ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Có thể cân đối thu chi trong năm 2024

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch COVID-19.

9a8f948a0b61a83ff170.jpg
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Vietnam Airlines

Doanh thu năm 2023 đã tiệm cận mức đỉnh trước dịch

Sáng nay (21/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với sự tham dự của 98 cổ đông, đại diện cho 93,65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2024; báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán; báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2023 và định hướng năm 2024…

Đánh giá môi trường kinh doanh năm 2023, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngành hàng không tiếp tục đứng trước nhiều trở ngại đến từ xung đột địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao trên 105 USD/thùng, lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi.

Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại trong năm nay. Đối với quốc tế, thị trường trọng điểm là Đông Bắc Á phục hồi chậm hơn kỳ vọng. Điểm sáng là thị trường Australia, Ấn Độ tăng trưởng tích cực, thị trường Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ.

Trong bối cảnh trên, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường. Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, TP. Hồ Chí Minh - Perth. Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương năm 2019.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines chú trọng quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thành toán… giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỷ đồng.

Ông Hà cho biết, tổng số tiền nợ phải trả các nhà cung cấp giãn hoãn thanh toán tại thời điểm cuối năm 2023 là 8.859 tỷ đồng, chủ yếu là nợ tiền thuê máy bay, sửa chữa bảo dưỡng, chi phục vụ chuyến bay. Vietnam Airlines đã cơ bản hoàn tất thỏa thuận với các đối tác về phương án cơ cấu lại thời gian và số tiền trả nợ nhà cung cấp.

Cũng trong năm 2023, Vietnam Airlines đã hoàn thành tái cơ cấu khoản vay với số tiền nợ gốc vay cơ cấu trong năm 2023 là 75,67 triệu USD (tổng số nợ vay đã được tái cơ cấu lũy kế từ năm 2020 đến ngày 31/3/2023 là 259,31 triệu USD và 80 tỷ đồng), giúp giảm gánh nặng dòng tiền trong năm.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, hết năm 2023, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.

Về dòng tiền, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, với sự cải thiện mạnh mẽ của dòng tiền thu bán trước đặc biệt về cuối năm, Tổng công ty có thể cân đối dòng tiền thanh toán một phần khoản nợ quá hạn theo cam kết với các chủ nợ để giảm dần nợ quá hạn phát sinh trong giai đoạn bị ảnh hưởng của COVID - 19.

Tại thời điểm cuối năm 2023, số dư tiền cuối kỳ khoảng 1.039 tỷ đồng (trong đó dư nợ vay ngắn hạn khoảng 4.655 tỷ đồng, vay tái cấp vốn khoảng 3.986 tỷ đồng và nợ quá hạn nhà cung cấp duy trì ở mức khoảng 8.859 tỷ đồng).

Hướng tới cân đối được thu chi

Đánh giá năm 2024, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào.

“Dự báo sản lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với 2019, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt Đông Bắc Á. Rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn. Vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác”, ông Hà cho biết.

Trong nước, bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm tích cực như kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6-8%. Theo đó, năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 22,64 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% so cùng kỳ và bằng 99% so 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 7,64 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng 120,2% so cùng và bằng 84,4% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm đạt 15 triệu khách, tăng 2,2% so cùng kỳ và tăng 8,7% so với năm 2019.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.

Quảng cáo

Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn tại TCS để bổ sung thu nhập và dòng tiền (Tổng công ty đã đưa vào dự kiến kế hoạch 2024 thu nhập thoái vốn TCS khoảng 1.700 tỷ đồng trên cơ sở thận trọng về giá trị và tiến độ thoái vốn). Nhờ đó, kết quả sản xuất kinh doanh công ty mẹ và hợp nhất năm 2024 dự kiến sẽ đạt mục tiêu cân đối thu chi; trong đó lợi nhuận trước thuế công ty mẹ dự kiến đạt 105 tỷ đồng và hợp nhất là 4.524 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết, tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch COVID-19.

Để làm được điều này có sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước nhưng đồng thời, một phần rất lớn ở nỗ lực tự thân của tổng công ty.

“Các giải pháp đã giúp Vietnam Airlines cắt giảm chi phí lên tới 42.400 tỷ đồng trong gần 4 năm vừa qua, trong đó 18.000 tỷ đồng được cắt giảm là nhờ hỗ trợ của nhà nước, ngoài ta Tổng công ty cũng nỗ lực cắt giảm nội bộ bằng cách tăng cường đàm phán với các chủ nợ quốc tế giảm thuê máy bay được hơn 16.000 tỷ đồng và 8.300 tỷ đồng được giãn hoãn để có thêm dòng tiền hoạt động”, ông Hòa nói.

Năm nay, Vietnam Airlines tiếp tục duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.

Giá vé tăng là hợp lý

Liên quan đến vấn đề tăng giá vé từ đầu năm nay, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết giá vé máy bay đã tăng 15-17% so với trước đây tùy đường bay, ngày bay và giờ bay.

Dù vậy, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh, giá vé vẫn còn cách xa so với giá trần.

“Cách đây khoảng một tháng, giá vé chỉ ở mức khoảng 76% so với giá trần, có những đường bay chỉ khoảng 43% so với giá trần. Trong một tháng trở lại đây giá vé máy bay trung bình còn giảm nhiều hơn do chúng tôi khai thác các giờ bay sớm và tối muộn với giá vé thấp hơn”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, Vietnam Airlines không bay một mình để có thể quyết định giá vé. Hiện có khoảng hơn 150 hãng đang cạnh tranh trực tiếp, giá vé được quyết định bởi sức mua thị trường.

“Việc tăng giá này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhưng thời gian, mức tăng khác nhau. Trên thế giới, giá vé máy bay đã bắt đầu tăng từ năm 2022 còn ở Việt Nam mới có dấu hiệu tăng gia từ đầu 2024. Mức độ tăng giá cũng khác nhau, chúng ta mới chỉ tăng tầm 15-17%, nhưng có những thị trường giá vé đã tăng 30 - 40% từ năm 2022. Giá vé sẽ giảm khi cung cầu bằng nhau”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giá vé tăng. Trong đó, lý do quan trọng là do chi phí đầu vào tăng, bao gồm chi phí đầu vào nhiên liệu tăng 5.500 tỷ đồng so với năm 2019. Tỷ giá đồng USD tăng khiến doanh nghiệp mất thêm khoảng 4.700 tỷ đồng. Chỉ tính riêng hai yếu tố này đã khiến chi phí doanh nghiệp tăng thêm hơn 10.000 tỷ đồng so với năm 2019, chưa kể những yếu tố khác.

“Thống kê cho thấy, các hãng hàng 1,2 USD lãi /khách, tăng giá vừa rồi bù đắp 1 phần chi phí nhưng chưa đủ để tích lũy, bù đắp rủi ro tương lai. Do chúng ta có giá trần, sức mua có hạn, hãng hàng không quốc gia cũng có cân đối, nhiệm vụ đặc biệt. giá vừa rồi có tăng nhưng tăng mức độ hợp lý, kiểm soát được, nằm trong tính toán hài hòa nhất.

Liên quan đến việc cổ phiếu HVN liên tục đi lên từ cuối tháng 3 đến nay, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng, diễn biến cổ phiếu là do đánh giá của thị trường, của các cổ đông và nhà đầu tư.

“Chúng tôi luôn đảm bảo công khai minh bạch về hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính theo đúng nguyên tắc và yêu cầu của các cơ quan nhà nước”, ông Hòa nói.

Về giải pháp để bỏ biện pháp hạn chế giao dịch, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, tình hình tài chính khó khăn của doanh nghiệp là do các nguyên nhân khách quan (đại dịch COVID - 19), tổng công ty đã có báo cáo các cấp có thẩm quyền để đánh giá.

“Hy vọng với sự nỗ lực của HVN trong việc cân đối thu chi, khắc phục lỗ lũy kế, âm vốn chủ sở hữu với các giải pháp nội lực, chúng tôi sẽ dần có thay đổi theo hướng tích cực, dần phục hồi năng lực tài chính, về mức lành mạnh như trước dịch, các chỉ số sớm trở lại mức an toàn đủ điều kiện để được giai dịch trở lại”, ông Hòa nói.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch, BSR điều chỉnh giảm 75% chỉ tiêu lợi nhuận

Ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý IV/2024, BSR quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng, thấp hơn 75% so với mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

3,1 tỷ cổ phiếu BSR được chấp thuận niêm yết trên HOSE BSR lên kế hoạch lãi sau thuế 752 tỷ đồng năm 2025, chốt niêm yết cổ phiếu trên HoSE từ ngày 17/1

Eurowindow Twin Parks: "Hàng thửa" độc bản kiến tạo chuẩn sống thượng lưu tại Gia Lâm

Trong phỏng vấn độc quyền mới đây, Nhà F - kênh uy tín hàng đầu trong việc đánh giá và review các công trình nhà ở đẹp tại Việt Nam với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã khẳng định Eurowindow Twin Parks là "hàng thửa" dành riêng cho giới thượng lưu Thủ đô. Vậy đâu là lý do khiến Nhà F đưa ra nhận định này?

Eurowindow tiến vào Long An Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

DNSE đạt doanh thu 829 tỷ đồng năm 2024, tăng 12% so với 2023

Chứng khoán DNSE vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với điểm nhấn doanh thu 829 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và đạt cột mốc 1 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm 21,6% thị phần tài khoản mở mới toàn thị trường năm 2024.

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng Chứng khoán DNSE giành lấy vị trí thứ 2 của HSC trong mảng môi giới phái sinh

Vietjet giảm đến 20% giá vé Business, SkyBoss

Đón chào năm mới, Vietjet dành tặng hành khách cơ hội vàng tận hưởng trải nghiệm bay thư thái, đẳng cấp khi mua vé Business, SkyBoss với ưu đãi hấp dẫn giảm 20% giá vé (*). Theo đó, khuyến mãi áp dụng cho tất cả hành khách khi đặt vé Business, SkyBoss vào

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025

Nhận định năm 2025 khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, tạo cơ hội cho cả 2 mảng bất động sản và vật liệu xây dựng, Ban lãnh đạo Viglacera đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ, tăng lần lượt 21% và 7% so với ước tính năm 2024.

ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ hoàn thành gần 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 và chuẩn bị đầu tư một loạt dự án Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua”

"Xin" HoSE gỡ cảnh báo, ITA nhận lại công văn bị huỷ niêm yết bắt buộc

Đầu tuần qua, doanh nghiệp vừa có văn bản giải trình, đồng thời "đề nghị HoSE hủy ngay các quyết định để đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo, hạn chế giao dịch, đình chỉ giao dịch, kiểm soát".

84 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin quý 1/2025: HVN, HAG, QCG, ITA cùng hàng loạt cổ phiếu “hot” nằm trong danh sách

TikTok và 5 công ty Trung Quốc khác đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư tại EU

Ngày 16/1, Nhóm vận động Noyb đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc TikTok, Shein, Xiaomi và ba công ty Trung Quốc khác chuyển dữ liệu người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc một cách trái phép.

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Điều gì sẽ xảy ra với TikTok nếu bị cấm?

Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030”.