Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ hôm nay chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO "độc quyền" khai thác

Kể từ ngày 1/4, chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO thành viên liên minh của Vietnam Airlines khai thác chặng TP. HCM - Côn Đảo. Trước đó, Bamboo Airways chính thức công bố dừng khai thác đường bay này do thiếu hiệu quả.

Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ ngày 1/4 chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO 'độc quyền' khai thác
Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ ngày 1/4 chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO 'độc quyền' khai thác

Trở lại lịch sử đường bay Hà Nội - Côn Đảo, cách đây hơn 12 năm, hãng hàng không Air Mekong đã khai thác bằng máy bay phản lực Bombardier CRJ 900. Gọi là bay thẳng, nhưng máy bay vẫn phải hạ cánh ở Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu và nghỉ 40 phút nên mất hơn 3 giờ bay.

Tuy nhiên, sau khi có đường bay từ Air Mekong nhiều hành khách từ Hà Nội rất hào hứng bởi thay vì phải nối chuyến từ TP.HCM - Côn Đảo hoặc Cần Thơ - Côn Đảo và chờ đợi 5-8 tiếng. Nhưng chỉ sau 1 năm Air Mekong đã phải dừng đường bay này cho thua lỗ.

8 năm sau, đến tháng 9/2020 Bamboo Airways chính thức mở lại đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E190.

Quảng cáo

Đáng chú ý, loại máy bay này có thể bay thẳng trực tiếp đến Côn Đảo chỉ mất hơn 2 tiếng. Trong khi nếu bay Vietnam Airlines và VASCO thành viên liên minh của Vietnam Airlines thì phải bay vào Tp. HCM sau đó mới từ Tp. HCM ra Côn Đảo.

Trước sự cạnh tranh mạnh từ Bamboo Airways, Vietnam Airlines Group phải giảm giá vé bay nối chặng, từ mức 5-7 triệu đồng (đã gồm thuế, phí) có thời điểm còn khoảng 2,7-3 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2024, hãng hàng không Bamboo Airways chính thức dừng đường bay Hà Nội - Côn Đảo với lý do đưa ra là giá thuê 3 máy bay Embraer E190 khá cao, loại máy bay này tốn nhiên liệu. Mặt khác, việc bảo dưỡng, mua sắm vật tư rất phức tạp và tốn kém trong bối cảnh hãng đang khó khăn về dòng tiền.

Đặc biệt, với quy định về trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Việc hãng hàng không Bamboo Airways cắt đường bay từ Hà Nội đến Côn Đảo, khách sẽ dồn từ các sân bay địa phương về sân bay Tân Sơn Nhất để đến Côn Đảo. Việc di chuyển sẽ khiến hành khách phải mất ít nhất 5 đến 8 tiếng để chờ đợi. Chưa kể, giá vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ khi chỉ còn một hãng hàng không "độc quyền" khai thác.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Lợi nhuận của ngành hàng không Mỹ giảm dù lượng hành khách cao kỷ lục

Theo dự báo, một lượng kỷ lục hành khách đi máy bay tại Mỹ trong tuần nghỉ lễ này. Tuy nhiên, các hãng hàng không lại đang đối mặt với nhiều vấn đề, như chi phí, lương và lãi suất tăng.

Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa Ngành hàng không Mỹ dự báo nhu cầu cao nhưng chi phí lớn vào năm 2023

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed

Những bình luận mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm dấy lên kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay, từ đó thúc đẩy các thị trường châu Á đồng loạt đi lên trong phiên chiều 3/7.

Dầu của Nga gặp đối thủ mạnh trên thị trường châu Á Bùng nổ nhu cầu máy bơm nhiệt tại thị trường châu Âu

Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến chính sách tiền tệ của Mỹ vào cuối ngày hôm nay, khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Chứng khoán thế giới tích cực, thị trường Việt Nam vẫn có một tuần buồn Chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2024

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, dự báo xuất khẩu tôm "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, dự báo xuất khẩu tôm "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc

Nửa đầu năm, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng gần 19%, chiếm tỷ lệ trên 20%, đưa thị trường này vươn lên vị trí số 1 của tôm Việt Nam. Song, phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ecuador và Ấn Độ, dự báo quý III năm nay xuất khẩu tôm Việt Nam vào Trung Quốc sẽ không tăng thậm chí giảm.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản: Đồng yên yếu làm giảm sức mua Xuất khẩu tôm Việt Nam qua thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh

Indonesia hướng tới mục tiêu 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Indonesia, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Giá sầu riêng cắm đầu giảm 50%, nắm hơn 1.200 ha trồng sầu, bầu Đức ra sao? Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả