Chuyên gia đánh giá về khả năng chịu áp lực thanh khoản của các ngân hàng

Khi áp lực thanh toán ngắn hạn gia tăng đột biến, rủi ro sẽ được giảm thiểu nếu như ngân hàng đáp ứng được một số tiêu chí về thanh khoản.

Áp lực thanh khoản hệ thống đầu năm 2023 đã phần nào dịu bớt. Hình minh họa, nguồn: Internet.
Áp lực thanh khoản hệ thống đầu năm 2023 đã phần nào dịu bớt. Hình minh họa, nguồn: Internet.

Báo cáo mới phát hành của Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, tính đến cuối tháng 11/2022, cung tiền M2 mới chỉ tăng 3,6% so với đầu năm, thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng 14,8%. Điều này cho thấy áp lực về thanh khoản hiện hữu và hệ số LDR của các ngân hàng đều tăng đáng kể so với 2021.

Tuy nhiên, áp lực này đã phần nào dịu bớt kể từ đầu năm 2023. Nguyên nhân do áp lực tỷ giá hạ nhiệt đã tạo dư địa cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ trợ thanh khoản qua việc tích cực mua vào ngoại tệ. Theo thống kê của công ty chứng khoán VNDirect, Nhà điều hành đã mua vào 3,6 tỷ USD từ đầu năm 2023 đến giữa tháng 2, nhờ vậy, mặt bằng lãi suất đã giảm đáng kể so với mức đỉnh.

Ngoài ra, Thông tư 26/2022 cũng là một yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ thanh khoản hệ thống, khi có khoảng 50% tiền gửi Kho bạc Nhà nước có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại (ước tính khoảng hơn 150 nghìn tỷ đồng, dựa trên số liệu BCTC quý 4/2022), sẽ được tính vào phần dư địa cho vay.

Để có cái nhìn tổng quan hơn về khả năng chống chịu áp lực rủi ro thanh khoản của từng ngân hàng tại thời điểm hiện tại, các chuyên gia VNDirect dựa trên một vài tiêu chí về thanh khoản “L - liquidity” trong mô hình CAMELS.

Theo chuyên gia, khi áp lực thanh toán ngắn hạn gia tăng đột biến, rủi ro thanh khoản sẽ được giảm thiểu nếu như ngân hàng có tỷ lệ tài sản thanh khoản/huy động khách hàng cao, tỷ lệ cho vay khách hàng/huy động khách hàng thấp, tỷ lệ tài sản thanh khoản/tổng tài sản, tỷ lệ cho vay ngắn hạn/dư nợ cho vay, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng huy động khách hàng và tỷ lệ huy động tiền gửi từ tổ chức/tổng huy động khách hàng ở mức cao.

screen-shot-2023-03-09-at-53849-pm-6386.png

Ở tiêu chí đầu tiên, ngân hàng có tỷ lệ tài sản thanh khoản/huy động khách hàng càng cao thì có nghĩa rằng ngân hàng đó sẽ có khả năng dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt, đủ đáp ứng nghĩa vụ thanh toán ngắn hạn.

Theo đó, SeABank, TPBank, ABBank là những ngân hàng có xếp hạng khá tốt trong khi ở chiều ngược lại, Sacombank đang có thứ hạng thấp nhất.

Quảng cáo

Thứ hai, tỷ lệ cho vay khách hàng/huy động khách hàng giúp đo lường mức độ dồi dào của thanh khoản. Tỷ lệ này càng cao thì ngân hàng đã tối ưu nguồn huy động vốn của mình. Vì vậy, chỉ số này càng thấp càng tốt.

Ở tiêu chí này, TPBank, NCB và VietBank đang là những ngân hàng có xếp hạng tốt trong khi Sacombank, BIDV và VietinBank là những ngân hàng đang tối ưu nguồn vốn khi nên tỷ lệ cho vay khách hàng/huy động khách hàng đang ở mức rất cao.

Thứ ba, với tỷ lệ tài sản thanh khoản/tổng tài sản, tỷ lệ này càng cao cho phép ngân hàng nhanh chóng đáp ứng đủ nghĩa vụ thanh toán ngắn hạn. Chỉ số này đang khá tốt ở SeABank và VietABank trong khi Sacombank tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng.

Thứ tư, tỷ lệ cho vay ngắn hạn/dư nợ cho vay càng cao càng tốt. Tỷ lệ này đang ở mức cao tại BIDV, ACB, HDBank, Sacombank, Eximbank trong khi tại OCB, TPBank, OCB, VIB, NCB đang ở mức thấp và rất thấp.

Với tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng huy động khách hàng, tỷ lệ này càng cao thì ngân hàng đó ít chịu áp lực huy động vốn dài hạn để đáp ứng nhu cầu cho vay.

Theo đó, "bộ tứ quyền lực" về CASA bao gồm MB, Techcombank, Vietcombank và MSB đang là những thành viên đang có lợi thế về tỷ lệ này khi đều sở hữu tỷ trọng tới trên 30% tại mỗi ngân hàng.

Ở chiều ngược lại, BacABank, VietBank và ngân hàng Bản Việt lại đang có tỷ lệ này ở mức rất thấp.

Cuối cùng, là tỷ lệ huy động tiền gửi từ tổ chức/tổng huy động khách hàng. Từ góc độ thị trường, các chuyên gia VNDirect cho rằng, tỷ lệ tiền gửi của khách hàng tổ chức càng cao thì nguồn vốn huy động của ngân hàng càng ổn định. Vì vậy tỷ lệ này càng cao thì khả năng đáp ứng thanh toán của ngân hàng càng tốt.

BIDV, Vietcombank, VietinBank, VPBank, TPBank là những ngân hàng đang được hưởng lợi lớn từ tệp khách hàng tổ chức trong khi tỷ trọng tiền gửi từ tổ chức/tổng huy động khách hàng tại BacABank, NCB hay VietBank còn ở mức khá khiêm tốn.

Để giảm bớt ảnh hưởng của yếu tố thời điểm, các chuyên gia phân tích của VNDirect cho biết, đã lấy trung bình số liệu trên BCTC của các ngân hàng tại thời điểm cuối năm 2021 và cuối 2022. Chuyên gia cũng lưu ý rằng, các mức xếp hạng thấp không có nghĩa là ngân hàng đó có rủi ro về thanh khoản.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Tăng trưởng tín dụng bứt phá, VPBank báo lãi năm 2024 hơn 20 nghìn tỷ đồng

Tận dụng các chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm, VPBank tăng tốc bứt phá mở rộng quy mô tín dụng tại các phân khúc chiến lược trong quý 4, góp phần đưa lợi nhuận cả năm tăng trưởng vượt trội 85%. Ngân hàng đã và đang tiếp tục ki

Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua” VPBank chính thức nhận chuyển giao bắt buộc GPBank

Năm 2024 SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch... Đây là một trong những điểm sáng nổi bật trong kết quả kinh doanh năm 2024 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á.

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18/1/2025, tại Khách sạn Kim Liên - Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

LPBank thôi phân công nhiệm vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Hoàng Văn Phúc LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ đồng

TPBank: Dấu ấn số hoá trong kết quả tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, đánh dấu một năm tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi.

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững TPBank: Nhắm vào nhà, xe và tăng trưởng vượt ngành TPBank đang khắc phục sự cố hệ thống

Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua

Nhờ ưu điểm tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với mọi nhu cầu một điểm chạm, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, các hệ sinh thái doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng toàn c

Cổ đông ngoại muốn bán 8 - 9% vốn Techcombank Giải chạy Marathon Quốc tế do Techcombank đồng hành có tiếp tục được mong đợi?

BVBank ra mắt game Tết "Săn Linh Giáp - Mở Tết Chill", cùng nhiều quà tặng và ưu đãi hấp dẫn

Với mong muốn kề vai cùng khách hàng mở một năm mới như ý, trọn đầy an nhiên, BVBank tiếp tục triển khai game Tết “Săn Linh Giáp - mở Tết chill” cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm BVBank triển khai QR tại Lào - gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

Tất bật kinh doanh cuối năm, tiểu thương an tâm với giải pháp tài chính từ BVBank

Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất đối với các tiểu thương khi nhu cầu mua sắm tăng cao đột biến. Trước áp lực phải quản lý hàng hóa, doanh thu trong mùa cao điểm, BVBank mang đến những giải pháp tài chính thông minh cho các tiểu thương.

Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm