Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay

Tính đến giữa tháng 10/2024, lượng gạo nhập khẩu thực tế của Philippines đã đạt 3,4 triệu tấn, với tốc độ này, gạo nhập khẩu có thể đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay.

Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay
Ảnh minh họa

Dữ liệu từ Cục Công nghiệp Thực vật (BPI) Philippines – cơ quan quản lý nhập khẩu ngũ cốc và nhập khẩu thực vật khác cho biết, tính từ ngày 1/1 đến 10/10/2024, lượng gạo nhập khẩu của nước này đạt 3,43 triệu tấn, tương đương 95% của cả năm 2023.

Trong đó, hơn 2,72 triệu tấn đến từ Việt Nam - quốc gia duy trì vị thế là nguồn gạo hàng đầu của Philippines. Thái Lan là nhà cung cấp lớn thứ hai với sản lượng 435,112 ngàn tấn.

Tính đến ngày 10/10, lượng gạo nhập khẩu của Philippines chỉ bằng một nửa so với lượng gạo được cấp theo giấy phép nhập khẩu (SPSIC) do BPI đã phê duyệt và cấp 7.995 SPSIC để nhập khẩu 7,9 triệu tấn gạo.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 9/2024, xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 416,766 ngàn tấn, trị giá 262,319 triệu USD, so với tháng 9/2023 tăng 4,22 lần về lượng và tăng 4,18 lần về kim ngạch.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 3,224 triệu tấn, tương đương 1,978 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 31,96% về khối lượng và tăng 53,29% về kim ngạch.

Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hợp đồng với Philippines chưa giao xong và họ cũng đánh giá trong thời gian tới khả năng giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nên mua vào giữ chân hàng trong kho, để chào bán cho các nhà nhập khẩu đến từ Philippines và châu Phi.

Ông Lê Anh Nam, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Lương thực A An (Tập đoàn Tân Long) cho biết, thị trường Philippines và châu Phi rất thích gạo Việt Nam. Đặc biệt là gạo DT8, OM18 và OM545. Thời gian qua, thị trường này vẫn đều đặn mua vào nên các kho trữ gạo thơm đến giờ vẫn có hiệu quả.

Hiện nay, bản thân một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn những hợp đồng chưa giao xong, hoặc đánh giá trong thời gian tới khả năng giá còn tăng nên họ mua vào để có chân hàng trong kho, chào bán mới cho nhà nhập khẩu Philippines hay châu Phi.

Quảng cáo

Gạo đạt chuẩn đi châu Phi có giá từ 15.800 - 15.900 đồng/kg, giá hàng tàu khoảng 665 - 675 USD/ tấn, DT8 (fob), cảng TP. Hồ Chí Minh, tăng thêm từ 4-5 USD/tấn (tùy khách hàng và tùy chất lượng).

Gạo đi Philippines luôn thấp hơn gạo đi châu Phi từ 5-10 USD/tấn. Do thị trường này không đòi hỏi chất lượng khắt khe như châu Phi. Mặt khác, thương nhân Philippines trả giá khá thấp.

Trong báo cáo về Ngũ cốc: Thị trường và Thương mại Thế giới mới nhất, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ước tính nhập khẩu gạo của Philippines sẽ đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay, tăng 2,2% so với ước tính trước đó là 4,6 triệu tấn và nước này vẫn tiếp tục “mua gạo Việt Nam mạnh mẽ.”

USDA, dự kiến lượng gạo nhập khẩu gạo của Philippines ​​sẽ tăng lên 4,9 triệu tấn vào năm 2025, do tình trạng mất mùa tại các địa phương, dẫn đến nguồn cung lúa gạo bị giảm đi.

Như vậy, Philippines tiếp tục là nước nhập khẩu hàng đầu thế giới loại lương thực thiết yếu này trong năm nay và năm tới, do El Niño, La Niña và các cơn bão gần đây đã hạn chế sản xuất trong nước.

Dữ liệu của Chính phủ Philippines cho thấy, khối lượng gạo nhập khẩu trong nước đã tăng liên tục từ năm 2019 đến năm 2022 trước khi giảm vào năm 2023.

Nhận định về thị trường gạo nội địa, ông Lê Anh Nam cho rằng nguồn cung trong nước chủ yếu dựa vào vụ Thu Đông, nhưng vụ lúa này diện tích xuống giống không nhiều trong khi nhu cầu các dịp lễ tết cuối năm cao và sản xuất miền Bắc mất mùa do trận bão vừa qua nên giá gạo trong nước sẽ tăng, nhưng tăng ở mức độ vừa phải.

Đối với gạo trắng thường, cơ bản nguồn hàng từ Ấn Độ về thay thế nguồn nguyên liệu trong nước được dùng sản xuất bún, bánh, phở... giúp giảm áp lực nguồn cung trong nước.

“Giá gạo có tăng cũng chỉ tăng ở phân khúc gạo cao cấp như ST hay gạo đặc sản, còn những loại gạo thường như IR50404 sẽ giữ vững chứ khó tăng”, ông Nam nhận định.

Theo Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Nhà đầu tư bất động sản “nhòm ngó” thành phố giáp Hà Nội sở hữu 'siêu nhà máy' 7 tỷ USD

Thị trường bất động sản Phổ Yên đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân sau khi hàng loạt doanh nghiệp lớn góp mặt tại đây như Vingroup, T&T, Vinaconex, FECON Invest, Danko Group.

Bất động sản nhà ở năm 2025 phục hồi mạnh mẽ MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt "top trending", bất động sản Bắc Ninh cũng "nóng" không kém khi Vingroup, SunGroup, T&T, Phú Mỹ Hưng ồ ạt đổ bộ loạt siêu dự án

Chứng khoán Rồng Việt đặt mục tiêu tăng trưởng nhẹ, phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 3.200 tỷ

HĐQT Chứng khoán Rồng Việt dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng nhẹ với doanh thu tăng 6%, lợi nhuận sau thuế tăng 1% lên lần lượt 1.106 tỷ đồng và 294 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán "thay máu" sau những phiên giao dịch 25-26 nghìn tỷ đồng "Giấc mơ" nâng hạng thị trường chứng khoán: Đích đến ngày càng gần

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Tác động từ thuế quan thép và nhôm tới kinh tế Mỹ

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian.

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada

Lợi nhuận của Sợi Thế Kỷ "bốc hơi" gần 73% sau kiểm toán

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Sợi Thế Kỷ giảm gần 73% so với báo cáo tự lập, còn 12,4 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp dệt may này kể từ năm 2009 đến nay.

1 năm thê thảm của "ông lớn" dệt may: Từ 4.000 công nhân còn vỏn vẹn 35 người, doanh thu cốt lõi 0 đồng, Chủ tịch nhận 0 đồng thù lao Một doanh nghiệp dệt may kín đơn hàng quý I

Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai, Quảng Nam

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương

THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho