Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu bao nhiêu máy bay?

Việc thiếu hụt máy bay khiến vé máy bay tăng trong thời gian qua đã và đang được cải thiện. Các hãng hàng không đưa ra lộ trình tăng cường số lượng máy bay và người tiêu dùng kỳ vọng vé máy bay thời gian tới sẽ tiếp tục hạ nhiệt.

screenshot-2024-08-09-at-10.47.52.png
Các hãng hàng không Việt Nam lên kế hoạch tăng cường số lượng máy bay (Ảnh minh hoạ)

Mới đây nhất, hãng hàng không Vietjet cho biết, hãng dự kiến nhận thêm 10 tàu bay thế hệ mới vào đội tàu bay hiện đại, dự kiến giao từ tháng 8/2024, phần lớn là các tàu bay A321neo ACF hiện đại nhất hiện nay của Airbus.

Tại Farnborough Airshow, Vietjet cũng đã ký hợp đồng đặt mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) của Airbus với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

Hiện, Vietjet đang khai thác đội tàu hơn 100 chiếc với những thế hệ tàu bay tiên tiến, hiện đại, an toàn nhất thế giới như A320, A321ceo, A321neo - A321neo ACF, A330 bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Trong khi đó, với hãng hàng không Vietnam Airlines, ngày 31/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã đón thêm máy bay thân rộng Boeing 787-10, chạm mốc 30 máy bay thân rộng. Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines.

Với việc tiếp nhận máy bay 787-10 mới, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay lên tới gần 100 chiếc. Trong đó, đội máy bay thân rộng có tổng cộng 05 chiếc Boeing 787-10; 11 chiếc Boeing 787-9 và 14 chiếc Airbus A350.

Các máy bay thân rộng chủ yếu được khai thác trên những chặng bay quốc tế giữa Việt Nam và Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, Mỹ và trên chặng bay nội địa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Từ nay đến cuối năm, theo dự kiến, Vietnam Airlines có thể nhận thêm 3 máy bay (gồm 2 tàu bay A320 và 1 tàu bay B787-10).

Quảng cáo

Với hãng hàng không Bamboo Airways, ngày 25/6, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799 đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chính thức gia nhập đội bay của Bamboo Airways. Đây là máy bay thuê ướt thứ 3 mà Bamboo Airways đã nhận từ đầu năm 2024.

Thông tin ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, năm 2024, Bamboo Airways dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024.

Báo cáo của Cục Hàng không, đến hết tháng 6/2024, tổng số máy bay các hãng hàng không Việt Nam có trong Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) là 195 chiếc, giảm 36 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác trung bình khoảng 167 chiếc, giảm trung bình khoảng 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Nếu tỷ lệ của tổng máy bay sử dụng trên tổng số máy bay có trong AOC của các hãng năm 2023 là 94,4% thì năm 2024 tỷ lệ này chỉ còn 85,6%.

Việc thiếu hụt máy bay số lượng lớn kéo dài từ cuối năm 2023 đến nay do nhiều nguyên nhân trong đó, nguyên nhân chính là việc Airbus bảo dưỡng động cơ máy bay. Do đó, các hãng hàng không đã tìm mọi cách để bổ sung tàu bay, duy trì tải cung ứng tuy nhiên, việc này cũng gặp không ít khó khăn do tình trạng thiếu hụt tàu bay diễn ra trên toàn cầu.

Nỗ lực tăng số lượng máy bay của các hãng hàng không đã khiến vé may bay hạ nhiệt trong thời gian gầy đây. Theo số liệu mới công bố của Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay nội địa nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ ngày 1/8 đến 15/8 giảm mạnh khi các hãng hàng không Việt Nam cung ứng chỉ bằng 35% đến 65% mức tối đa.

Trong khi nửa đầu năm 2024, giá vé trên một số đường bay trong nước tăng cao so với cùng kỳ 2023. Khảo sát của Cục Hàng không hồi tháng 4 cho thấy chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines là 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).

Nguyên nhân lớn nhất khiến giá vé tăng mạnh là các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay, chỉ khai thác thực tế 165-170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với mức bình quân năm ngoái.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng lượng khách nội địa ước đạt 37 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19). Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất thuộc về Vietjet Air với 44%, Vietnam Airlines 42%, Bamboo Airways 7%, Vietravel Airlines 3%, Pacific Airlines và VASCO chiếm 4%.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bộ Công an bổ nhiệm Trung tá Lê Cảnh Duy làm Thành viên Hội đồng thành viên Mobifone

Ông Lê Cảnh Duy sinh năm 1981, hiện là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel) - một doanh nghiệp thuộc Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone về Bộ Công an MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ 5G

PV Gas đặt kế hoạch kinh doanh “đi lùi”, dự kiến phát hành thêm 70 triệu cổ phiếu thưởng

Năm 2025, PV Gas đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu hợp nhất 74.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.300 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và 50% so với năm 2024. Kế hoạch này được xây dựng theo phương án giá dầu 70 USD/thùng.

Vốn hoá FPT đã vượt PV GAS, chỉ còn sau Vietcombank, BIDV, Hòa Phát PV Gas đạt doanh thu cao nhất lịch sử, mỗi ngày thu về khoảng 4 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng

Thuduc House (TDH) bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế gần 89 tỷ đồng

Thuduc House (TDH) bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế quá hạn gần 89 tỷ đồng.

Sau thay Tổng Giám đốc, Chủ tịch Thuduc House đăng ký bán gần hết cổ phiếu sở hữu Thuduc House bị cưỡng chế thuế gần 100 tỷ đồng

Chủ tịch Tasco lý giải việc "bắt tay" đối tác Trung Quốc, không chỉ phân phối, Tasco có thể sửa chữa, rửa xe

Theo Chủ tịch Tasco, chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty là phát triển cả “thượng nguồn” lẫn “hạ nguồn”, không chỉ phân phối mà còn tiến tới làm những dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày như sửa chữa, rửa xe...

Tasco thâu tóm doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối Volvo duy nhất tại Việt Nam Tasco bắt tay Geely lập liên doanh làm dự án lắp ráp ô tô gần 170 triệu USD

Sân bay Long Thành và Cao tốc Bình Phước: Hai lần liên danh của Sơn Hải 'dậy sóng' khi trượt thầu vì không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, họ "rất ngạc nhiên" với quyết định của chủ đầu tư, nhất là khi các nhà thầu tên tuổi khác như Cienco4, Vinaconex, Đèo Cả hay chính Sơn Hải đều bị loại với lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật".

Gói thầu quan trọng nhất sân bay Long Thành có công nghệ gì? Lai lịch liên danh 5 công ty công nghệ thắng 2 ông lớn VNPT - Viettel tại gói thầu 2.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Một công ty con của Pan Group vay nợ ngân hàng tăng gấp 5,7 lần

Kết thúc năm tài chính 2024, Pan Farm- công ty con của Tập đoàn Pan ghi nhận tổng nợ phải trả hơn 5.883,5 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngân hàng tăng đột biến lên 3.962 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ năm 2023 dù đang có đến 15 chứng chỉ tiền gửi tại BIDV trị

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cần tập trung thu hồi nợ vay, xử lý nợ xấu kéo dài Hòa Phát nợ vay gần 90.000 tỷ, tiền mặt xuống thấp nhất 4 năm

Nhóm ngành nào tăng trưởng lợi nhuận cao nhất nhìn từ kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Theo Chứng khoán Agribank, bức tranh kế hoạch lợi nhuận toàn thị trường năm 2025 của các doanh nghiệp nhìn chung tích cực nhưng phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Trong đó, lợi nhuận của nhóm bất động sản, bán lẻ, dịch vụ,… dự kiến phục hồi mạnh, trong

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp