Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay

Tính đến giữa tháng 10/2024, lượng gạo nhập khẩu thực tế của Philippines đã đạt 3,4 triệu tấn, với tốc độ này, gạo nhập khẩu có thể đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay.

Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay
Ảnh minh họa

Dữ liệu từ Cục Công nghiệp Thực vật (BPI) Philippines – cơ quan quản lý nhập khẩu ngũ cốc và nhập khẩu thực vật khác cho biết, tính từ ngày 1/1 đến 10/10/2024, lượng gạo nhập khẩu của nước này đạt 3,43 triệu tấn, tương đương 95% của cả năm 2023.

Trong đó, hơn 2,72 triệu tấn đến từ Việt Nam - quốc gia duy trì vị thế là nguồn gạo hàng đầu của Philippines. Thái Lan là nhà cung cấp lớn thứ hai với sản lượng 435,112 ngàn tấn.

Tính đến ngày 10/10, lượng gạo nhập khẩu của Philippines chỉ bằng một nửa so với lượng gạo được cấp theo giấy phép nhập khẩu (SPSIC) do BPI đã phê duyệt và cấp 7.995 SPSIC để nhập khẩu 7,9 triệu tấn gạo.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 9/2024, xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 416,766 ngàn tấn, trị giá 262,319 triệu USD, so với tháng 9/2023 tăng 4,22 lần về lượng và tăng 4,18 lần về kim ngạch.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 3,224 triệu tấn, tương đương 1,978 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 31,96% về khối lượng và tăng 53,29% về kim ngạch.

Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hợp đồng với Philippines chưa giao xong và họ cũng đánh giá trong thời gian tới khả năng giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nên mua vào giữ chân hàng trong kho, để chào bán cho các nhà nhập khẩu đến từ Philippines và châu Phi.

Ông Lê Anh Nam, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Lương thực A An (Tập đoàn Tân Long) cho biết, thị trường Philippines và châu Phi rất thích gạo Việt Nam. Đặc biệt là gạo DT8, OM18 và OM545. Thời gian qua, thị trường này vẫn đều đặn mua vào nên các kho trữ gạo thơm đến giờ vẫn có hiệu quả.

Hiện nay, bản thân một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn những hợp đồng chưa giao xong, hoặc đánh giá trong thời gian tới khả năng giá còn tăng nên họ mua vào để có chân hàng trong kho, chào bán mới cho nhà nhập khẩu Philippines hay châu Phi.

Quảng cáo

Gạo đạt chuẩn đi châu Phi có giá từ 15.800 - 15.900 đồng/kg, giá hàng tàu khoảng 665 - 675 USD/ tấn, DT8 (fob), cảng TP. Hồ Chí Minh, tăng thêm từ 4-5 USD/tấn (tùy khách hàng và tùy chất lượng).

Gạo đi Philippines luôn thấp hơn gạo đi châu Phi từ 5-10 USD/tấn. Do thị trường này không đòi hỏi chất lượng khắt khe như châu Phi. Mặt khác, thương nhân Philippines trả giá khá thấp.

Trong báo cáo về Ngũ cốc: Thị trường và Thương mại Thế giới mới nhất, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ước tính nhập khẩu gạo của Philippines sẽ đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay, tăng 2,2% so với ước tính trước đó là 4,6 triệu tấn và nước này vẫn tiếp tục “mua gạo Việt Nam mạnh mẽ.”

USDA, dự kiến lượng gạo nhập khẩu gạo của Philippines ​​sẽ tăng lên 4,9 triệu tấn vào năm 2025, do tình trạng mất mùa tại các địa phương, dẫn đến nguồn cung lúa gạo bị giảm đi.

Như vậy, Philippines tiếp tục là nước nhập khẩu hàng đầu thế giới loại lương thực thiết yếu này trong năm nay và năm tới, do El Niño, La Niña và các cơn bão gần đây đã hạn chế sản xuất trong nước.

Dữ liệu của Chính phủ Philippines cho thấy, khối lượng gạo nhập khẩu trong nước đã tăng liên tục từ năm 2019 đến năm 2022 trước khi giảm vào năm 2023.

Nhận định về thị trường gạo nội địa, ông Lê Anh Nam cho rằng nguồn cung trong nước chủ yếu dựa vào vụ Thu Đông, nhưng vụ lúa này diện tích xuống giống không nhiều trong khi nhu cầu các dịp lễ tết cuối năm cao và sản xuất miền Bắc mất mùa do trận bão vừa qua nên giá gạo trong nước sẽ tăng, nhưng tăng ở mức độ vừa phải.

Đối với gạo trắng thường, cơ bản nguồn hàng từ Ấn Độ về thay thế nguồn nguyên liệu trong nước được dùng sản xuất bún, bánh, phở... giúp giảm áp lực nguồn cung trong nước.

“Giá gạo có tăng cũng chỉ tăng ở phân khúc gạo cao cấp như ST hay gạo đặc sản, còn những loại gạo thường như IR50404 sẽ giữ vững chứ khó tăng”, ông Nam nhận định.

Theo Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục, đón giai đoạn phát triển thăng hoa mới

9 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng liên tiếp đón tin vui với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế, du lịch - dịch vụ và đà phục hồi ngoạn mục của thị trường bất động sản. Thành phố cũng đang định hình rõ nét chân dung đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm qu

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có

Chuyển động tái cơ cấu tại PVcomBank

Trọng tâm của PVcomBank trong các kế hoạch tái cơ cấu vẫn là tiếp tục xử lý dứt điểm các tồn đọng cũ, tiếp tục tái cơ cấu danh mục tín dụng và đầu tư, tăng trưởng tín dụng, đẩy nhanh hơn kế hoạch mở rộng mạng lưới chi nhánh để tăng cường mở rộng sản phẩm dịch vụ, cạnh tranh và tiếp cận khách hàng…

Chủ tịch VPBank lý giải quyết định tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém NCB quyết liệt tái cơ cấu theo đúng lộ trình

Tỷ giá "tăng nhiệt", vàng SJC vọt lên 89 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng lên mốc 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn trơn cũng lập kỷ lục vượt 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó tỷ giá cũng quay đầu bật tăng mạnh trên khắp các thị trường.

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng tăng "sốc" Giá vàng thế giới "nghỉ ngơi" sau chuỗi ngày "phi mã"

PVcomBank và những dấu ấn

Hơn một thập kỷ phát triển với chiến lược kinh doanh linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường, PVcomBank đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hiệu quả.

Nhập khẩu gạo của Philippines dự báo đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay

Tính đến giữa tháng 10/2024, lượng gạo nhập khẩu thực tế của Philippines đã đạt 3,4 triệu tấn, với tốc độ này, gạo nhập khẩu có thể đạt 4,7 triệu tấn trong năm nay.

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ mở cửa lại thị trường, xuất khẩu gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, số dư CASA lập kỷ lục mới

Trong quý 3/2024, Techcombank tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội với các chỉ số được duy trì trong nhóm các ngân hàng hiệu quả dẫn đầu thị trường.

Techcombank huy động thành công gần 10.000 tỷ đồng trái phiếu trong 2 ngày Techcombank và Manulife Việt Nam ngưng hợp tác độc quyền sau 11 năm

Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal"

Bất chấp thị trường chứng khoán không thực sự thuận lợi trong quý III/2024, dư nợ cho vay margin của các CTCK vẫn tiếp tục lập kỷ lục. Theo đánh giá từ Fiintrade, dư nợ tăng đã không giúp đẩy nhanh vòng quay giao dịch trên thị trường, do gia tăng cho vay theo “deal”.

Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng Margin toàn thị trường tăng 6 quý liên tiếp, lập kỷ lục mới, VN-Index vẫn chưa phá “dớp” 1.300

Xu hướng kinh doanh khác biệt của các "thợ đào" bitcoin

Sáu tháng sau sự kiện "halving" diễn ra vào ngày 20/4, các công ty khai thác tiền điện tử đang lựa chọn giữa hai con đường khác biệt để duy trì hoạt động.

Bitcoin vượt mốc 62.000 USD sau báo cáo việc làm của Mỹ Standard Chartered: Cho Bitcoin "hít bụi", một đồng tiền số sẽ tăng giá 400% trong năm tới nếu ông Trump tái đắc cử

Margin toàn thị trường tiếp tục phá kỷ lục, các CTCK vẫn còn có thể cho vay thêm 277.000 tỷ đồng

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu margin của nhà đầu tư trong nước, các CTCK sẽ phải không ngừng nâng cao năng lực về vốn để đảm bảo khả năng thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi Thông tư 68/2024/TT-BTC chính thức có hiệu lực từ 2/11 tới đây.

HoSE cắt margin với 85 mã chứng khoán trong quý 4/2024: Loạt cổ phiếu "hot" như NVL, QCG, HVN, HAG, ITA...đều góp mặt Thêm 85 cổ phiếu bị cắt margin, tổng cộng 170 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 4/2024