm và khả năng chi trả bị ảnh hưởng bởi nguồn tiền của khách hàng dồn cho chuyến du lịch trước đó.

Thêm nữa, tháng 5-6 thời tiết thay đổi, nắng nóng gắt, mùa mưa cũng bắt đầu cho nên các cửa hàng điện thoại, điện máy hầu như không có khách, nhất là vào các ngày mưa lớn. Do đó, dự báo doanh số có thể giảm mạnh 10-15% trong 2 tháng 5 và 6. Như vậy, tổng số hàng bán smartphone trong quý 2/2023 được đánh giá là “trũng” nhất từ đầu năm và của cả năm.

c1-1640.jpeg
Quảng cáo
Lượng khách giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ càng khiến các chuỗi bán lẻ gặp khó

Đua khuyến mại để kéo khách

Hiện tại khi thị trường đi xuống, cạnh tranh giá khốc liệt dẫn tới lãi gộp bán hàng sụt giảm. Các chuỗi bán lẻ đặt mục tiêu phải giảm chi phí vận hành xuống thấp nhất để có thể kéo dài thời gian chịu đựng tới khi thị trường dần tốt trở lại. Đặc biệt các chi phí không trực tiếp tạo ra doanh thu được mạnh tay bỏ đi. Đơn cử gần đây, nhà bán lẻ lớn trên thị trường là Thế Giới Di Động phải sa thải 9.000 nhân viên.

Bên cạnh đó, các chuỗi cũng đầu tư cải tiến hệ thống quản trị giá bán, khuyến mãi sản phẩm bằng cách số hoá để thích ứng tức thì với cuộc chiến giá hiện tại. Đại diện hệ thống CellphoneS cho biết vừa triển khai hệ thống quản lý giá bán online và cửa hàng điện tử bằng hệ thống trung tâm, thời gian xử lý thay đổi giá trong 5 giây. Do vậy giá bán được thay đổi linh hoạt, tăng sức cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn khác.

Ngoài ra, trong thời kỳ khủng hoảng, các chuỗi bán lẻ hướng đến mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Công nghệ được áp dụng giúp dự báo chính xác hơn tồn kho các cửa hàng, phân bổ phù hợp với từng khu vực giúp khách hàng có sản phẩm nhanh chóng nhất. Các hình thức mua trả góp, mua trước trả sau cũng được các hệ thống áp dụng linh hoạt, với thời gian ngắn, giúp người mua thuận lợi hơn trong điều kiện chi tiêu thắt chặt.

Đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ chuỗi hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác hãng, nhà phân phối để có thêm các nguồn hỗ trợ cho các chương trình khuyến mãi hay đem tới cho khách hàng các sản phẩm độc quyền với giá bán, ưu đãi phù hợp trong lúc thị trường ảm đạm.

Đơn cử, FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.

Một hệ thống khác cũng thực hiện chương trình ưu đãi với sản phẩm điện máy như TV, máy chiếu, loa soundbar… trong dịp SEA Games 32 đang diễn ra ở Campuchia.

Đại diện chuỗi này chia sẻ doanh số TV trong chương trình Đại hội thể thao Đông Nam Á có mức tăng 20% so với tháng 4. Đa số sản phẩm bán ra tập trung vào các sản phẩm TV giá rẻ (dưới 10 triệu) với các kích cỡ 43 inch, 55 inch và 32 inch. Doanh số các sản phẩm loa soundbar bán kèm cùng TV cũng tăng trưởng với các mẫu giá từ 1-2 triệu đồng.

Theo Thời Đai Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa

Reuters: Mỹ chặn DeepSeek trên thiết bị công

Bộ Thương mại Mỹ những tuần gần đây đã thông báo cho nhân viên về việc cấm sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc trên những thiết bị do chính phủ cung cấp.

Cùng hỏi ChatGPT và DeepSeek có 1 tỷ đồng thì nên đầu tư vào đâu, 2 công cụ AI trả lời sao? Ông Tập Cận Bình triệu tập Xiaomi, Alibaba, BYD, Huawei, DeepSeek... gặp mặt để làm gì?

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ

Nippon Telegraph & Telephone (NTT) sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ trong 3 năm cho đến năm tài chính 2027 nhằm tăng gấp đôi công suất trung tâm dữ liệu khi nền kinh tế số của quốc gia này phát triển.

Chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ, chứng khoán châu Á biến động trái chiều Chờ đợi dữ liệu mới, vàng thế giới đi xuống

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang cho thấy khả năng “nhẹ nhàng” hơn đối với AI, khi Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc để giành vị trí thống trị trong lĩnh vực công nghệ đang trỗi dậy này.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU Gần 1.000 nhà máy thịt Mỹ sắp mất quyền xuất khẩu sang Trung Quốc

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Mỹ đang đàm phán với các doanh nghiệp muốn mua lại TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này đang đàm phán với bốn nhóm quan tâm đến việc mua lại TikTok, trong bối cảnh tương lai của ứng dụng thuộc sở hữu Trung Quốc vẫn còn nhiều bất ổn tại Mỹ.

Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ TikTok lần đầu tiên đạt doanh thu IAP lên tới 6 tỷ USD

"Đại gia" chip công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch đầu tư tiềm năng lên tới 100 tỷ USD vào Mỹ với mục tiêu xây dựng thêm 5 cơ sở sản xuất chip tại đây.

"Gã khổng lồ" nằm trong top 10 ngành chip bán dẫn của nước Mỹ muốn tăng đầu tư vào Việt Nam Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á chuyển hướng xuất khẩu linh kiện điện tử

Ấn Độ đã lần đầu tiên bắt đầu xuất khẩu linh kiện điện tử sang Trung Quốc và Việt Nam để sản xuất các thiết bị Apple, báo hiệu sự thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đề xuất không bổ sung mặt hàng linh kiện ô tô vào nhóm thuế nhập khẩu 0% Nửa đầu tháng 3: Sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Skoda Việt Nam chính thức ra mắt Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam với hai phiên bản: Kodiaq Premium mang phong cách sang trọng, cao cấp và Kodiaq Sportline với phong cách thể thao cá tính.

Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm "Đại gia" ô tô TQ chuẩn bị khởi động nhà máy 4.000 tỷ ở Thái Bình, đã có mẫu xe đầu tiên về Việt Nam