Doanh nghiệp Phần Lan muốn đầu tư vào các công trình xanh và nhà máy điện lưỡng dụng

Các lĩnh vực doanh nghiệp Phần Lan quan tâm hợp tác đầu tư tại Việt Nam là xây dựng các công trình xanh, xây dựng nhà máy xử lý nước thải, nhà máy xử lý chất thải và nhà máy điện lưỡng dụng.

Doanh nghiệp Phần Lan muốn đầu tư vào các công trình xanh và nhà máy điện lưỡng dụng
Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, ông Ville Tavio

Ông Ville Tavio, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, đã dẫn đầu một phái đoàn cấp cao trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 - 23/10/2024.

Nội dung chuyến thăm nhằm nêu bật thế mạnh của Phần Lan trong lĩnh vực tăng trưởng xanh góp phần vào mục tiêu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan đã có chia sẻ với báo chí những kỳ vọng về mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về kết quả giao thương giữa Phần Lan và Việt Nam sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thưa ông?

Ông Ville Tavio: Việt Nam và Phần Lan có mối quan hệ truyền thống lâu đời. Quan hệ thương mại giữa hai bên cũng ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết. Chúng tôi tin tưởng rằng, giao thương giữa hai quốc gia sẽ càng tăng cường hơn nữa sau khi có EVFTA làm cơ sở.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cần thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân giữa hai nước, để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Phần Lan.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn chúng tôi còn có 17 doanh nghiệp tiêu biểu của Phần Lan tháp tùng. Các lĩnh vực doanh nghiệp Phần Lan rất quan tâm hợp tác đầu tư tại Việt Nam là xây dựng các công trình xanh, xây dựng nhà máy xử lý nước thải, nhà máy xử lý chất thải và nhà máy điện lưỡng dụng.

Phóng viên: Hiện nay có dự án nào của doanh nghiệp Phần Lan đang triển khai và sắp triển khai tại Việt Nam không thưa Bộ trưởng?

Ông Ville Tavio: Gần đây nhất có hai dự án đó là việc Nokia vừa ký thỏa thuận hợp tác với Viettel để xây dựng mạng 5G tại Việt Nam.

Thứ hai, dự án nhà máy điện linh hoạt công suất lớn đầu tiên tại Việt Nam. Dự án đang được Tập đoàn Wartsila và đối tác Việt Nam nghiên cứu triển khai.

Nhà máy này có thể sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu đầu vào khác nhau. Ví dụ, bây giờ nhà máy sử dụng khí tự nhiên hóa hóa lỏng (LNG), nhưng sau này có thể chuyển qua sử dụng hydrogen mà không cần phải xây nhà máy sản xuất mới. Dự án này vẫn còn nằm trong giai đoạn thảo luận.

Quảng cáo

Hiện có một công ty Phần Lan đang tham gia vào dự án sân bay Long Thành và sắp tới các công ty Phần Lan cũng muốn tham gia vào các dự án xây dựng cảng biển xanh, cảng biển hiện đại tại Việt Nam.

Phóng viên: Phần Lan đang là một trong những quốc gia khởi nghiệp, trong đó, có lĩnh vực xanh, vậy Chính phủ Phần Lan đã có những chính sách, hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp khởi nghiệp?

Ông Ville Tavio: Đối với với tôi sự hỗ trợ của Chính phủ không là chưa đủ mà phải có nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp.

Phần Lan đã thành lập nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và tôi muốn nhấn mạnh rằng hiện nay nhu cầu dành cho các công ty đơn thuần không còn cao.

Nhu cầu dành cho các công ty làm việc trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ sạch mới có nhu cầu cao hơn, mới đáp ứng được nhu cầu của xu thế hiện tại và có thể kêu gọi được nguồn vốn đầu tư chất lượng.

Phóng viên: Trong bối cảnh hiện nay, những startup Việt Nam chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh liệu có khả năng kêu gọi vốn từ các nước, từ các quỹ đầu tư ở châu Âu hay Phần Lan hay không?

Ông Ville Tavio: Ở Phần Lan chúng tôi rất tự hào vì có môi trường kinh doanh rất thân thiện với các doanh nghiệp, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy có nhiều điểm cần phải tiếp tục thúc đẩy và cải thiện.

Ví dụ như chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như việc tạo ra một hệ thống, một hệ sinh thái để các doanh nghiệp này có thể gặp đúng người, gặp đúng nhà đầu tư mà họ cần cho quá trình kinh doanh của mình.

Chúng tôi đang cố gắng xây dựng nhiều trung tâm cho doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp xúc với nhau, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận với nhau thường xuyên hơn và gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng.

Tại Phần Lan có một sự kiện khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới tên là Slush được tổ chức tại thủ đô Helsinki.

Slush là một sự kiện công nghệ và startup phi lợi nhuận. Mục đích chính của Slush là tạo ra và giúp đỡ những thế hệ doanh nhân tương lai, xây dựng cộng đồng startup toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp giữa founder của startup và nhà đầu tư như nhà đầu tư mạo hiểm.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

GELEX kịch liệt phản đối các thông tin sai sự thật và hành vi vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của tập đoàn này nói chung và cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEX nói riêng.

Mua thêm 89 triệu cổ phiếu, GELEX trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank Chân dung tập đoàn vừa trở thành cổ đông lớn nhất tại Eximbank

Masan lãi hơn 700 tỷ đồng trong quý III, WinCommerce quý đầu tiên có lợi nhuận dương

Lũy kế 9 tháng Masan Group ghi nhận 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số và đã vượt 30,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm trong kịch bản cơ sở được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Chứng khoán châu Á chênh vênh khi kỳ vọng Fed hạ lãi suất giảm dần

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 24/10, sau khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng đột biến khiến các nhà đầu tư thu hẹp kỳ vọng về khả năng lãi suất tại nước này giảm.

Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10 Chứng khoán châu Á "nổi sóng" sau động thái của Trung Quốc

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được thúc đẩy sau loạt biện pháp hỗ trợ tích cực

Lượng gạo xuất khẩu tăng từ Ấn Độ sẽ giúp mở rộng nguồn cung gạo toàn cầu nói chung, đồng thời làm giảm giá quốc tế bằng cách buộc các nước xuất khẩu lớn khác phải giảm giá.

Giá gạo Ấn Độ neo gần mức thấp nhất một năm Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu gạo đồ, giá gạo thế giới có thể giảm thêm nữa

GEFE 2024 thúc đẩy chuyển đổi xanh và các mô hình kinh tế bền vững

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 diễn ra trong các ngày từ 21-23/10 đã quy tụ các nhà lãnh đạo, giới doanh nhân trong và ngoài nước cùng cam kết đồng hành, kiến tạo tương lai xanh.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10

Giá chung cư mới Hà Nội neo cao hơn 80 triệu/m2 nhưng mua bán vẫn tăng mạnh, có dự án khớp hết các căn mở bán trong 48 giờ

Dù giá neo ở mức cao, lượng giao dịch chung cư vẫn tăng mạnh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nhiều dự án mới ra hàng và bán hết trong thời gian ngắn, cá biệt có những dự án khớp hết các căn mở bán mới trong 48 giờ hoặc bán hết bảng hàng chỉ trong 2-3

Chuyên gia dự báo: Năm 2025, giá chung cư sẽ tăng khoảng 5-8% so với năm 2024, nguồn cung mới có thể vượt 30.000 căn “Vượt qua” đất nền và chung cư, Condotel được tìm kiếm nhiều nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu