Chuyến bay quốc tế phục hồi mạnh mẽ, Vietnam Airlines báo lãi quý I/2024

Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Trước khi COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các đường bay thường lệ quốc tế đóng góp khoảng 65% doanh thu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN). Sau thời gian chịu ảnh hưởng vì đại dịch, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines đã và đang phục hồi ấn tượng.

Cụ thể trong quý I vừa qua, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so sánh cùng kỳ 2023. Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021. Tỷ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế cũng đã tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý I/2019.

screen-shot-2024-05-02-at-45810-pm-2015.png

Doanh thu vận tải hàng không là chỉ tiêu bao quát, bao gồm nhiều khoản mục như doanh thu từ bán vé, vận chuyển hàng hóa, hành lý quá cân và nhiều hoạt động phụ trợ khác.

Sự hồi phục ấn tượng của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm theo quy luật thị trường hàng năm là các nhân tố chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines tăng trưởng trong ba tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo tài chính quý I vừa được công bố, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt hơn 22.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.500 tỷ đồng, đều cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của Tổng công ty. Trong đó, kết quả Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp Tổng công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất quý I/2024.

Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý I/2024 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so sánh cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Vietnam Airlines cho biết, Tổng công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn nhân lực, tăng tải cung ứng, thuê ướt tàu bay đáp ứng nhu cầu hành khách, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giá dịch vụ và lãi suất…

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay trong nước đã thực hiện 66.605 chuyến bay trong quý I/2024. Riêng Vietnam Airlines khai thác 28.287 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ 2023 và dẫn đầu toàn ngành với 42,5% thị phần số chuyến bay.

Nếu tính thêm các hãng thành viên gồm Pacific Airlines và VASCO, thị phần này của Vietnam Airlines Group đạt 48,5%.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Theo đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phục hồi và khởi sắc là xu thế chung của thị trường hàng không toàn cầu sau Covid. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải khách quốc tế trong năm 2023 chiếm 60,1% tổng lượng khách luân chuyển (RPK) toàn cầu, cao hơn đáng kể so với mức đáy 37,6% của năm 2021 và gần với con số 63,8% của năm 2019.

IATA cũng dự báo doanh thu của các hãng bay toàn cầu có thể tăng trưởng 7,6% lên mức kỷ lục 964 tỷ USD trong năm 2024. Lợi nhuận hoạt động năm nay được kỳ vọng đạt 49,3 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng được dự báo tăng trưởng 10% lên 25,7 tỷ USD.

IATA còn dự báo sẽ có khoảng 4,7 tỷ người đi máy bay trong năm 2024, vượt qua mức đỉnh cũ là 4,5 tỷ người vào năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm nay có thể đạt 61 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với 2023.

Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không quốc tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng 49,4% về lượng khách luân chuyển (RPK) và 50,2% về lượng ghế luân chuyển (ASK), nhanh hơn tất cả các khu vực khác. Hệ số tải hành khách (PLF) đạt 83,8%, đứng thứ 2 toàn cầu.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030

Lãnh đạo MWG khẳng định quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030 và cho rằng đây là mục tiêu khả thi trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại đang là xu thế tất yếu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm MWG, F88 khởi xướng cuộc đua biến cửa hàng, điểm giao dịch thành cây ATM

Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ pháp lý từ ngày 1/4/2025

Dự án Lakeview City của Novaland chính thức được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng liên quan đến dự án này ngay trong năm 2025.

Vừa báo lỗ kỷ lục, Novaland tiếp tục chi hơn 5.100 tỷ đồng mua lại trước hạn 15 lô trái phiếu Hàng trăm nghìn lượt khách đến du xuân tại các đô thị nghỉ dưỡng của Novaland

Công ty thành viên của TTC Group muốn gom thêm 3 triệu cổ phiếu SCR

Với việc đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu SCR, Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công dự kiến nâng sở hữu tại TTC Land từ 5,4 triệu cổ phiếu lên thành 8,4 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 2% vốn.

TTC Land hoàn tất phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ Hậu tăng vốn, TTC Land tiến gần hơn đến tham vọng mở rộng sang bất động sản công nghiệp

Bất động sản An Gia dừng triển khai việc chào bán gần 41 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

HĐQT Bất động sản An Gia (mã AGG) thông qua việc dừng triển khai phương án chào bán hơn 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với lý do tình hình thị trường chưa phù hợp, cần đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Bộ Xây dựng sẽ thanh, kiểm tra các dự án bất động sản tăng giá bất thường Dòng tiền hoạt động vẫn âm đối với nhiều chủ đầu tư bất động sản trong năm 2024

“Ông trùm” Cảng hàng không ACV có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2025, tiến thêm một bước đến niêm yết HoSE

Nếu chuyển sàn thành công, ACV “hứa hẹn” sẽ là bom tấn thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Tuy nhiên, chặng đường niêm yết HoSE vẫn còn khá dài và còn nhiều vấn đề tồn đọng cần giải quyết.

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh? Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và quản lý đất đai tại ACV

Sếp Thế Giới Di Động nói về kế hoạch 2025: Tháng 10 về đích, cuối năm vượt trội

Năm 2025, Thế Giới Di Động dự kiến mục tiêu doanh thu thuần đạt 150.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng trong năm 2025, lần lượt tăng 12% và 30% so với thực hiện 2024.

Lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ đồng, MWG đặt mục tiêu sớm đạt điểm hoà vốn chuỗi nhà thuốc An Khang Bách Hóa Xanh đã mở thêm 79 cửa hàng trong hơn 1 tháng đầu năm

Shark Hưng nói về bí quyết sống còn giữ chân nhân sự giỏi: Chủ doanh nghiệp sẽ có tất cả nếu biết làm "phép chia"

“Rất ít doanh nhân chịu học phép chia. Các bạn cứ chia đi thì tự nhiên các bạn sẽ có tất cả”, Shark Hưng chia sẻ một trong những bí quyết để giữ chân nhân sự giỏi.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus