Đầu tư 8.800 tỷ đồng mở đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu nối trực tiếp vào Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Theo Sở Xây dựng, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai là cụm cảng trọng điểm, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đầu tư 8.800 tỷ đồng mở đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu nối trực tiếp vào Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Ảnh minh hoạ

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây kết nối đường Vành đai 3. Đây được đánh giá là dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại khu vực cửa ngõ cảng biển lớn nhất thành phố.

Theo đề xuất, tuyến đường liên cảng có tổng chiều dài khoảng 5,9km, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối kết nối trực tiếp nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe; riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ bố trí cầu cạn 4 làn xe, kết hợp 3 vị trí kết nối xuống phần đường đi thấp.

Dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách với tổng mức đầu tư gần 8.800 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 1.350 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 7.400 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt trong quý I/2026, dự án sẽ khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Theo Sở Xây dựng, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai là cụm cảng trọng điểm, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Quảng cáo
2.jpg
Theo Sở Xây dựng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng kết nối trực tiếp cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 là hết sức cần thiết.

Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước. Đây là cảng container có lợi nhuận và quy mô hàng đầu Việt Nam, đồng thời lọt vào top 21 cảng hàng đầu thế giới. Gần đó, cảng Phú Hữu cách cảng Cát Lái 3 km cũng có lượng hàng hóa, container rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện ra vào cảng chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ để kết nối xa lộ Hà Nội và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Các tuyến này thường xuyên quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng.

Tình trạng kẹt xe kéo dài không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cụm cảng mà còn làm gia tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tác động tiêu cực đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng nhận định việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng kết nối trực tiếp cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 là hết sức cần thiết. Tuyến đường mới sẽ mang tính chất chuyên dụng, giúp phân luồng xe chở hàng, rút ngắn hành trình, tăng cường năng lực giao thông ra vào cảng và kết nối hiệu quả hệ thống giao thông liên vùng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước

Giá nhà leo thang, hàng tồn kho tăng mạnh

Giá căn hộ tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã tăng từ 57–96% so với năm 2019, thậm chí có thời điểm tăng hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng. Trong khi đó, tồn kho chung cư và nhà ở riêng lẻ lại tăng vọt trong quý III/2025.

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở, đất ở tăng cao vượt khả năng chi trả của đại bộ phận người dân Hơn 300.000 doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 68

Hà Nội nhộn nhịp đấu giá đất tuần cuối năm

Trong khoảng hơn 1 tuần cuối năm 2025, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều phiên đấu giá đất tại cả khu vực nội đô và vùng ven với giá khởi điểm dao động từ vài triệu đến hơn 200 triệu đồng/m2.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường Hà Nội tiếp tục đấu giá đất từng bị hủy bỏ trong năm 2024