Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu bao nhiêu máy bay?

Việc thiếu hụt máy bay khiến vé máy bay tăng trong thời gian qua đã và đang được cải thiện. Các hãng hàng không đưa ra lộ trình tăng cường số lượng máy bay và người tiêu dùng kỳ vọng vé máy bay thời gian tới sẽ tiếp tục hạ nhiệt.

screenshot-2024-08-09-at-10.47.52.png
Các hãng hàng không Việt Nam lên kế hoạch tăng cường số lượng máy bay (Ảnh minh hoạ)

Mới đây nhất, hãng hàng không Vietjet cho biết, hãng dự kiến nhận thêm 10 tàu bay thế hệ mới vào đội tàu bay hiện đại, dự kiến giao từ tháng 8/2024, phần lớn là các tàu bay A321neo ACF hiện đại nhất hiện nay của Airbus.

Tại Farnborough Airshow, Vietjet cũng đã ký hợp đồng đặt mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) của Airbus với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

Hiện, Vietjet đang khai thác đội tàu hơn 100 chiếc với những thế hệ tàu bay tiên tiến, hiện đại, an toàn nhất thế giới như A320, A321ceo, A321neo - A321neo ACF, A330 bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Trong khi đó, với hãng hàng không Vietnam Airlines, ngày 31/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã đón thêm máy bay thân rộng Boeing 787-10, chạm mốc 30 máy bay thân rộng. Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines.

Với việc tiếp nhận máy bay 787-10 mới, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay lên tới gần 100 chiếc. Trong đó, đội máy bay thân rộng có tổng cộng 05 chiếc Boeing 787-10; 11 chiếc Boeing 787-9 và 14 chiếc Airbus A350.

Các máy bay thân rộng chủ yếu được khai thác trên những chặng bay quốc tế giữa Việt Nam và Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, Mỹ và trên chặng bay nội địa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Từ nay đến cuối năm, theo dự kiến, Vietnam Airlines có thể nhận thêm 3 máy bay (gồm 2 tàu bay A320 và 1 tàu bay B787-10).

Quảng cáo

Với hãng hàng không Bamboo Airways, ngày 25/6, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799 đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chính thức gia nhập đội bay của Bamboo Airways. Đây là máy bay thuê ướt thứ 3 mà Bamboo Airways đã nhận từ đầu năm 2024.

Thông tin ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, năm 2024, Bamboo Airways dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024.

Báo cáo của Cục Hàng không, đến hết tháng 6/2024, tổng số máy bay các hãng hàng không Việt Nam có trong Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) là 195 chiếc, giảm 36 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác trung bình khoảng 167 chiếc, giảm trung bình khoảng 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Nếu tỷ lệ của tổng máy bay sử dụng trên tổng số máy bay có trong AOC của các hãng năm 2023 là 94,4% thì năm 2024 tỷ lệ này chỉ còn 85,6%.

Việc thiếu hụt máy bay số lượng lớn kéo dài từ cuối năm 2023 đến nay do nhiều nguyên nhân trong đó, nguyên nhân chính là việc Airbus bảo dưỡng động cơ máy bay. Do đó, các hãng hàng không đã tìm mọi cách để bổ sung tàu bay, duy trì tải cung ứng tuy nhiên, việc này cũng gặp không ít khó khăn do tình trạng thiếu hụt tàu bay diễn ra trên toàn cầu.

Nỗ lực tăng số lượng máy bay của các hãng hàng không đã khiến vé may bay hạ nhiệt trong thời gian gầy đây. Theo số liệu mới công bố của Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay nội địa nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ ngày 1/8 đến 15/8 giảm mạnh khi các hãng hàng không Việt Nam cung ứng chỉ bằng 35% đến 65% mức tối đa.

Trong khi nửa đầu năm 2024, giá vé trên một số đường bay trong nước tăng cao so với cùng kỳ 2023. Khảo sát của Cục Hàng không hồi tháng 4 cho thấy chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines là 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).

Nguyên nhân lớn nhất khiến giá vé tăng mạnh là các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay, chỉ khai thác thực tế 165-170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với mức bình quân năm ngoái.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng lượng khách nội địa ước đạt 37 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19). Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất thuộc về Vietjet Air với 44%, Vietnam Airlines 42%, Bamboo Airways 7%, Vietravel Airlines 3%, Pacific Airlines và VASCO chiếm 4%.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Liên tục “khuếch tán” giá căn hộ sơ cấp tăng nhanh, chỉ có lợi cho chủ đầu tư đang bán hàng?

Thông tin giá bất động sản tăng cao liên tục xuất hiện trên truyền thông thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế thị trường. Điều này chỉ có lợi cho các chủ đầu tư đang ra hàng, trong khi thiếu thông tin giá thực tế dành cho người thu nhập trung bình.

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025.

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Vừa nâng chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 lên gấp đôi, Phân bón Cà Mau lại đặt kế hoạch 2026 “đi lùi”

Năm 2026, Phân bón Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu 17.615 tỷ đồng và lợi nhuận 1.182 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 53% so với kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2025 vừa điều chỉnh, con số lợi nhuận đặt ra cho năm 2026 “đi lùi” hơn 18%.

Cơ hội "bứt tốc" cho Đạm Cà Mau trước hàng loạt lực đẩy mới Đạm Cà Mau ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng, lấn sân sang ngành sữa Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?