Doanh số của "ông lớn" xe điện Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 18 tháng

Doanh số hàng tháng của “gã khổng lồ” xe điện BYD đã giảm lần đầu tiên sau hơn 18 tháng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc.

byd-seal-5-ngoai-that-2-20250918115730.jpg
Sedan PHEV hoàn toàn mới BYD SEAL 5.

Trong khi các đối thủ trong nước của BYD báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ, lượng xe xuất xưởng tháng 9/2025 của hãng xe điện này đã giảm 5,5% xuống còn 396.270 chiếc, đánh dấu lần giảm đầu tiên của BYD so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 2/2024.

Nếu không tính những biến động xung quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đây sẽ là lần đầu tiên lượng xe xuất xưởng giảm kể từ năm 2020, khi COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc sống hằng ngày.

Quảng cáo

Sự sụt giảm này diễn ra khi BYD cắt giảm 16% mục tiêu doanh số trong năm nay xuống còn 4,6 triệu chiếc. Một giám đốc điều hành cấp cao cho biết động thái này chứng tỏ phản ứng nhanh nhạy của BYD trước sự thay đổi của thị trường và mục tiêu điều chỉnh vẫn là một thành tựu.

Tháng 9 và tháng 10 thường là những tháng bận rộn của thị trường ô tô Trung Quốc. BYD và các công ty trong ngành có thể sẽ tìm cách tận dụng tối đa quý cuối cùng để đạt được mục tiêu doanh số hàng năm.

Trong khi đó, thuế mua hàng đối với một số loại xe điện sẽ được áp dụng theo từng đợt từ năm 2026, khiến các nhà phân tích dự báo doanh số sẽ tăng mạnh trong thời gian này khi người tiêu dùng tìm cách tận dụng ưu đãi thuế trước khi hết hạn.

Trái ngược với BYD, Geely Automobile Holdings đang nhanh chóng bắt kịp đối thủ lớn hơn, bán được 273.125 xe trong tháng 9, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn này đang trong quá trình tái cấu trúc để cạnh tranh tốt hơn với BYD, bao gồm cả việc tư nhân hóa thương hiệu xe điện Zeekr, hiện đang trong quá trình rút khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.

Các thương hiệu khác cũng có một tháng 9 bùng nổ bao gồm Xpeng, với doanh số tăng vọt 95% so với cùng kỳ năm ngoái lên 41.581 xe và Zhejiang Leapmotor Technology, với doanh số tăng 97% lên 66.657 xe.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới